Du lịch Việt Nam được phục vụ APEC là cơ hội lớn cho công tác quảng bá hình ảnh Du lịch Việt Nam cởi mở, thân thiện mến khách. Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng được tổ chức thành công do đóng góp trực tiếp của các doanh nghiệp, các công ty lữ hành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, thành phố Hội An và tỉnh Thừa Thiên - Huế. Vì vậy, các đơn vị đón tiếp đại biểu APEC cần thể hiện thái độ, kỹ năng nghề, ứng xử chuyên nghiệp trong mọi tình huống.
Sau khi nghe đại diện Lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng, Sở Du lịch Quảng Nam, Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế báo cáo công tác chuẩn bị phục vụ APEC và đề xuất một số ý kiến nhằm phục vụ APEC tốt nhất, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đưa ra một số đề nghị cho các đơn vị tham gia phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017:
Đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các Sở Du lịch: tiếp tục kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất các khách sạn, điểm tham quan; bố trí đủ lực lượng trong thời gian trước, trong thời điểm diễn ra sự kiện này; tham mưu, đề xuất cho chính quyền địa phương, ban tổ chức các vấn đề đặt ra để cùng nhau xử lý, giải quyết; tổ chức các tổ công tác để làm việc với các điểm tham quan; nghiên cứu tổ chức khu ẩm thực phục vụ cho phóng viên báo chí, khách vãng lai và đoàn khách quốc tế muốn có những trải nghiệm tự khám phá.
Đối với các khách sạn được giao nhiệm vụ đón khách cấp cao và 24 khách sạn đón tiếp đại biểu APEC: tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất; kiểm soát chất lượng dịch vụ; tiếp tục đào tạo nâng cao kỹ năng nghề; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giao tiếp lịch sự; bố trí trực và bố trí đủ nhân lực trong thời điểm diễn ra APEC; duy trì chế độ liên lạc và cung cấp thông tin với cơ quan quản lý nhà nước.
Đối với các điểm tham quan: chỉnh trang cảnh quan cơ sở vật chất (khu vực vệ sinh sạch sẽ, lưu ý các biển báo chỉ dẫn); bố trí thuyết minh viên tại điểm.
Đối với công ty lữ hành: chuẩn bị tốt phương tiện và cơ sở vật chất; kiểm soát kỹ và kết nối với các tuyến điểm tham quan; bố trí đủ hướng dẫn viên có năng lực, kỹ năng nghề và ngoại ngữ để phục vụ các đoàn khách; giữ mối liên hệ với BTC và cơ quan quản lý du lịch trên địa bàn để cung cấp thông tin và xử lý các tình huống đặt ra.
Tổng cục Du lịch sẽ cử một tổ công tác do Lãnh đạo Tổng cục Du lịch trực tiếp hỗ trợ và phối hợp với các đơn vị địa phương để điều phối công việc; kết nối thông tin để giải quyết kịp thời các vấn đề.
PV