Theo báo cáo của đại diện Cục quản lý hành chính về trật tự xã hội – Bộ Công an tình hình sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy ở Việt Nam ngày càng diễn biến phức tạp, số vụ, số lượng, số loại ma túy bị cơ quan chức năng bắt giữ ngày càng tăng. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, cả nước đã phát hiện, điều tra hơn 10.250 vụ, bắt trên 15.200 đối tượng phạm tội, thu giữ gần 480kg heroin, gần 200.000 viên ma tuý tổng hợp…
Theo Cục phòng chống tệ nạn xã hội, cả nước có gần 182.800 người nghiện ma túy; trung bình mỗi năm tăng 6%. Hiện có 140 trung tâm cai nghiện ma túy tại 60 tỉnh thành và 32/63 tỉnh thành tiến hành cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng, trong đó đã tổ chức cai nghiện cho trên 10.000 người nghiện.
Theo nhiều ý kiến của các đại biểu trong hội nghị thì Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ 01/01/2014 nhưng công cụ pháp luật vẫn chưa được thực thi, chưa đơn vị nào thực hiện được việc lập hồ sơ và đưa người nghiện từ 18 tuổi trở lên vào cai nghiện tại các cơ sở bắt buộc do thiếu các văn bản hướng dẫn thực hiện.
Theo Luật xử lý vi phạm hành chính, việc lập hồ sơ của đối tượng nghiện ma túy là do Phòng lao động – thương binh và xã hội phối hợp với công an cấp huyện để đưa vào cơ sở cai nghiện. Nhưng trong Nghị định số 221/2013/NĐ-CP lại quy định, cơ quan công an phối hợp Phòng Lao động – thương binh và Xã hội để lập hồ sơ đối tượng. Như vậy, chưa có sự thống nhất về cơ quan chủ quản trong việc này nên đề nghị cần xác định thống nhất về cơ quan chủ quản để lập hồ sơ đưa người vào cơ sở cai nghiện.
Từ thực tế nêu trên, các đại biểu kiến nghị các Bộ, Ngành chức năng xây dựng và quy định các nội dung cụ thể, rõ ràng hơn. Chẳng hạn như Bộ Y tế phải có hướng dẫn xác định cơ sở nào được khám kết luận tình trạng nghiện, Bộ Công an hướng dẫn các bảng biểu mẫu quy trình, thủ tục lập hồ sơ, Bộ Tài chính có hướng dẫn về quản lý tài chính trong triển khai công tác cai nghiện ma túy…
Các đại biểu tập trung thảo luận việc triển khai các văn bản pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đưa vào cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy, thực trạng công tác giáo dục người nghiện ma túy tại xã, phường, thị trấn; vai trò của tổ chức dân sự trong việc hỗ trợ người nghiện ma túy tại cộng đồng; tình hình ma túy tại Việt Nam và nhiệm vụ trọng tâm của công tác này năm 2015 và những năm tới, triển khai đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020…
TH