Trong lĩnh vực quảng bá, xúc tiến du lịch đã có những bước tiến quan trọng, nổi bật là tính trọng điểm và đi vào chiều sâu, định hình rõ về thị trường, điểm đến, sản phẩm… tạo sự lan tỏa rộng rãi hình ảnh Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận, hiệu ứng tích cực của truyền thông ngày càng rõ nét.
Bên cạnh việc đa dạng hóa - hiện đại hóa các loại hình ấn phẩm xúc tiến du lịch bằng nhiều ngôn ngữ, thể loại, ngành Du lịch đã chủ động phối hợp với các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài tổ chức Ngày văn hóa Việt Nam để đẩy mạnh giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế; hỗ trợ tích cực các kênh truyền hình quốc tế đến làm phim về Du lịch Việt Nam; tổ chức nhiều đoàn khảo sát Du lịch Việt Nam cho các hãng truyền thông, doanh nghiệp lữ hành đến từ các thị trường tiềm năng; tổ chức - tham gia nhiều hội chợ du lịch quốc tế để quảng bá du lịch. Năm 2016, hoạt động xúc tiến, quảng bá tập trung vào các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), ASEAN, châu Âu, Bắc Mỹ và các thị trường mới nổi khác như Nga, Australia, New Zealand… với nội dung chuyển tải đa dạng, phong phú, không chỉ giới thiệu về sản phẩm du lịch biển vốn đã rất nổi tiếng của Việt Nam mà còn mời gọi du khách trải nghiệm du lịch văn hóa Việt Nam giàu bản sắc, hài hòa với văn hóa của du khách đến từ những thị trường đặc thù; giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc mang dấu ấn riêng của Việt Nam như sinh thái, thể thao, mạo hiểm, khám phá, du lịch cộng đồng…
Về điểm đến, năm qua Du lịch Việt Nam tập trung quảng bá xúc tiến vào các trọng điểm thu hút khách du lịch như Hạ Long, Sapa, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Vũng Tàu…
Nhờ đúc rút kinh nghiệm nhiều năm trước, các hoạt động xúc tiến quảng bá năm 2016 được thực hiện một cách chủ động và hiệu quả hơn. Tại hai hội chợ lớn nhất thế giới là Hội chợ Du lịch quốc tế tại Berlin - Đức (ITB 2016), Hội chợ Du lịch thế giới tại London - Anh (WTM London 2016), gian hàng của Du lịch Việt Nam được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, về quy mô, chất lượng, ý tưởng, chủ đề, nội dung hoạt động phong phú… tạo sức hút đối với đông đảo doanh nghiệp lữ hành và du khách.
Trong năm qua, Tổng cục Du lịch đã thực hiện 5 chương trình roadshow liên tiếp ở Trung Quốc, thu hút mạnh mẽ sự tham gia của các đối tác, có những roadshow thu hút hàng nghìn người. Một số hãng lữ hành Trung Quốc đã chủ động mời Tổng cục Du lịch giới thiệu về Du lịch Việt Nam. Chương trình roadshow tại Australia - thị trường rất tiềm năng của Việt Nam - cũng đã phát huy được tiền đề của những năm trước.
Một điểm nhấn phải nói tới là sự phối kết hợp nhịp nhàng giữa Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ trong việc xúc tiến điểm đến khi Vietnam Airlines mở đường bay mới. Hai bên vừa đồng hành vừa tiếp sức cho nhau, mang lại kết quả tốt đẹp cho cả hai phía. Một trong những ví dụ tiêu biểu minh chứng cho điều này là trong năm qua dòng khách Anh đến Việt Nam tăng trưởng mạnh, đường bay Hà Nội - London, thành phố Hồ Chí Minh - London được khai thác rất hiệu quả.
Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ E-marketing trong quảng bá xúc tiến, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Hội đồng Tư vấn Du lịch ra mắt trang web www.vietnamtourism.vn; tăng cường xã hội hóa và liên kết với các đối tác về marketing và truyền thông như VTV, VOV, mobifone, Viettel, Vntrip… để giới thiệu về cơ chế chính sách, sản phẩm, dịch vụ, điểm đến Du lịch Việt Nam, giúp du khách cập nhật thông tin một cách nhanh chóng…
Bước sang năm 2017, Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng đi vào chiều sâu. Đối với sản phẩm du lịch văn hóa, ngành Du lịch sẽ quan tâm khai thác yếu tố bản địa, bản sắc văn hóa độc đáo của các vùng miền; đối với các đô thị, sẽ khai thác nét đặc sắc của các hoạt động bảo tàng, nhà hát, các hoạt động giải trí về khuya…
Bên cạnh đó, Du lịch Việt Nam dần hướng tới hoàn thiện thể chế, có những hướng dẫn cụ thể để thống nhất thông điệp của Du lịch Việt Nam chuyển tải tới du khách trong nước và quốc tế, phấn đấu mỗi thị trường sẽ nhận được một thông điệp riêng phù hợp. Nội dung các ấn phẩm xúc tiến quảng bá cũng sẽ được thiết kế công phu chi tiết, đa dạng và hấp dẫn hơn nhằm thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Du lịch Việt Nam.
APEC 2017 sẽ diễn ra tại Việt Nam với nhiều hoạt động, sự kiện. Đây là cơ hội lớn để Du lịch Việt Nam quảng bá thương hiệu và khẳng định vị thế của mình. Ngành Du lịch sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị bàn tròn chính sách cao cấp về du lịch bền vững; xây dựng và tổ chức các chương trình tham quan du lịch phục vụ đại biểu; thiết kế không gian văn hóa; sản xuất các ấn phẩm quảng bá gửi tới các đại biểu; triển khai quầy thông tin du lịch tại các sân bay quốc tế và các địa điểm tổ chức các hoạt động của Năm APEC… nhằm tranh thủ quảng bá du lịch, đất nước con người, văn hóa Việt Nam qua các sự kiện APEC 2017.
Theo dự kiến, bộ phim bom tấn“Kong: Skull Island” lấy bối cảnh tại Việt Nam sẽ khởi chiếu trên toàn cầu trong tháng 3/2017. Đón bắt cơ hội này, ngành Du lịch sẽ đẩy mạnh các chương trình quảng bá xúc tiến để phát huy sức lan tỏa từ bộ phim, để các danh thắng Việt Nam đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế…
TS. Hà Văn Siêu
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch
(Tạp chí Du lịch)