KẾT QUẢ GHI NHẬN ĐẦU NĂM 2008
Trong 7 tháng đầu năm 2008, tổng lượng quốc tế đến Việt Nam ước đạt 2.619.287 lượt khách, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2007, đạt 52,3% so với kế hoạch năm. Trong đó, khách đến với mục đích du lịch tăng 3,1%, khách đi theo mục đích công vụ tăng 38,4%, khách thăm thân giảm 3%; khách đi theo đường hàng không tăng 5,8%, khách đi đường bộ tăng 17,7%, khách đi theo đường biển giảm 19,1% so với cùng kỳ.
Bên cạnh một số thị trường thuộc khu vực ASEAN có sự tăng trưởng mạnh như: Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines…, một số thị trường khác như Thụy Điển, Phần Lan, Nga… cũng có sự tăng trưởng cao. Tuy nhiên, một số thị trường trọng điểm lại có xu hướng giảm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Canada…
Ngay sau khi có quyết định sáp nhập vào Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngành Du lịch đã nhanh chóng triển khai kiện toàn bộ máy nhân sự các cấp. Mặc dù còn bộn bề với những khó khăn, song ngành Du lịch đã tích cực mở rộng thị trường, nâng cao khả năng thu hút khách, phát triển các loại hình du lịch đặc biệt là loại hình du lịch caravan, cho phép thí điểm tổ chức và quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của người nước ngoài đưa vào sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam. Trong 7 tháng qua, Tổng cục Du lịch luôn chủ động phối hợp với các Bộ, Ban, Ngành và địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch, thúc đẩy thị trường khách quốc tế đặc biệt là các thị trường trọng điểm, tăng cường công tác quảng bá xúc tiến và hợp tác quốc tế… Nhờ đó, lượng khách quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch nội địa liên tục tăng, sản phẩm du lịch được đa dạng hóa và nâng cao về chất lượng cũng như tính cạnh tranh.
Bên cạnh những ưu điểm cần phát huy, ngành Du lịch còn bộc lộ một số hạn chế tồn tại như: chưa có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp du lịch, giữa các doanh nghiệp du lịch với các ngành khác nên dịch vụ du lịch Việt Nam chưa đa dạng, giá dịch vụ còn cao so với các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, các vấn đề nóng trong xã hội như giao thông, quy hoạch đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được giải quyết dứt điểm đã làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ, khả năng cạnh tranh, thu hút khách. Môi trường du lịch ở nhiều địa phương đang ở mức báo động. Tại một số trung tâm du lịch lớn vào những dịp nghỉ lễ còn diễn ra tình trạng quá tải, giá cao, chất lượng không đảm bảo…
TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM
Trong 5 tháng cuối năm 2008, Tổng cục Du lịch sẽ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy nhân sự của Tổng cục, các Vụ và các đơn vị trực thuộc, tiếp tục hoàn thiện các Thông tư hướng dẫn quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch và triển khai, hướng dẫn các thông tư này trên phạm vi cả nước. Hoàn thành một số đề án, quy hoạch phát triển du lịch Chính phủ giao trong năm 2008 như: Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Đề án phát triển du lịch các tỉnh biên giới Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia… Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các địa phương trong công tác đầu tư, xây dựng và nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch; tổ chức các chương trình khảo sát xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là các sản phẩm du lịch liên quốc gia Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam – ASEAN; triển khai xây đựng đề án chi tiết khắc phục sự suy giảm của 3 thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, vận động bầu chọn vịnh Hạ Long là 01 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch sẽ tích cực rà soát việc triển khai cam kết hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực du lịch, đẩy nhanh việc xây dựng kế hoạch marketing Du lịch Việt Nam giai đoạn 2008 - 2015, phối hợp với các tỉnh Tây Nguyên xây dựng kế hoạch tổ chức các sự kiện du lịch mang tầm cỡ quốc gia năm 2009...
Hiện nay, Tổng cục Du lịch đang tích cực triển khai kế hoạch tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN 2009 (ATF 2009) và TRAVEX năm 2009. Nhân sự văn phòng thường trực ATF, các tiểu ban tổ chức ATF đã được củng cố và kiện toàn. Công tác vận động tài trợ, chuẩn bị hậu cần, lập danh sách và mời các đối tác tham gia ATF đang được hoàn tất. Ngoài ra, Tổng cục Du lịch đã xây dựng website “atf2009vietnam.com”, thường xuyên cập nhật thông tin, chuẩn bị nhiều nội dung phong phú để tuyên truyền quảng bá cho hình ảnh và Du lịch Việt Nam nhân sự kiện này.
PT