Ông nhìn nhận thế nào về kết quả của du lịch Bắc Kạn những năm gần đây?
Có thể nói rằng trong vài năm trở lại đây, Bắc Kạn đã có nhiều nỗ lực trong phát triển du lịch, số lượng khách tăng 76% so với nhiệm kỳ trước. Có khá nhiều dự án đầu tư du lịch đã được phê duyệt hoặc triển khai điển hình khách sạn Sài Gòn - Ba Bể. Cùng với đó, những tài nguyên du lịch cũng được khai thác theo hướng đa dạng hơn, trước đây chủ yếu khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên, gần đây đã có một số di sản văn hóa phi vật thể được khai thác trở thành sản phẩm du lịch. Công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu cho tài nguyên cũng đã được quan tâm, như di sản Then đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Tài nguyên du lịch Bắc Kạn khá phong phú, đa dạng, trong đó hồ Ba Bể là di tích danh thắng cấp quốc gia đặc biệt, có thể khai thác nhiều loại hình, sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với Ba Bể là vị trí tương đối xa trung tâm đô thị, đường giao thông khó khăn, đây là trở ngại lớn nhất trong việc thu hút khách, thu hút các nhà đầu tư đến Ba Bể.
“Nút thắt” đối với du lịch Bắc Kạn ai cũng nhìn thấy, nhưng “gỡ” không đơn giản…bởi liên quan đến rất nhiều vấn đề khác.
Một tin vui là để sớm tháo gỡ điểm nghẽn này, mới đây tỉnh đã có chủ trương đưa vốn đầu tư công trung hạn để trong thời gian tới sẽ thông đường chất lượng cao từ trung tâm thành phố Bắc Kạn đến huyện Chợ Mới, hy vọng việc giải quyết được tuyến đường này sẽ tháo gỡ được trở ngại.
Vấn đề môi trường hồ Ba Bể đang rất đáng quan ngại do người dân sử dụng xuồng chạy dầu gây ô nhiễm môi trường, không khí, tiếng ồn, gây tác động đến hệ sinh thái của di tích danh thắng cấp quốc gia đặc biệt hồ Ba Bể. Các cơ quan chức năng đã có biện pháp giải quyết như thế nào?
Hồ Ba Bể là danh thắng rất đẹp, rất hấp dẫn du khách trong nước cũng như khách quốc tế. Tuy nhiên, hệ thống xuồng của người dân chở khách tham quan khám phá hồ đến nay đã rất cũ, chưa có hệ thống xuồng đồng bộ mà chủ yếu là những xuồng phục vụ đa mục đích.
Để có được xuồng chất lượng cao phục vụ du khách, tỉnh đã kêu gọi đầu tư vào phương tiện phục vụ khách du lịch trên hồ. Vừa qua đã có một số nhà đầu tư đề xuất những chương trình, dự án cải tạo hệ thống xuồng máy trên hồ, đồng thời với việc cung cấp dịch vụ trung chuyển bằng các loại xe thân thiện với môi trường. Hy vọng, vấn đề này sẽ sớm được giải quyết.
Một thực tế khác chúng tôi đề cập tới là tình trạng bê tông hóa ‘bủa vây’ hồ Ba Bể ngày càng nhiều; cảnh quan thiên nhiên của di tích danh thắng cấp quốc gia đặc biệt hồ Ba Bể có thể bị phá vỡ là nguy cơ hiện hữu. Ông nói gì về điều này?
Về tình trạng người dân xung quanh hồ Ba Bể xây nhà bê tông kiên cố đang phá vỡ cảnh quan, kiến trúc vốn có từ xưa của hồ Ba Bể, các cơ quan chức năng đã nắm rõ và đang xử lý. Tuy nhiên, đây là việc hết sức khó khăn, liên quan đến nhiều cấp nhiều ngành và nhiệm vụ chủ yếu trong việc xử lý đang được tập trung đầu mối là UBND huyện Ba Bể. Ngành VHTTDL có trách nhiệm phối hợp hết khả năng của mình. Ngành đã có tham mưu, đề xuất với tỉnh các biện pháp tập trung bảo vệ cảnh quan của di tích quốc gia đặc biệt hồ Ba Bể.
Vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định 166 liên quan đến bảo tồn tôn tạo phát huy giá trị của di tích, theo đó với di tích quốc gia đặc biệt hồ Ba Bể sẽ được phép tích hợp những quy hoạch khác có liên quan đến di tích quốc gia đặc biệt này. Ví dụ như quy hoạch về rừng đặc dụng vườn quốc gia, rồi quy hoạch xây dựng, quy hoạch liên quan đến môi trường, những quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, dân cư trong khu vực liên quan đến di tích quốc gia đặc biệt sẽ được tích hợp lại trong một quy hoạch chung, và như vậy sẽ có công cụ thống nhất để giải quyết đồng bộ các vấn đề liên quan đến khu vực hồ Ba Bể.
Tỉnh Bắc Kạn vừa phát động chương trình kích cầu du lịch 2020, ông có đặt nhiều kỳ vọng về sự bứt phát của du lịch trong thời gian tới?
Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội trong đó có du lịch. Có thể thấy cụm từ “thiệt hại vô cùng nặng nề” là cụm từ được dùng nhiều nhất đối với ngành Du lịch thời gian qua…, trong bối cảnh chung đó, lượng khách đến Bắc Kạn những tháng đầu năm 2020 giảm mạnh là điều không thể tránh khỏi.
Chương trình kích cầu du lịch được Bắc Kạn phát động nhằm tăng cường thu hút khách trong những tháng cuối năm, tạo đà cho năm tiếp theo để từng bước hồi phục, cũng như chuẩn bị tốt nhất các điều kiện đón khách quốc tế “hậu Covid-19”.
Bắc Kạn sẽ thực hiện giảm giá vé tham quan cảnh, điểm, các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu cũng đã cam kết giảm 1 phần giá dịch vụ, trong đó nhiều cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành cam kết giảm giá cho du khách từ 10% trở lên khi đến với Bắc Kạn, giá giảm nhưng chất lượng dịch vụ không giảm.
Có một thực tế là giá dịch vụ tại Bắc Kạn vốn đã thấp hơn khá nhiều so với khu vực cũng như cả nước, cho nên sẽ giảm nhưng không phải với mức độ quá nhiều, mà chúng tôi quan tâm đến nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm cho du khách và coi đây là cơ hội để cải tạo, cải thiện sản phẩm, chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh đó, Bắc Kạn đẩy mạnh kết nối du lịch vùng với 11 tỉnh vùng Đông Bắc, các trung tâm du lịch lớn để thu hút khách, phát huy tiềm năng thế mạnh của vùng…
Xin cảm ơn ông!
Việt Hùng (thực hiện)