TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH KÍCH CẦU DU LỊCH NĂM 2010
Năm 2009, do những khó khăn chung nên các hoạt động du lịch đã chịu nhiều suy giảm, nhất là suy giảm lượng khách quốc tế, cả nước giảm 11% lượng khách quốc tế. Riêng các tỉnh miền Trung đều có tăng trưởng về doanh thu, cá biệt có tỉnh lượng khách quốc tế vẫn tăng mạnh như Quảng Ngãi tăng đến 54% so với cùng kỳ và tăng 18% so với kế hoạch, Phú Yên tăng 53,5%, doanh thu tăng 56,5%, lượng khách quốc tế đến Gia Lai cũng tăng 4%…
Tại Hội nghị, Tổng cục Du lịch đã giới thiệu Chương trình kích cầu du lịch năm 2010 “Việt Nam – điểm đến của bạn” đến đại diện lãnh đạo của các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ; các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch…của các tỉnh miền Trung. Chương trình kích cầu du lịch năm 2010 “Việt Nam – điểm đến của bạn” bao gồm một số nội dung như: Phát động Chiến dịch bán hàng giảm giá “Impressive Viet Nam Grand Sale 2010” vào mùa thấp điểm để thu hút khách du lịch, quốc tế và nội địa; Chương trình đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế với việc tập trung vào các hãng lữ hành và báo chí nước ngoài chuyên viết về du lịch; hoặc tập trung giới thiệu quảng bá tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng ở nước ngoài; tiếp tục đẩy mạnh du lịch nội địa nhân dịp các sự kiện lớn của dân tộc và các sự kiện của ngành Du lịch tổ chức trong năm 2010… Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh: chương trình “Việt Nam – điểm đến của bạn” là một chương trình mở, Hội nghị là dịp để các đơn vị tham dự nắm bắt thông tin, trao đổi ý kiến để chương trình kích cầu du lịch năm 2010 phù hợp với mục tiêu phát triển du lịch của từng vùng miền trong cả nước, thực sự đi sát vào thực tế, phát huy hiệu quả.
NHÌN LẠI DU LỊCH MIỀN TRUNG
Miền Trung có nhiều lợi thế về tự nhiên và lịch sử văn hóa với Con đường xanh Tây Nguyên, với 7 Di sản văn hóa và 2 vịnh biển được xếp vào loại đẹp nhất thế giới nhưng khả năng thu hút khách đến với miền Trung chưa xứng với tiềm năng.
Hiện tại, miền Trung có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch nhưng đa phần đều nhỏ, lẻ chưa định vị được thương hiệu, các địa phương chưa có sự liên kết trong phát triển du lịch. Ông Vũ Thế Bình – Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch đã chỉ ra rằng: “Các tỉnh thành miền Trung rất sát nhau nhưng mỗi năm mỗi tỉnh lại tổ chức trùng lặp khá nhiều lễ hội, hội thảo…”. Đại diện của nhiều doanh nghiệp cũng khá bức xúc về tình trạng cạnh tranh không phải nâng cao chất lượng sản phẩm giữa các doanh nghiệp mà cạnh tranh bằng cách giảm giá đến mức tối thiểu. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tour du lịch đến miền Trung và làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh dịch vụ du lịch miền Trung đối với du khách.
Một trong những yếu tố khác mà du lịch miền Trung chưa thật sự hấp dẫn và tính liên kết chưa cao, đó chính là chưa hình thành nên được một sản phẩm du lịch đặc thù của vùng, miền để các địa phương cùng quảng bá và hưởng lợi. Đi đến đâu trong các tỉnh miền Trung cũng gặp nhiều sản phẩm na ná nhau.
Kết luận hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn chỉ rõ: năm 2010 sẽ có những biến chuyển về sự phát triển của ngành Du lịch, vì vậy du lịch các tỉnh Trung cần nắm bắt các chương trình trọng điểm của Chương trình kích cầu du lịch năm 2010 để từ đó đưa ra các định hướng, chính sách phù hợp. Ngành Du lịch các tỉnh cần tập trung vào những thị trường trọng điểm, đi dần đến sự chuyên nghiệp hóa. Đặc biệt, ngành Du lịch các tỉnh phải chú trọng đến hình ảnh sản phẩm du lịch, không thể vì lợi ích trước mắt mà bán rẻ tài nguyên du lịch, hình thành những sản phẩm du lịch chất lượng thấp.
Minh Hạnh