Là một vùng đất tồn tại song song hai hệ sinh thái mặn và ngọt đã hình thành nên những sản phẩm du lịch đặc trưng cho cả hai hệ sinh thái. Đến với hệ sinh thái ngập ngọt ở vùng Vườn quốc gia U Minh Hạ, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn được chế biến từ nguồn lợi sinh vật như cá lóc nướng trui, lươn um rau ngổ, lẩu mắm cá đồng, chuột đồng chiên sả, ếch đồng xào sả ớt, cá rô chiên xù, gỏi nhộng ong… Hệ sinh thái ngập mặn sẽ đưa du khách đến với vùng Đất Mũi quanh năm nắng gió và thưởng thức các món ăn đặc trưng được chế biến từ hải sản như cua gạch luộc (được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xếp vào top 50 món ngon tiêu biểu của Việt Nam), tôm tít nướng, tôm hấp nước dừa, cá nâu kho trái giác, cá thòi lòi nướng muối ớt, ốc len xào dừa, bồn bồn xào tép, mắm ba khía, chả trứng mực, hàu sữa nướng mỡ hành, cá dứa kho tộ, cá ngát nấu lá vang, sò huyết rang me…
Văn hóa ẩm thực đường phố Cà Mau cũng là một nét đặc biệt lôi cuốn do Cà Mau là vùng đất cộng cư của ba dân tộc anh em Kinh – Hoa - Khmer. Sự dung hợp và tiếp biến văn hóa đã hình thành nên một số món ăn mang sự pha trộn hết sức thú vị như bún nước lèo, bánh tằm cay, lẩu mắm, hủ tiếu, bún riêu cua, bánh canh ghẹ… bên cạnh các món ăn vặt truyền thống như bánh cam bánh cồng, chuối chiên, chuối nướng, bánh bò sữa, bánh khéo, vai vạc, cốm dẹp, bánh ống lá dứa…
Với sự phong phú về sản vật, người dân Cà Mau đã khéo léo trong việc chế biến các loài thủy hải sản cũng như một số sản vật khác của địa phương thành những món quà tặng đặc sản trứ danh của vùng đất biển như tôm khô Cà Mau (được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xếp vào top 10 đặc sản tiêu biểu của Việt Nam năm 2017), các loại khô (cá dứa, mực, cá sặc bổi U Minh, cá khoai, cá rúng…), dưa bồn bồn, mắm ba khía… Ngoài ra, mật ong U Minh Hạ cũng là một sản phẩm mà khách du lịch ưa thích bởi nguồn mật tinh khiết từ hoa tràm có giá trị cao trong làm đẹp và chữa bệnh.
Đối với khách du lịch trên mọi miền đất nước, văn hóa ẩm thực Cà Mau đã trở thành thương hiệu chiếm được lòng tin bởi sự uy tín và chất lượng. Bởi vậy, những nét tinh hoa của nghệ thuật ẩm thực cũng góp phần tôn vinh, quảng bá Du lịch Cà Mau đến với du khách trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, Cà Mau đã không ngừng đấy mạnh công tác thông tin, xúc tiến điểm đến thông qua các chương trình, sự kiện, hoạt động về văn hóa ẩm thực của địa phương.
Ngoài ra, Cà Mau cũng chủ động trong việc duy trì và phát huy nét văn hóa ẩm thực truyền thống của địa phương thông qua việc tổ chức các hội thi về ẩm thực hàng năm và thu hút nhiều đơn vị kinh doanh du lịch, ẩm thực trong tỉnh đến tham dự. Từ các hội thi, người dân địa phương và khách du lịch có dịp tìm hiểu sâu sắc hơn những nét đặc trưng cũng như sự phong phú và đa dạng của ẩm thực Cà Mau. Đây được coi là một trong những kênh thông tin hữu hiệu quảng bá trực quan sinh động nhất về hình ảnh Du lịch Cà Mau thông qua những món ngon quê nhà.
Bên cạnh đó, Cà Mau cũng chú trọng công tác quảng bá thông tin về ẩm thực thông qua các kênh thông tin, truyền thông, báo chí… Qua đó, du khách dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và tìm hiểu những thông tin về món ngon cũng như địa chỉ ẩm thực khi đến Cà Mau.
Trên hành trình khám phá vùng đất địa đầu cực Nam của Tổ quốc, du khách sẽ choáng ngợp trước không gian bao la bát ngát của rừng tràm, rừng đước; sẽ cảm thấy thoải mái với lối sống dân dã của người dân xứ biển; hòa nhịp với những âm điệu dân gian qua truyện kể Bác Ba Phi, đờn ca tài tử; trải nghiệm mua sắm ở những khu chợ ven sông, ven biển; trở về những ký ức hào hùng thông qua những giai thoại lịch sử của địa phương… Nhưng tất cả sẽ không bao giờ đủ nếu thiếu đi không gian văn hóa ẩm thực trong mỗi sản phẩm du lịch mà du khách trải nghiệm. Thế nên, văn hóa ẩm thực đã sớm chiếm một vị trí quan trọng, góp phần không nhỏ trong việc thiết kế, xây dựng và hình thành thương hiệu điểm đến của Du lịch Cà Mau.
Dương Kim Chuyển