Vẫn thiếu công nghệ làm du lịch
Vẫn thiếu công nghệ làm du lịch
Thứ hai, 16/04/2007 | 15:05 GMT+7
Năm 2006, Lăng Cô đã đón gần 10.000 lượt khách du lịch. Dự báo số lượng khách sẽ đến Lăng Cô chiếm khoảng 6 ngàn người/ngày vào năm 2010, đến năm 2020 sẽ tăng lên 10 ngàn người/ngày. Những du khách đến với vùng đất này mang những cảm nhận khác nhau tùy theo lứa tuổi và ngành nghề của mình.
Ông David - một doanh nhân Mỹ trong chuyến du lịch cùng gia đình đến vùng biển Lăng Cô cho biết: "Tôi đã được ngắm hình ảnh bãi biển Lăng Cô qua internet nhưng khi đặt chân đến vùng biển này mới cảm nhận hết vẻ hoang sơ, tuyệt vời của nó. Hai vợ chồng tôi thì cảm thấy rất dễ chịu khi được ở trong một không gian yên bình, sóng vỗ rì rào, có thể ngồi đọc sách thư giãn. Nhưng các con tôi lại có cảm giác buồn. Sau nửa ngày bất ngờ, trầm trồ thích thú trước vẻ đẹp của vùng biển, chúng không thể kiếm đâu ra những dịch vụ vui chơi hấp dẫn kèm theo".
Cô Jongkolnee Satraasa Vanant - đến từ Thái Lan cũng bày tỏ cảm nhận của mình khi đến Lăng Cô: “Là một hướng dẫn viên du lịch quốc tế tôi đã đi qua rất nhiều địa danh du lịch biển ở các nước trên thế giới nhưng Lăng Cô là vùng biển có đặc trưng riêng không phải nơi nào cũng có được. Nước biển xanh trong, sóng vỗ nhẹ, toát lên vẻ êm đềm, hiền hòa bởi một vùng nước non thiên nhiên hữu tình. Tôi nghĩ rằng Lăng Cô rất thích hợp cho các tour du lịch nghỉ dưỡng, thư giãn nhẹ nhàng, phù hợp với các du khách lớn tuổi hơn là những người trẻ tuổi vốn thích sự sôi động, thích nghe những cơn sóng biển gầm gào bên tai. Nếu tập trung khai thác theo hướng này, vùng biển Lăng Cô sẽ thu hút được lượng du khách rất lớn".
Đến Lăng Cô qua tàu du lịch quốc tế Queen Elizabeth 2 xuất phát từ Hồng Kông, bà Beatnice - du khách Australia tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam và dừng chân ở Lăng Cô, song tôi rất ấn tượng về chuyến du lịch này. Người dân Lăng Cô nói riêng, Huế nói chung rất cởi mở, thân thiện và phục vụ rất nhiệt tình. Lăng Cô là vùng biển rất đẹp nhưng trong một ngày cập cảng Chân Mây tôi không thể tìm đâu ra một dịch vụ vui chơi giải trí nào. Thiên nhiên có đẹp như thế nào đi nữa nhưng không có các dịch vụ phục vụ kèm theo thì du khách sẽ mau chán và không muốn lưu lại lâu hơn".
Cũng mang tâm trạng như bà Beatnice, Ông Kim Soon Nam - du khách Hàn Quốc lại băn khoăn: "Lăng Cô là vùng biển rất đẹp. Tôi nghĩ rằng có lẽ đây là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Nhưng rất tiếc nơi đây vẫn chưa có các sân golf, sân tennis đạt chất lượng cao, các dịch vụ vui chơi giải trí hấp dẫn về đêm như casino, quán bar... cũng như các khu biệt thự, nhà nghỉ cao cấp riêng biệt vươn ra biển đều chưa có. Tôi nghĩ chỉ với cơ sở hạ tầng như hiện tại thì vùng biển Lăng Cô không thể thu hút dòng du khách cao cấp được".
Trong chiến dịch quảng bá các tiềm năng du lịch phong phú của Huế, Lăng Cô được đánh giá là địa chỉ quan trọng trong định hướng phát triển. Tỉnh đã đặt ra mục tiêu xây dựng Lăng Cô thành khu du lịch sinh thái hấp dẫn của miền Trung, tạo sức bật cho ngành Du lịch cố đô... Ông Võ Phi Hùng, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế tâm sự: “Chúng tôi mong muốn Lăng Cô thực sự là điểm dừng của du khách, thu hút khách quay lại nhiều lần, chứ không chỉ dừng lại ở tính chất khám phá”. Có thể nói tiềm năng của vùng biển Lăng Cô đã được khẳng định, khả năng phát triển của vùng đất này cũng đã được "nhìn thấy" nhưng làm thế nào để phát triển tối ưu tiềm năng ấy, đó còn là câu hỏi được những nhà quản lý Du lịch Thừa Thiên – Huế đang tìm lời giải đáp.
MINH HẠNH