Những vướng mắc về cơ chế, chính sách trong thu hút đầu tư các khu du lịch là một trong những nguyên nhân khiến Du lịch Việt Nam chưa có được những khu du lịch cao cấp, đủ sức cạnh tranh trong khu vực và thế giới. Để góp phần cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực du lịch, Tổng cục Du lịch đã tổ chức hội thảo trao đổi về hệ thống các văn bản pháp lý liên quan đến đầu tư phát triển khu du lịch, qua đó đề xuất về giải pháp và cơ chế chính sách ưu tiên, thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước phát triển các khu du lịch.
Hiện nay, cơ chế, chính sách đầu tư vào khu du lịch liên quan đến nhiều nội dung và nằm trong hệ thống văn bản pháp quy hiện hành như Luật Đầu tư, Luật Du lịch, Luật Đất đai… và các văn bản dưới luật. Tuy đã có nhiều chính sách thu hút, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực du lịch nhưng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư vào các khu du lịch vẫn chưa thật sự hấp dẫn các nhà đầu tư. Cụ thể, Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư, song trên thực tế những chính sách ưu đãi chưa đi vào cuộc sống do chưa có văn bản hướng dẫn thi hành. Đến nay, ngành Du lịch vẫn chưa được vay tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước theo Nghị định 151/NĐ-CP ngày 20/12/2006 (thay thế Nghị định 106/NĐ-CP ngày 01/4/2006). Việc áp dụng thực hiện cơ chế đấu thầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Quyết định 22/2003/QĐ-BTC ngày 18/2/2003 để tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch vẫn chưa được triển khai mạnh tại các địa phương do vướng Luật Đất đai 2005 và các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Đối với tiền thuê sử dụng đất ở các khu du lịch vẫn tính cả khu vực cây xanh, cảnh quan. Trong khi đối với các khu du lịch lớn, đặc biệt là khu du lịch sinh thái thì diện tích cây xanh, cảnh quan, mặt nước thường chiếm từ 70% - 90% diện tích cả khu du lịch. Việc áp giá điện, nước đối với các khu du lịch vẫn cao hơn các ngành sản xuất khác dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp và hạn chế thu hút các nhà đầu tư vào các khu du lịch lớn. Theo ông Bùi Ngọc Tuân - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai - Bộ Tài nguyên Môi trường, việc đầu tư xây dựng các khu du lịch có tính chất manh mún đang diễn ra ở nhiều địa phương, riêng ở Bình Thuận đã có hơn 300 dự án khu du lịch sinh thái ven biển mà phần lớn có quy mô nhỏ. Mặt khác, đối với các dự án khu du lịch không thuộc nhóm A thì việc bồi thường và giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của các nhà đầu tư nhưng việc giá đất theo quy định khá chênh lệch so với giá thị trường và sự phối hợp của các cấp chính quyền địa phương chưa chặt chẽ dẫn đến khó khăn trong giải phóng mặt bằng…
Để đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng các khu du lịch tầm cỡ, có tính cạnh tranh cao, ông Vũ Sỹ Kiên - chuyên viên Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng cần sửa đổi quy định về việc thuê đất đối với tổ chức kinh tế trong nước theo hướng cho phép tổ chức kinh tế trong nước cũng được thuê đất trả tiền một lần như đối với tổ chức nước ngoài hoặc điều chỉnh về giá cho thuê đất trả tiền một lần tương đương với mức tiền sử dụng đất phải nộp. Xây dựng các khu du lịch cao cấp đỏi hỏi phải có một quỹ đất lớn, đặc biệt là các khu du lịch sinh thái tiêu chuẩn quốc tế, trong đó bao gồm rất nhiều loại đất. Do vậy, Nhà nước cần có cơ chế thu tiền sử dụng kinh doanh theo các loại đất khác nhau. Đối với các địa phương có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế cần có những khuyến cáo cụ thể, tránh tình trạng manh mún như hiện nay. Ngoài ra, đối với các địa phương có điều kiện hạ tầng kém, địa bàn khó khăn cần có cơ chế ưu đãi đầu tư đặc thù để thu hút các dự án lớn vào lĩnh vực du lịch. Ông Cao Mạnh Đam - Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính đưa ra ý kiến cần có chính sách không đánh thuế hoặc giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm ô tô là cơ sở vật chất của các doanh nghiệp du lịch dùng để vận chuyển khách du lịch nhằm tạo điều kiện để nâng cao chất lượng vận chuyển khách du lịch theo mức ô tô du lịch 6 - 15 chỗ ngồi: thuế suất 20%; ô tô 16 - dưới 24 chỗ ngồi: thuế suất 10%...
HẢI DƯƠNG