Hội thảo được phân tích, đánh giá lại kết quả khảo sát chuỗi cung cấp dịch vụ địa phương và các đối tác tiềm năng về cung cấp dịch vụ tại Trung tâm Văn hóa Huyền Trân (TTVHHT) trong thời gian qua để đưa ra kế hoạch hành động cho mô hình kinh doanh khả thi nhất nhằm phát triển chuỗi giá trị du lịch có sự tham gia của cộng đồng có thu nhập thấp trong thời gian tới.
Với tiêu chí: định rõ các nhân tố tham gia trong chuỗi giá trị du lịch của TTVHHT; phân tích khách tham quan và đưa ra các khuyến nghị cho TTVHHT về các sản phẩm dịch vụ tiềm năng, cố vấn cao cấp của SNV Phạm Ngọc Trâm đã trình bày mô hình đề xuất kinh doanh cùng người nghèo tại TTVHHT theo 5 vấn đề chính: phân tích chuỗi giá trị; tầm nhìn, chiến lược can thiệp và các chỉ số đánh giá; Các gói công việc; đơn vị thực hiện, các bên liên quan và hợp tác; kế hoạch hoạt động.
Hội thảo nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, có tính phân tích sâu trên nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp với phát triển vườn cây nhiệt đới, cây ăn trái mang thương hiệu vùng; thủ công mỹ nghệ và liên minh các hợp tác xã bàn về nâng cao tay nghề và giới thiệu các sản phẩm truyền thống chất lượng cao; lữ hành bàn về vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc hình thành các sản phẩm “động” cho điểm đến TTVHHT...; trong đó, vấn đề quan trọng nhất là làm thế nào để người dân địa phương hiểu được lợi ích và tham gia tự nguyện làm du lịch tại TTVHHT. Trên cơ sở đó, các gói kế hoạch hành động tiếp theo sau hội thảo mới có thể thành công đảm bảo mục tiêu doanh nghiệp và cộng đồng cùng có lợi, trong đó cộng đồng có thể cung ứng các sản phẩm cho du khách có thu nhập cao, thông qua sự kết hợp với TTVHHT cũng như được hưởng các sản phẩm dịch vụ có chất lượng mang đậm nét văn hóa địa phương.
MINH HẠNH