TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng đầu năm doanh thu du lịch ước đạt gần 81 nghìn tỷ đồng
Theo báo cáo của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt gần 2 triệu lượt, tăng 306% so cùng kỳ năm 2022 (6 tháng năm 2022 là gần 480 nghìn lượt), đạt 38,8% so với kế hoạch năm. Khách du lịch nội địa đến TP. Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm ước đạt gần 16,5 triệu lượt, tăng 48% so cùng kỳ năm 2022 (6 tháng năm 2022 là 11 triệu lượt), đạt 46,9% so với kế hoạch năm. Tổng thu du lịch 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt gần 81 nghìn tỷ đồng, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2022 (6 tháng năm 2022 là gần 50 nghìn tỷ đồng), đạt 50,5% so với kế hoạch năm 2023.
Để đạt được những thành quả nêu trên trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh triển khai công tác phát triển sản phẩm du lịch; tiếp tục triển khai về sản phẩm du lịch đặc trưng với tiêu chí mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng. Đồng thời, tích cực thúc đẩy sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch MICE; nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, góp phần gia tăng sức hấp dẫn điểm đến TP. Hồ Chí Minh. Cùng với đó, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, quảng bá du lịch, triển khai thực hiện nhằm tạo tính hiệu quả, tính lan tỏa trong việc quảng bá hình ảnh du lịch TP. Hồ Chí Minh đến du khách. Điểm nhấn là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các hoạt động du lịch lên nền tảng trực tuyến nhằm tạo hiệu ứng, tính tương tác, độ lan tỏa cao. Bên cạnh đó, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng tổ chức các sự kiện du lịch kết nối với văn hóa, kích cầu, tạo được điểm nhấn với các sự kiện chính như Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh, Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh... thu hút sự chú ý của khách trong và ngoài nước.
Trong 6 tháng cuối năm 2023, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục định hướng phát triển du lịch thông qua việc tham mưu lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh triển khai chiến lược phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030; tiếp tục triển khai kế hoạch truyền thông du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2023 theo hướng đẩy mạnh truyền thông điểm đến, nâng cao chất lượng các dịch vụ, sản phẩm; đa dạng hóa loại hình, công cụ, phương tiện tuyên truyền quảng bá, khai thác, tận dụng lợi thế của mạng xã hội, truyền thông kỹ thuật số nhằm gia tăng độ tương tác với khách du lịch, nâng cao tính lan tỏa. Đồng thời, đẩy mạnh đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, tổ chức cập nhật kiến thức, bồi dưỡng ngoại ngữ cho hướng dẫn viên du lịch; thúc đẩy công tác hợp tác liên kết phát triển du lịch vùng giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố theo kế hoạch, trọng tâm là chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long…
Phước Quang