Thúc đẩy tiêu dùng và mua sắm sản phẩm xanh thông qua mua sắm công bền vững và nhãn sinh thái
Mua sắm công bền vững là khái niệm mới nhưng có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Tăng trưởng xanh ở Việt Nam. Dự án SPPEL do Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc (UNEP) tài trợ, được thực hiện tại Việt Nam từ năm 2014 - 2017, nhằm hỗ trợ các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam tăng cường năng lực về xây dựng các chính sách mua sắm công bền vững và nhãn sinh thái; hỗ trợ thực thi các chính sách về mua sắm công bền vững và nhãn sinh thái; tạo diễn đàn trao đổi giữa các nhà khoa học, cơ quan quản lý, khu vực tư nhân về xây dựng chính sách, nhằm đảm bảo lồng ghép mua sắm công bền vững và nhãn sinh thái, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi về các kết quả của Dự án SPPEL, phân tích những cơ hội, thách thức đối với doanh nghiệp khi tham gia Chương trình Nhãn xanh Việt Nam; đồng thời đưa ra các đề xuất, khuyến nghị để thúc đẩy mua sắm công bền vững tại Việt Nam trong thời gian tới.
Sau 3 năm triển khai, với sự hỗ trợ tích cực từ UNEP, các cơ quan liên quan, chuyên gia, Dự án SPPEL đã đưa ra các nghiên cứu cơ bản về khuôn khổ pháp lý thực hiện mua sắm công bền vững tại Việt Nam, đánh giá thực trạng mua sắm công bền vững tại Việt Nam, tiến hành lựa chọn các sản phẩm ưu tiên áp dụng thí điểm mua sắm công bền vững, đặc biệt là xây dựng Dự thảo Kế hoạch hành động về mua sắm công bền vững... Dự án SPPEL cũng hỗ trợ Văn phòng Nhãn xanh Việt Nam xây dựng các bộ tiêu chí cấp nhãn cho các sản phẩm đăng ký chứng nhận Nhãn xanh Việt Nam, hồ sơ xin gia nhập mạng lưới nhãn sinh thái toàn cầu (GENICES) và xây dựng lộ trình đạt chứng nhận Nhãn xanh Việt Nam. Bên cạnh đó, Dự án SPPEL cũng giúp tăng cường nhận thức về mua sắm công bền vững và nhãn sinh thái cho các cán bộ quản lý nhà nước, cán bộ phụ trách đấu thầu mua sắm.
Nhân dịp này, Dự án SPPEL đã trao Chứng nhận Nhãn xanh Việt Nam cho một số doanh nghiệp.
PV