Tọa đàm đẩy mạnh thu hút khách du lịch Nhật Bản
Tại buổi tọa đàm, đại biểu đã được nghe trình bày về đặc điểm thị trường khách du lịch Nhật Bản và những giải pháp thu hút khách Nhật Bản đến Việt Nam. Thời gian qua, lượng du khách Nhật Bản đến Việt Nam không ngừng tăng: từ 152,755 lượt (năm 2000) lên 320,606 lượt (năm 2005) và 481,519 lượt (năm 2011). Các điểm đến được du khách Nhật Bản lựa chọn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, vịnh Hạ Long, Huế, Hội An, Sapa, Nha Trang, Đà Lạt, Mũi Né, Phú Quốc, đồng bằng sông Cửu Long. Du khách Nhật Bản đến Việt Nam thường có sở thích thưởng thức đồ ăn, mua tạp hóa, thăm các di sản thế giới, du lịch biển và resort, du lịch sinh thái, spa, làm đẹp, tiếp xúc với người bản địa, tìm hiểu và mua đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống…
Để thu hút du khách Nhật Bản, Việt Nam có một số thuận lợi như an ninh chính trị ổn định, miễn visa 15 ngày, khoảng cách địa lý gần, văn hóa hai nước có nhiều nét tương đồng, quan hệ ngoại giao tốt đẹp và Việt Nam có nhiều tài nguyên du lịch phù hợp với thị hiếu người Nhật Bản. Tuy nhiên, ngành Du lịch Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn: kinh phí hạn chế, thiếu chiến lược makerting và sản phẩm cho thị trường khách Nhật Bản, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, môi trường, thói quen vệ sinh… chưa đáp ứng được yêu cầu của khách Nhật, chưa có văn phòng xúc tiến du lịch tại Nhật Bản…
Nhằm đạt được mục tiêu đến năm 2015 sẽ đón 1 triệu lượt du khách Nhật Bản và trở thành 1/5 điểm đến được ưa thích của du khách Nhật Bản, Du lịch Việt Nam đã, đang và sẽ tích cực thực hiện nhiều chiến lược, trong đó chú trọng đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam tại Nhật Bản. Đặc biệt, bên cạnh việc xây dựng website tiếng Nhật Bản, thành lập nhóm liên kết thông tin và xúc tiến thị trường khách Nhật, sắp tới Du lịch Việt Nam sẽ chính thức mở văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam tại Nhật Bản, nhằm thu hút ngày càng nhiều khách Nhật Bản đến Việt Nam.
TP