Đây là sự kiện quan trọng của ngành Du lịch Việt Nam nhằm tôn vinh các hãng lữ hành quốc tế tiêu biểu gửi khách đến Việt Nam, có những đóng góp ý nghĩa cho sự phát triển của Du lịch Việt Nam trong thời gian qua. Đồng thời, đây cũng là dịp để Việt Nam giới thiệu những sản phẩm du lịch mới cùng những chính sách phát triển du lịch trong thời gian tới.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trong 11 tháng của năm 2014, Việt Nam đã đón hơn 7,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2013. Để có được kết quả này, có sự đóng góp không nhỏ của các hãng lữ hành quốc tế. Vì vậy, chương trình vinh danh các hãng lữ hành quốc tế là dịp thể hiện truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam; thể hiện sự ghi nhận những đóng góp có ý nghĩa của các hãng lữ hành quốc tế đối với sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác phát triển Du lịch Việt Nam với các hãng lữ hành quốc tế trên tinh thần hai bên cùng có lợi, vì một tương lai bền vững của Du lịch Việt Nam.
Tại buổi lễ, Tổng cục Du lịch đã tôn vinh 47 hãng lữ hành quốc tế đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Sỹ, Nga, Ukraine, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Ấn Độ, Lào. Các hãng lữ hành tập trung vào các thị trường trọng điểm truyền thống của Du lịch Việt Nam như Đông Bắc Á, Tây Âu, Bắc Mỹ, ASEAN, Australia…
Việc lựa chọn các hãng lữ hành để vinh danh cũng dựa trên sự quan tâm tín nhiệm, giới thiệu của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế hàng đầu Việt Nam; hãng Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không quốc tế; đại sứ quán Việt Nam; cơ quan du lịch quốc gia của các thị trường được chọn và Hiệp hội Lữ hành Việt Nam.
Thông qua chương trình, các hãng lữ hành có cơ hội phản ánh những vấn đề còn bất cập ở điểm đến, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thu hút cũng như tổ chức các tour cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Ngành Du lịch cũng có cơ hội nắm bắt được thị hiếu, xu hướng, trào lưu mới của những thị trường trọng điểm, đặc biệt là các thị trường mới gửi khách đến Việt Nam; qua đó có những chính sách điều chỉnh kịp thời để khai thác có chiều sâu và mở rộng thị trường.
Đặc biệt, các doanh nghiệp lữ hành, các hãng hàng không, các tập đoàn khách sạn, các nhà cung cấp dịch vụ có cơ hội đẩy mạnh hợp tác, phát triển kinh doanh trong lĩnh vực mình quan tâm.
Trong khuôn khổ chương trình vinh danh, ngày 27 - 28/11/2014, đại diện của 47 hãng lữ hành quốc tế gửi khách đến Việt Nam đã tham gia khảo sát tại một số điểm như: cố đô Hoa Lư, quần thể danh thắng Tràng An – Bái Đính (Ninh Bình), Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Mỗi vị khách đều có cảm nhận riêng nhưng đa số đều rất ấn tượng với cảnh đẹp hoang sơ, thanh bình của Di sản Văn hoá, Thiên nhiên Tràng An, sự thân thiện của người dân nơi đây.
PV