Chủ trì cuộc họp có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Phạm Văn Thủy; Phó Chủ tịch thường trực HHDLVN Vũ Thế Bình; Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ Phát triển du lịch (HTPTDL) Lê Tuấn Anh.
Nhấn mạnh ý nghĩa của VITM Hà Nội 2022, Phó Chủ tịch thường trực HHDLVN Vũ Thế Bình nêu rõ, hội chợ là một trong những hoạt động nhằm triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Quyết định của Chính phủ mở cửa toàn diện các hoạt động du lịch từ 15/3/2022, qua đó nhằm hỗ trợ và thúc đẩy hệ thống doanh nghiệp du lịch cả nước khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phục hồi và phát triển du lịch. “Sự kiện này mở đầu cho giai đoạn mới của Du lịch Việt Nam - giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh bình thường mới”, ông Bình nói.
Diễn ra từ 31/3 - 03/4/2022, tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) VITM Hà Nội 2022 với chủ đề “Bình thường mới – Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam” bao gồm nhiều sự kiện nổi bật, trong đó sự kiện chuyên môn quan trọng nhất là Diễn đàn “Phục hồi Du lịch Việt Nam – Định hướng mới, Hành động mới”. Đây là cơ hội để cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến trong việc phục hồi và phát triển du lịch trong trạng thái mới.
Tại Diễn đàn, dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp, các nhà quản lý, các chuyên gia du lịch, các lãnh đạo cơ quan quản lý, một số Hiệp hội, doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam sẽ trao đổi về xu thế phát triển của ngành Du lịch, về sự chuyển hóa của các dịch vụ du lịch khi chuyển sang trạng thái bình thường mới, trong đó phải đưa vào hoạt động du lịch các yếu tố an toàn, bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới trong du lịch. Đặc biệt, những giải pháp cấp bách để phục hồi nhanh các hoạt động du lịch là trọng tâm của Diễn đàn này. “Hiện đã có trên 500 doanh nghiệp tham gia trực tiếp và dự kiến sẽ có khoảng 3.000 doanh nghiệp theo dõi trực tuyến qua livestream”, ông Bình cho hay.
Diễn đàn là sự nối tiếp của chuỗi các hoạt động đã được tổ chức trước đó như Diễn đàn Lữ hành toàn quốc (21/01/2021), Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc (15/04/2021), Diễn đàn “Phục hồi bền vững Du lịch Việt Nam” (30/11/2021), Phó Chủ tịch thường trực HHDLVN thông tin thêm.
Theo Phó Tổng cục trưởng TCDL Phạm Văn Thủy, 2 năm vừa qua, du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, nhiều hoạt động gián đoạn, tuy nhiên, đó cũng là khoảng thời gian để du lịch “nhìn lại mình”, để chuẩn bị sẵn sàng khi “cánh cửa” du lịch mở trở lại.
“Sau thời gian thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11/2021; đến 15/3/2022 mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch, do đó việc tổ chức hội chợ VITM Hà Nội 2022 với quy mô khu vực và trong nước có ý nghĩa rất quan trọng, Du lịch như bước sang một trang mới, với vai trò là ngành tiên phong trong phục hồi và thúc đẩy kinh tế. TCDL tham gia và đồng hành cùng Hiệp hội, cùng Quỹ HTPTDL với tư cách chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn, tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các sự kiện phù hợp, tất cả hướng tới sự phục hồi và phát triển Du lịch Việt Nam sau đại dịch COVID-19”, ông Thủy khẳngđịnh.
Tại cuộc họp, Chủ tịch Quỹ HTPTDL Lê Tuấn Anh cho biết, sau thời gian tích cực chuẩn bị, đến nay Quỹ chính thức đi vào hoạt động, với những nội dung cơ bản, gồm hỗ trợ hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch để thúc đẩy du lịch phát triển, khắc phục những hạn chế tồn tại; hỗ trợ nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm du lịch; hỗ trợ đào tạo nhân lực du lịch; truyền thông du lịch…
Trả lời các câu hỏi báo chí đặt ra về những nội dung liên quan đến tổ chức hội chợ, Ban Tổ chức cho biết, VITM Hà Nội 2022 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 52 tỉnh, thành trong cả nước và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ (bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan - Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ). Dự kiến sẽ có hơn 500 doanh nghiệp đăng ký, bao gồm: Doanh nghiệp Khách sạn/ Khu nghỉ dưỡng, Các doanh nghiệp lữ hành, Cơ quan QLDL, HHDL, Trung tâm Xúc tiến Du lịch, các hãng hàng không và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch khác. Hội chợ VITM 2022 có khoảng 320 gian hàng tham gia. Số lượng các doanh nghiệp du lịch đến thăm quan và làm việc tại Hội chợ (B to B) dự kiến khoảng 2.500 doanh nghiệp. BTC đặt kỳ vọng số lượng khách đến tham quan, tìm hiểu thông tin và mua dịch vụ khoảng 40.000 lượt. Các doanh nghiệp du lịch và Hàng không sẽ tung ra trên 10.000 tour kích cầu; 100.000 vé máy bay giá rẻ; trên 1.000 quà tặng tại Hội chợ.
Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2022, sẽ diễn ra Đại hội HHDLVN nhiệm kỳ 2022 – 2027, những kinh nghiệm, bài học của nhiệm kỳ vừa qua sẽ được đánh giá, tổng kết để làm cơ sở cho việc triển khai những nhiệm vụ nặng nề sắp tới; Hội thảo Nhân lực du lịch trong giai đoạn phục hồi Du lịch Việt Nam, nhằm huy động các nguồn lực của xã hội, doanh nghiệp, nhà nước, đầu tư nhanh, mạnh để thu hút lao động cho ngành Du lịch nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu khôi phục và phát triển của ngành; Hội thảo Phát triển loại hình du lịch Golf, thế mạnh của Du lịch Việt Nam, đề xuất các chính sách, các giải pháp phát triển nhanh loại hình du lịch quan trọng này.
“Ban Tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tham gia hội chợ đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn liền với yếu tố an toàn, bảo vệ môi trường và chuyển đổi số để Du lịch Việt Nam khôi phục đà tăng trưởng trong thời gian sớm nhất”, ông Vũ Thế Bình thông tin thêm.
Hùng Nguyễn