Phát biểu tại phiên khai mạc, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu cho biết: Đây là chương trình thứ hai trong chuỗi sự kiện Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Ấn 2020 gồm nhiều sự kiện trực tiếp và gián tiếp, kết nối doanh nghiệp hai nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Năm 2019, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức 6 roadshow du lịch và có tháng Việt Nam với hơn 35 hoạt động quảng bá du lịch, đầu tư, thương mại và văn hóa Việt Nam tại Ấn Độ.
Triển khai Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác du lịch ký năm 2001, nhiều hoạt động hợp tác, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được ngành Du lịch của hai nước chủ động, tích cực tổ chức hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, khách sạn, hàng không của hai nước, nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cũng như Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam. Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng phổ biến hấp dẫn khách du lịch Ấn Độ với nhiều loại hình du lịch đa dạng, trong đó có du lịch đám cưới, nghỉ dưỡng biển. Ấn Độ là điểm đến được nhiều người Việt Nam lựa chọn không chỉ với mục đích du lịch tâm linh, du lịch phật giáo mà còn bởi nhiều tài nguyên du lịch hấp dẫn khác.
Cuối năm 2019, các hãng hàng không Indigo và Vietjet đã mở đường bay thẳng kết nối 6 thành phố lớn, trọng điểm du lịch của hai nước. Nhờ đó, lượng khách du lịch Ấn Độ tới Việt Nam trong năm 2019 đạt 169.000 khách, tăng 27,7% so với năm 2018, thuộc top 16 thị trường nước ngoài có nhiều khách du lịch tới Việt Nam nhất. Trong khi đó, lượng khách du lịch Việt Nam tới Ấn Độ năm 2019 đạt 25.000 lượt người, tăng cao so với mức 15.600 lượt năm 2016. Với đường bay trực tiếp mới mở, kỳ vọng trao đổi khách hai chiều Việt Nam - Ấn Độ đến năm 2022 đạt 500.000 lượt. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến tất cả ngành đều bị ảnh hưởng, trong đó du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất và gặp khó khăn hơn cả.
Trước bối cảnh với hơn 5 triệu ca nhiễm bệnh và tốc độ lây lan nhanh chóng trên 100.000 ca/ngày, hiện Ấn Độ chưa phải là địa bàn được Việt Nam xác định sẽ mở lại đường bay thẳng trong thời gian ngắn, và Ấn Độ cũng sẽ ngừng các chuyến bay quốc tế tới 30/9/2020. Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết, hiện Đại sứ quán chỉ thúc đẩy được các chuyến bay đưa doanh nhân và chuyên gia Ấn Độ tới Việt Nam; đồng thời nhận định đây chưa phải là thời điểm thích hợp, sẵn sàng để tái kết nối du lịch hai nước nhưng là cơ hội để hai bên tìm hiểu kỹ hơn, chuẩn bị cho các kế hoạch kích cầu du lịch khi dịch bệnh được khống chế.
Chia sẻ các khó khăn với tình hình dịch bệnh đang căng thẳng ở Ấn Độ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết: Đại dịch Covid-19 diễn ra trên quy mô toàn cầu đã và đang tác động nghiêm trọng đến ngành Du lịch, làm xáo trộn toàn bộ các kế hoạch kết nối du lịch quốc tế từ tháng 3/2020. Hoạt động hợp tác du lịch, kết nối trao đổi khách giữa Việt Nam và Ấn Độ cũng nằm trong tác động chung. Từ tháng 4/2020 đến nay, 2 nước tạm ngừng trao đổi khách du lịch.
Hiện Việt Nam đã quyết định nối lại 6 đường bay thương mại quốc tế thường lệ, cụ thể với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) từ ngày 15/9/2020; với Campuchia, Lào từ ngày 22/9/2020. Chuyên gia và khách nhập cảnh mục đích công vụ làm việc dài ngày tại Việt Nam đang được xem xét giảm thời gian cách ly từ 14 ngày xuống 5 ngày. Từ tháng 9/2020, Chính phủ Việt Nam cũng đã cho phép chuyên gia và khách nhập cảnh mục đích ngoại giao, công vụ dưới 14 ngày không yêu cầu cách ly. Tuy nhiên, tất cả các khách nhập cảnh phải tuân thủ nghiêm ngặt, đầy đủ các quy định về phòng, chống Covid-19. Việc mở cửa thí điểm này sẽ tiếp tục được xem xét mở rộng với các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng khác của Việt Nam, trong đó có Ấn Độ khi điều kiện cho phép và hoạt động du lịch quốc tế nói chung sẽ sớm được khôi phục trong năm 2021.
Thông tin tới các doanh nghiệp và du khách Ấn Độ về tình hình Du lịch Việt Nam và tình hình khống chế 2 làn sóng dịch Covid-19 cũng như khả năng sẵn sàng của Du lịch Việt Nam thực hiện mục tiêu kép vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội vừa phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nêu rõ: Du lịch Việt Nam đã có 3 tháng (5,6,7) khôi phục hoạt động du lịch nội địa, với chiến dịch xúc tiến “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của doanh nghiệp và người dân. Lượng khách nội địa ở một số trọng điểm du lịch đã vượt 20% so với cùng kỳ năm 2019. Dự kiến trong tháng 10, Tổng cục Du lịch sẽ phát động chiến dịch kích cầu nội địa mới với thông điệp “Việt Nam - đi để trải nghiệm”.
Để ứng phó với các khó khăn trong thời gian trước mắt, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đề xuất: bên cạnh kiến nghị các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ cần xây dựng chính sách linh hoạt về đặt cọc, hoãn, hủy tour của khách du lịch; hàng không, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch cần có các thỏa thuận hợp tác chặt chẽ với nhau, chia sẻ cập nhật thông tin, cùng nhau vượt qua khó khăn; hợp tác kết nối chuẩn bị kế hoạch hành lang du lịch an toàn, quảng bá xúc tiến du lịch an toàn sau khi Covid-19 được khống chế ở cả hai nước. “Cơ hội phát triển hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ rất lớn, nhưng thách thức cũng không nhỏ, vì vậy chúng tôi kêu gọi sự hỗ trợ, quyết tâm và sự vào cuộc tích cực của chính phủ, các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp của hai nước để chúng ta sẽ sớm vượt qua những khó khăn do dịch bệnh Covid-19.” - Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh.
Hội thảo đã diễn ra với 3 phiên liên quan tới các nội dung: Xu hướng phát triển Du lịch Việt Nam; Triển vọng du lịch hậu Covid-19; Tìm kiếm cơ hội trong ngành khách sạn, nhà hàng. Hội thảo ghi nhận nhiều ý kiến từ các đại biểu đại diện các tổ chức, hiệp hội như: Phòng Thương mại và Công nghiệp MIICCIA, Hiệp hội Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành (IATO), Hiệp hội Đại lý lữ hành Ấn Độ (TAAI), Hiệp hội Các doanh nghiệp Ấn Độ kinh doanh lữ hành ngoài nước (OTOAI), Liên hiệp Phật giáo quốc tế, Hiệp hội Doanh nghiệp du lịch Phật giáo, Hiệp hội Khách sạn Ấn Độ, Liên minh các hiệp hội khách sạn và nhà hàng Ấn Độ (FHRAI), Mạng xã hội du lịch Astra… xoay quanh kế hoạch của các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn cho thúc đẩy du lịch hậu Covid-19.
Dự kiến, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tổ chức thêm 2 hội thảo trực tuyến xúc tiến du lịch trong thời gian đến cuối năm và 1 hội thảo xúc tiến du lịch trực tiếp vào tháng 12/2020 nếu tình hình cho phép, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn có thể kết nối được với các đối tác đáng tin cậy và có những hợp tác thực chất.
Hạ Tinh