Việc tổ chức Hội nghị tại tỉnh Quảng Bình nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá hình ảnh, hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giữa TP. Hà Nội với các tỉnh Bắc Trung Bộ, đặc biệt là Quảng Bình. Từ đó, hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh; góp phần nâng cao nhận thức, kích cầu tiêu dùng nội địa, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, đẩy mạnh các chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước…
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh khẳng định, TP. Hà Nội luôn chú trọng và có nhiều hoạt động để hỗ trợ các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của Hà Nội trong kết nối giao thương với thị trường trong nước và quốc tế. Bà Nguyễn Thị Mai Anh đồng thời cho biết, việc HPA tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội cùng các tỉnh miền Trung kết nối cùng phát triển – “Link to Grow” và kết nối giao thương giữa các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư tại tỉnh Quảng Bình là cơ hội để các nhà cung cấp các địa phương kết nối, giới thiệu, chào hàng đến các nhà phân phối; nắm bắt tiêu chí, đẩy mạnh phân phối các sản phẩm đạt yêu cầu để đưa hàng vào hệ thống các nhà phân phối, bán lẻ trên địa bàn TP. Hà Nội như: Winmart, Lotte Mart, Aeon, Central Retail, MM Mega Maket, BRG, BigGreen, các sàn giao dịch TMĐT... Qua đó, tăng cường hoạt động hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước, quốc tế; hướng tới ký kết các biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp các địa phương.
Cũng tại Hội nghị, Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh đã chia sẻ một số định hướng thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch của Hà Nội trong thời gian tới. Theo đó, TP. Hà Nội đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư cả về nội dung và phương thức thực hiện, đa dạng hóa, đa phương hóa đối tác thu hút đầu tư, kết nối hiệu quả với các tỉnh, thành phố trong cả nước để hợp tác xúc tiến đầu tư (trực tiếp và trực tuyến) hiệu quả. Phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu; chuyển đổi cơ cấu, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm xuất khẩu; chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, khuyến khích xuất khẩu sản phẩm chế biến và chế tạo, các loại sản phẩm có hàm lượng công nghệ và chất xám cao. Phát triển thị trường trong nước, gia tăng cầu tiêu dùng trong nước, phát triển doanh nghiệp phân phối, gắn kết lưu thông với sản xuất, đẩy mạnh liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm hàng hóa giữa các nhà sản xuất, nhà phân phối và các nhà cung ứng dịch vụ hỗ trợ. Đổi mới, đa dạng các hình thức, hoạt động xúc tiến thương mại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường liên kết, hợp tác trong nước và quốc tế quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên trang nông sản an toàn, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, chất lượng cao; phát triển hệ thống sản phẩm du lịch chất lượng, chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đặc thù, khai thác giá trị di sản văn hóa của Thủ đô; đảm bảo tính đặc sắc, bền vững, độc đáo, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường khách nội địa và quốc tế...
Trong khuôn khổ Hội nghị, doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố cũng đã trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa và tham gia những hoạt động kết nối đã thể hiện quyết tâm, nỗ lực của TP. Hà Nội, các tỉnh Bắc Trung Bộ, đặc biệt Quảng Bình đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm Việt Nam tại thị trường Hà Nội nói riêng và thị trường trong nước, xuất khẩu nước ngoài nói chung. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương và tăng cường quan hệ hợp tác, gắn bó giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước kết nối cùng phát triển. Đáng chú ý là Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp khu vực Bắc Trung Bộ và các tỉnh, thành phố của Việt Nam với doanh nghiệp xuất nhập khẩu Lào, Thái Lan. Cùng ngày, doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố cùng với các doanh nghiệp TP. Hà Nội cũng đã tham gia Không gian triển lãm quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, cơ hội kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh miền Trung; chương trình kéo dài hết ngày 10/7.
Đình Phong