Công văn nêu rõ, hành vi trên của cán bộ xuất nhập cảnh và những quy định của cơ quan chức năng Thái Lan đã đi ngược lại những nỗ lực của Thái Lan và Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác du lịch song phương, ASEAN và khu vực GMS về tạo điều kiện thuận lợi đi lại, du lịch, thông thương giữa các nước trong khu vực, làm tổn thương khách du lịch, ảnh hưởng không nhỏ tới mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, cùng hợp tác cùng phát triển vì một tương lai lâu dài của Du lịch Việt Nam và Thái Lan. Tổng cục Du lịch Việt Nam chính thức yêu cầu Văn phòng đại diện Cơ quan Du lịch Thái Lan tại Việt Nam tích cực làm việc với các cơ quan chức năng của Thái Lan sớm xóa bỏ quy định phi lý nêu trên đối với khách du lịch Việt Nam khi nhập cảnh Thái Lan, đồng thời có thông tin chính thức để trả lời các cơ quan thông tấn báo chí và cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam về vấn đề này.
Đồng thời, ngày 07/5/2014, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã gửi thư tới Bà Thanitta Savetsila Maneechote – Phó Tổng vụ trưởng, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, thông báo về vụ việc này và đề nghị Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan kiểm tra, làm việc với các cơ quan chức năng của Thái Lan sớm xóa bỏ quy định phi lý trên đối với khách du lịch Việt Nam khi nhập cảnh Thái Lan, góp phần tạo điều kiện cho khách Việt Nam tiếp tục đi du lịch Thái Lan.
Trả lời phỏng vấn báo chí về vụ việc này, ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết Bộ VHTTDL sẽ chỉ đạo Tổng cục Du lịch theo dõi, xử lý vụ việc đến cùng.
Hành vi phân biệt đối xử đối với khách du lịch Việt Nam của Thái Lan đã gây bất bình trong cộng đồng doanh nghiệp và du khách trong thời gian gần đây, ảnh hưởng không tốt đến quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Thái Lan nói chung và giữa ngành Du lịch hai nước nói riêng.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh, khi TCDL lên tiếng thì vấn đề đã ở mức quốc gia. Nếu Thái Lan không có những phản hồi tích cực, lượng khách Việt Nam đi du lịch Thái Lan trong thời gian tới sẽ sụt giảm. Bởi khi điểm đến không tạo điều kiện thuận lợi, thiện cảm và sự hài lòng cho du khách thì du khách sẽ có nhiều lựa chọn khác.
PV