Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, Bộ Quy tắc ứng xử mang tính chuẩn mực nhằm định hướng, hành vi, thái độ, thói quen và cách thức ứng xử văn minh của các tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Việc công bố Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch tại Khánh Hòa là cần thiết, vì Nha Trang - Khánh Hòa mỗi năm đón một lượng khách đến tham quan, vui chơi khá lớn, trong năm 2018 là 6,3 triệu lượt.
Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch được phát miễn phí cho người dân và du khách với hai dạng tờ rơi: Tờ rơi dành cho các đơn vị du lịch minh họa hình ảnh sinh động, gồm 5 không: không đeo bám khách, không xả thải ra môi trường, không cung cấp hàng hóa kém chất lượng, không giả mạo thương hiệu, không phân biệt đối xử với khách. 7 nên, trong đó có nên tuân thủ pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, niêm yết giá công khai, cung cấp hàng hóa dịch vụ chất lượng tốt… Tờ rơi dành cho khách du lịch gồm 8 nên và 8 không nên. Cụ thể như xếp hàng nơi công cộng, tuân phủ pháp luật địa phương, lấy thức ăn vừa đủ, bảo vệ môi trường, không chụp ảnh nơi không được phép, không đến các khu vực không an toàn, không mua bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc… Trên các tờ rơi đều có ghi đường dây nóng của Trung tâm hỗ trợ khách du lịch tỉnh Khánh Hòa: 0947528000.
Bước đầu, có 27.000 ấn bản được các tình nguyện viên phát tại các nơi có khách du lịch. Theo dự trù đến cuối năm 2019 sẽ có 60.000 Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch được phát tại các điểm du lịch.
Khuê Việt Trường