Theo Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, trong thời gian bắt buộc phải đóng cửa sân bay Côn Đảo để triển khai các dự án đầu tư xây dựng, việc nghiên cứu, tăng cường các phương tiện vận tải bằng đường biển, các chuyến bay trực thăng để khắc phục trong thời gian này là rất cần thiết.
Hiện có 4 tuyến vận tải hành khách đường thủy từ bờ ra Côn Đảo, trong đó 3 doanh nghiệp đăng ký vận tải tuyến cố định đã được chấp thuận gồm tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo, Sóc Trăng - Côn Đảo và Cần Thơ - Côn Đảo; riêng tuyến TP. Hồ Chí Minh - Côn Đảo đã được công bố nhưng chưa có đơn vị được cấp phép vận tải hành khách cố định. Cả 4 tuyến đều được tiếp nhận tại cảng cá Bến Đầm ở Côn Đảo. Tuy nhiên, huyện Côn Đảo hiện chỉ tiếp nhận 2 chuyến/ngày khiến các tàu khách đều kín chỗ, dẫn đến tình trạng khan hiếm vé trong các ngày cuối tuần và các ngày lễ. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách để bảo đảm an toàn trong hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi trong việc di chuyển tới đảo thời gian tới. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo phối hợp, tăng cường tiếp nhận tàu khách ra đảo để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao của người dân và khách du lịch khi dừng hoạt động sân bay Côn Đảo.
Bên cạnh đó, hiện nay, các chuyến bay trực thăng từ Vũng Tàu đi Côn Đảo đang được khai thác bởi Công ty Trực thăng miền Nam thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam. Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với Công ty Trực thăng miền Nam nghiên cứu phương án khai thác các chuyến bay trực thăng trong quá trình triển khai thực hiện các dự án. Mặt khác, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ, xây dựng phương án tổ chức quản lý thực hiện các dự án bảo đảm hạn chế tối đa thời gian tạm ngừng khai thác sân bay Côn Đảo, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương.
Trước đó, ngày 17/8/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 1533/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030. Theo đó, sân bay Côn Đảo là sân bay nội địa cấp 4C dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp II). Công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm; khai thác loại máy bay code C hoặc tương đương với 8 vị trí đỗ máy bay; cấp cứu nguy, cứu hỏa cấp 7. Mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830mx45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Xây dựng đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh khoảng 172,5m; quy hoạch xây dựng 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay, các đường lăn có chiều rộng 15m, lề vật liệu mỗi bên rộng 5m.
Thanh Minh