Thách thức lớn nhất trong ngành Khách sạn chính là tính cạnh tranh khốc liệt. Năm 2012, tại Việt Nam đã có 55 khách sạn 5 sao tương đương với 13.767 phòng đang mở cửa đón khách; 6 resort, khách sạn chất lượng quốc tế đi vào hoạt động như Hilton Garden Inn Hanoi, Hyatt Regency Đà Nẵng, Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort… đã tạo nên thị trường khách sạn trong nước sôi động hơn bao giờ hết; tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc các nhà kinh doanh khách sạn phải bước vào một cuộc cạnh tranh quyết liệt hơn.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải tìm ra những cách thức mới mẻ để tạo sự khác biệt nhằm giúp khách sạn hoạt động hiệu quả hơn. Một số khu nghỉ dưỡng chọn xu hướng thiên nhiên hóa, tạo cho du khách cảm thấy như được hòa mình với thiên nhiên. Một số khác chọn kiến trúc làm điểm nhấn như khách sạn Burj Al Arab ở Dubai với thiết kế hình cánh buồm hay khách sạn The Venetian ở Las Vegas tái hiện dòng sông và bầu trời Venice. Bên cạnh đó, một số tập đoàn lớn trên thế giới ứng dụng công nghệ để khẳng định dấu ấn riêng. Đối với các nhà đầu tư khách sạn này, công nghệ hiện đại không chỉ đơn thuần mang đến những tiện nghi trong sinh hoạt mà còn có thể nâng nghệ thuật trang trí khách sạn lên một tầm cao mới.
Tạo dấu ấn bằng nội thất công nghệ cao
Thay vì trang trí sảnh chính bằng những bức tranh tĩnh thông thường, một bức tường được ghép bởi hàng chục, thậm chí hàng trăm chiếc màn hình riêng lẻ chất lượng cao, sắc nét trình chiếu những hình ảnh động sẽ làm du khách không khỏi choáng ngợp. Hệ thống khách sạn Cosmopolitan (Mỹ) đồng bộ sử dụng giải pháp màn hình ghép videowall ngay tại sảnh chính với chất lượng hình ảnh sắc nét và nội dung thay đổi nhiều lần trong ngày.
Sảnh chính của khách sạn Cosmopolitan (Mỹ) sử dụng giải pháp màn hình videowall
Đem lại sự thuận tiện cho khách hàng
Một số ứng dụng công nghệ đem lại những tiện nghi ngoài mong đợi cho khách hàng như: sử dụng điện thoại thông minh thay thế chìa khóa phòng, thậm chí điều khiển tivi, điều hòa…, các máy tính bảng thay thế cuốn thực đơn thức ăn thông thường với nhiều hình ảnh sinh động, tạo độ tương tác khi khách hàng chọn món ăn; đồng thời, khách sạn dễ dàng cập nhật thực đơn, tiết kiệm chi phí in ấn. Các thiết bị thông minh còn có thể được ứng dụng để làm các điểm thanh toán di động cho các dịch vụ của khách như spa, nhà hàng, lễ tân… giúp việc thanh toán bằng thẻ của khách hàng trở nên tiện lợi và minh bạch bởi giao dịch được thực hiện ngay trước mắt khách hàng.
Cá nhân hóa trải nghiệm giải trí
Trong thời gian khách hàng lưu trú tại khách sạn, việc “cá nhân hóa” trải nghiệm của họ trong từng dịch vụ sẽ góp phần tăng mức độ hài lòng quay trở lại của du khách.
Một xu hướng công nghệ hiện nay cũng được các khách sạn lớn trên thế giới quan tâm đầu tư là Hotel ti vi. Ưu điểm nổi trội của Hotel ti vi so với ti vi thông thường là khả năng cá nhân hóa nội dung trình chiếu theo sở thích của khách hàng. Chẳng hạn, đối với các gia đình có con nhỏ, một danh sách những kênh hoạt hình thiếu nhi và các hoạt động vui chơi giải trí cho các bé sẽ được giới thiệu riêng cho họ. Tính năng này đặc biệt phù hợp với các chuỗi khách sạn trong việc thiết lập và lưu trữ hồ sơ riêng cho khách hàng. Du khách dù đến bất kỳ khách sạn nào trên thế giới trong chuỗi quản lý, họ sẽ đều cảm nhận được sự quan tâm đặc biệt khi sở thích của họ đều được khách sạn ghi nhớ. Đặc biệt hơn, Hotel ti vi còn cung cấp khả năng tương tác với khách hàng cao, thông qua tính năng đặt dịch vụ của khách sạn như spa, giặt là... hay gọi món ăn thông qua giao diện của Hotel ti vi vừa thân thiện với người dùng vừa mang dấu ấn riêng của khách sạn.
Hệ thống khách sạn MGM Grand tại Mỹ đã “cá nhân hóa” trải nghiệm của khách hàng bằng giải pháp Hotel ti vi với hơn 20 ngàn cá thể màn hình
Bài toán về chi phí đầu tư và quản lý?
Đứng trước các giải pháp công nghệ toàn diện trong việc kinh doanh khách sạn, bên cạnh những lợi ích, các nhà đầu tư sẽ không khỏi đắn đo trước vấn đề chi phí đầu tư. Đối với giải pháp màn hình trình chiếu công nghiệp, nhờ thiết bị phần cứng tất cả trong một - gọn nhẹ,cùng với tính năng quản lý tập trung, các nhà quản lý doanh nghiệp khách sạn có thể tiết kiệm được nhiều chi phí trong việc lắp đặt cũng như điều chỉnh nội dung. Hệ thống Hotel ti vi được cung cấp kèm theo phần mềm quản lý từ xa, rất thuận tiện cho nhà quản lý khách sạn điều khiển hệ thống theo từng cụm phòng; có thể hoạt động như một thiết bị phát wifi, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư lẫn không gian phòng khách sạn.
Xu hướng áp dụng công nghệ tiên tiến vào kinh doanh khách sạn không những giúp “cá nhân hóa” trải nghiệm lưu trú của du khách mà còn đổi mới trải nghiệm kinh doanh của các nhà quản lý khách sạn. Các giải pháp công nghệ góp phần mang đến lợi thế cạnh tranh, giúp các nhà quản lý khách sạn khẳng định nét riêng cho khách sạn của họ trong xu thế phát triển hiện nay.
Hoàng Thiên