ĐBSCL gồm 13 tỉnh/ thành, với các sản phẩm đặc thù như du lịch sinh thái miệt vườn sông nước, du lịch tâm linh, du lịch biển đảo, du lịch tìm hiểu di tích di sản và văn hóa lịch sử, du lịch nông nghiệp cộng đồng, và hiện đang phát triển du lịch MICE. Những sản phẩm du lịch đang thu hút du khách đến với ĐBSCL như: bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng, Bà chúa Xứ núi Sam, núi Cấm, rừng Tràm Trà Sư, Đồng Tháp Mười, mũi Cà Mau, Cồn Thới Sơn: Long - Lân - Quy - Phụng, đờn ca tài tử, đua bò Bảy núi, đua ghe ngo...
Giới thiệu tại Hội nghị, ông Phạm Thế Triều - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cho biết: Trong 5 năm gần đây, du lịch ĐBSCL tăng trưởng hơn 10%/năm về lượt khách lưu trú và doanh thu. Đặc biệt là cơ sở lưu trú tăng lên đáng kể, dịch vụ từng bước được cải thiện, đảm bảo đủ điều kiện phục vụ và làm hài lòng du khách. Năm 2018, ĐBSCL đón hơn 40,7 triệu lượt khách đến với các khu điểm du lịch và sử dụng dịch vụ du lịch ĐBSCL.
Để nâng cao sự hợp tác, liên kết và đưa ra những giải pháp thúc đẩy du lịch ĐBSCL phát triển hơn nữa, Hội nghị đã chia sẻ và đóng góp ý kiến từ đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cùng đông đảo doanh nghiệp du lịch từ Hà Nội và các địa phương, trong đó, nhấn mạnh việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, tránh tương đồng, trùng lắp giữa 13 tỉnh/thành ĐBSCL sẽ khiến du khách thấy nhàm chán. Bên cạnh đó, ĐBSCL cần chú trọng cung cấp thông tin chỉ dẫn tại điểm có chiều sâu hơn; phân luồng giao thông; quan tâm vấn đề vệ sinh môi trường...
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương đề nghị: Trong thời gian tới, các tỉnh/thành ĐBSCL cần tích cực thu hút các nhà đầu tư có chiều sâu và chuyên nghiệp để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù; tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, tập trung vào những nhà cung cấp dịch vụ trực tiếp; tăng cường các đoàn famtrip, presstrip để các hãng lữ hành và báo chí tiếp cận với các sản phẩm mới của du lịch ĐBSCL; quảng bá qua e-marketing, mạng xã hội... Bên cạnh đó, Hội chợ VITM ở Cần Thơ cũng sẽ là cơ hội lớn để quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch ĐBSCL tới doanh nghiệp và du khách trong và ngoài nước.
Ông Trần Việt Phường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL khẳng định, Ban lãnh đạo Hiệp hội Du lịch ĐBSCL sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp tại Hội nghị để tham mưu cho UBND các địa phương, đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch ĐBSCL sâu rộng, đa dạng hơn; nâng cao chất lượng video clip quảng bá về thời lượng, bố cục, nội dung; có giải pháp đồng bộ cho vấn đề vệ sinh môi trường, nhất là phát triển du lịch đường sông; tập trung xây dựng sản phẩm du lịch có nét đặc thù, thu hút đầu tư xây dựng 12 khu điểm du lịch của ĐBSCL theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nâng cấp các điểm du lịch về chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn mới... Bên cạnh đó, đến cuối tháng 5/2019, sân bay Cần Thơ sẽ mở thêm các đường bay mới đi Thái Lan, Malaysia, Vinh, Thanh Hoá, Hải Phòng, Nha Trang, Đà Lạt... tạo điều kiện thuận lợi thu hút du khách đến với ĐBSCL. Thông qua sự kiện này, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cũng mong rằng các doanh nghiệp du lịch ĐBSCL cùng các doanh nghiệp du lịch các vùng miền trên cả nước có kế hoạch liên kết, hợp tác nhằm thúc đẩy lợi ích du lịch giữa hai bên.
Hạ Tinh