Sau một thời gian thử nghiệm thành công dịch vụ làm thủ tục hành khách trực tuyến, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã chính thức triển khai dịch vụ này tại địa chỉ www.vietnamairlines.com từ ngày 16/8/2010.
Trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công dịch vụ check-in trực tuyến cho các chuyến bay trong nội địa xuất phát từ các sân bay Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.
Dịch vụ mới này đã thực sự mang lại tiện ích lớn cho khách hàng, đồng thời cũng giúp giảm bớt lượng khách chờ làm thủ tục tại sân bay, đặc biệt vào những dịp cao điểm tại các sân bay cửa ngõ lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, với hàng chục nghìn lượt khách mỗi ngày.
Từ ngày 16/8/2010, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục mở rộng dịch vụ này cho các chuyến bay quốc tế xuất phát từ các sân bay tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các chuyến bay về Việt Nam xuất phát từ các sân bay tại Vientiane (Lào), Phnom Penh và Siem Reap (Campuchia), Seoul và Pusan (Hàn Quốc), Kuala Lumpur (Malaysia).
“Việc ứng dụng hệ thống check-in trực tuyến trong thời gian qua đã mang tới cho hành khách một phương thức làm thủ tục hiện đại, giúp hành khách tiết kiệm được thời gian và có thể hoàn tất các thủ tục hàng không một cách nhanh chóng khi tới sân bay”, ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết.
Vietnam Airlines cũng lưu ý, để có thể làm thủ tục trực tuyến, hành khách cần có chỗ được xác nhận trên chuyến bay, có vé điện tử với tình trạng sẵn sàng sử dụng và không có hành lý ký gửi. Việc check-in trực tuyến phải được thực hiện trong khoảng thời gian từ 20 giờ đến 4 giờ trước giờ khởi hành của chuyến bay.
Dịch vụ này không áp dụng cho hành khách có yêu cầu dịch vụ đặc biệt (trừ hành khách yêu cầu dịch vụ suất ăn đặc biệt), hành khách bị từ chối chuyên chở, bị trục xuất hay hành khách sử dụng vé miễn, giảm cước.
Để xác nhận lại thẻ lên máy bay, hành khách cần có mặt tại quầy xác nhận thẻ ở sân bay muộn nhất là 45 phút trước giờ khởi hành với thẻ lên máy bay đã được in sẵn.
Lạc Trường