Năm 1959, Trung ương Đảng quyết định mở đường nối từ thành phố Hà Giang đến 4 huyện vùng cao phía bắc Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Được khởi công vào ngày 10/9/1959 và hoàn thành vào 20/3/1965, tuyến đường dài 184km này được đặt tên là con đường Hạnh phúc. Với công cụ thô sơ, thiếu thốn mọi bề và khí hậu vô cùng khắc nghiệt, con đường là kết quả của rất nhiều mồ hôi và cả máu, là huyền thoại về sức trẻ của thanh niên 16 dân tộc thuộc các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Nam Định và Hải Dương.
|
Dựa trên ý tưởng về con đường Hạnh phúc và Cao nguyên đá Đồng Văn, sáng kiến lần này của STDe nhằm góp phần lan tỏa thương hiệu cho Du lịch Hà Giang với 3 bộ sản phẩm du lịch: “Tâm hồn của đá”, “Vàng trong đá” và “ Hoa trong đá” . Du khách có thể được tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa – lịch sử nổi tiếng của Hà Giang như: cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng, các di chỉ khảo cổ đá, tượng đài thanh niên xung phong mở đường Hạnh Phúc...; mua các đồ lưu niệm là các tác phẩm nghệ thuật chế tác từ đá; thưởng thức các món ăn từ hoa tam giác mạch...
Du khách chụp ảnh trên đèo Mã Pì Lèng (Hà Giang). Ảnh: Minh Tú.
Phát biểu tại buổi công bố, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng: Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn để phát triển du lịch. Để thúc đẩy ngành Du lịch phát triển bắt kịp với các quốc gia khác trên thế giới, rất cần có sự sáng tạo, đột phá nhằm tìm ra những giải pháp, sản phẩm mới. Dự án xây dựng sản phẩm du lịch “Con đường hạnh phúc - đường đến với trái tim của đá…” lần này của STDe là một trong những ý tưởng sáng tạo như vậy, tuy nhiên cần có sự ủng hộ, góp sức của các nhà khoa học, doanh nghiệp để đưa vào ứng dụng trong thực tế, góp phần quảng bá và thu hút du khách đến với Công viên địa chất toàn cầu – Cao nguyên đá Đồng Văn.
Theo Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương, một trong những điểm quan trọng nhất của một sản phẩm du lịch là tạo ra được sự khác biệt, kích thích trí tò mò của du khách. Ý tưởng về sản phẩm du lịch “Con đường hạnh phúc - đường đến với trái tim của đá…” nếu được các doanh nghiệp du lịch hiện thực hóa sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Du lịch Hà Giang.
HN