Ông Hiếu cho biết, các phương án tái khởi động du lịch của công ty đã được chuẩn bị kỹ càng, chỉ chờ hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan chức năng là sẵn sàng “kích hoạt”. Tuy nhiên, các động thái trong việc mở lại du lịch và các loại hình vui chơi giải trí cho thấy những bước đi rất thận trọng của thành phố Hà Nội.
“Công ty đã có công văn gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội và Sở Du lịch Hà Nội về việc mở lại dịch vụ xe buýt 2 tầng nóc thoáng tham quan, ngắm cảnh thủ đô Citytour, với tiêu chí đảm bảo an toàn. Việc xuất hiện trở lại một hình ảnh quen thuộc của du lịch thủ đô vào thời điểm du lịch đang được tái khởi động trong trạng thái mới sẽ tạo “luồng sinh khí” mới, góp phần tạo nên sự sôi động của du lịch thủ đô để từng bước hồi phục và phát triển”, ông Hiếu nói.
Là một trong những nhà điều hành xe tham quan hai tầng nóc thoáng đầu tiên tại Việt Nam – chỉ chưa đầy một năm sau khi thành lập - với việc cho ra mắt tuyến xe “Thăng Long - Hà Nội city tour” cuối 2018; tuyến tham quan “Hạ Long city tour” tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh tháng 6/2019…, công ty Cổ phần Ngắm cảnh Việt Nam đã nhanh chóng trở thành thương hiệu được du khách trong nước và quốc tế lựa chọn khi đến Hà Nội tham quan, trải nghiệm.
“Ngay từ khi triển khai thí điểm, lượng khách du lịch sử dụng dịch vụ xe buýt 2 tầng nóc thoáng tham quan thủ đô đã có sự tăng trưởng khá mạnh, điều này cho thấy sức hấp dẫn của dòng sản phẩm mới, bởi sự tiện lợi vì kết hợp ngắm cảnh phố phường Hà Nội và kết nối với các điểm tham quan, di tích nổi tiếng tại thủ đô. Thời điểm năm 2018, khách du lịch quốc tế sử dụng xe buýt 2 chiếm phần lớn do lúc đó hoạt động du lịch quốc tế đang rất sôi động”, ông Hiếu chia sẻ.
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ tháng 1/2020 xe buýt 2 tầng phải tạm dừng, sau đó được triển khai trở lại từ tháng 7/2020, đúng vào lúc Chương trình kích cầu du lịch lần thứ 2 được ngành chức năng phát động, công ty đã áp dụng giá khuyến mại đặc biệt để hưởng ứng kích cầu và thu hút rất đông đảo du khách trải nghiệm. Sau đó, đợt dịch thứ 4 bùng phát, công ty lại một lần nữa phải dừng hoạt động (từ 30/4 đến nay).
Về kế hoạch hoạt động trở lại sau thời gian ngưng trệ khá dài vì đại dịch, ông Hiếu cho hay, mặc dù bị ảnh hưởng rất nặng nề do dịch bệnh, song công ty đã nỗ lực để duy trì, cố gắng đảm bảo chế độ cho người lao động một cách tốt nhất có thể, không nhân viên nào phải nghỉ việc. Hiện công ty tích cực chuẩn bị cho việc “chạy” lại, như đẩy mạnh sales, đàm phán với các đối tác lữ hành, điểm tham quan, chuẩn bị triển khai các chiến dịch quảng bá…
“Hiện tại, mặc dù một số điểm tham quan tại Hà Nội vẫn chưa mở cửa nhưng công ty quyết định không điều chỉnh lộ trình, với tổng chặng đường khoảng 14km, điều kiện thời tiết, phong cảnh hết sức lý tưởng, nếu các điểm tham quan mở cửa du khách có thể xuống theo nhu cầu, trường hợp không mở cửa khách vẫn đi city tour ngắm cảnh bình thường”, ông Hiếu cho biết.
Xe buýt 2 tầng hoạt động trở lại phải tuân thủ hướng dẫn của ngành Y tế, GTVT cũng như hướng dẫn của thành phố Hà Nội về công tác về phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, về lưu lượng vận chuyển,ví dụ xe không chở quá 50% số ghế; quét mã QR code; nhân viên phục vụ phải tiêm vắc – xin đầy đủ; thực hiện 5K; đối với trẻ em chưa tiêm vắc- xin công ty cũng sẽ từ chối phục vụ.
Về giá vé - ông Hiếu khẳng định - công ty sẽ áp dụng chính sách khuyến mại đặc biệt đối với du khách nội địa, chỉ bằng 40% giá vé so với thời điểm chưa có dịch.
“Tần suất hoạt động sẽ tùy thuộc vào tình hình thực tế để điều chỉnh phù hợp, trước mắt 60 phút/chuyến, nếu tín hiệu tốt sẽ rút ngắn lại”, ông Hiếu cho biết thêm.
Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai, ông Hiếu tiết lộ, công ty đang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch dành cho du khách thủ đô nói riêng, khách du lịch trên toàn quốc nói chung, tạo sự đa dạng phong phú về sản phẩm, bổ trợ, cộng hưởng cùng du lịch ngắm cảnh bằng xe buýt nóc thoáng, góp phần chung tay phục hồii du lịch…
“Trước đây, trong những hoạt động hợp tác với các điểm tham quan như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Mỹ thuật… đều có những phần mini games tạo hứng khởi đối với du khách, tạo ra không khí sôi nổi trong tour…, thời điểm này việc mở thêm tour đêm, tour ngắm cảnh, check-in, phototour ở những cảnh điểm đặc sắc khác khu vực ngoại vi thành phố… không chỉ tạo sự mới mẻ, mà du khách còn có thể đi nhiều lần với những trải nghiệm thú vị hơn…”.
“Du lịch mặc dù nói là mở lại nhưng vẫn chưa có những hướng dẫn chi tiết, doanh nghiệp chúng tôi cần sự cụ thể từ các cơ quan quản lý nhà nước từ đó mới có thể chủ động trong hoạt động kinh doanh của đơn vị mình”, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ngắm cảnh Việt Nam bày tỏ…
Viễn Nguyệt