Thanh Hóa là mảnh đất có truyền thống văn hóa lịch sử gắn liền với sự phát triển của đất nước, đang gìn giữ và khai thác một nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng và phong phú.
Từ năm 2011 - 2015, công tác quy hoạch du lịch của Thanh Hóa được quan tâm và triển khai kịp thời: hạ tầng du lịch tại các khu du lịch trọng điểm (Sầm Sơn, Hải Tiến, Cẩm Lương, Thành nhà Hồ, Hàm Rồng, Lam Kinh…) được ưu tiên đầu tư với tổng kinh phí hơn 148 tỷ đồng; 40 dự án đầu tư kinh doanh du lịch với tổng vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng; các dự án đầu tư về khách sạn, nhà hàng, lữ hành, làng nghề, dịch vụ khác tăng nhanh.
Hoạt động xúc tiến du lịch được tăng cường cả về quy mô và chất lượng thông qua các hoạt động tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế; tham gia hội chợ trong và ngoài nước; tổ chức hội nghị, hội thảo và các chuyến khảo sát giới thiệu Du lịch Thanh Hóa…
Trong 5 năm qua, Thanh Hóa ước đón trên 21 triệu lượt khách du lịch, tốc độ tăng trưởng bình quân trên 13,2%/năm; trong đó, khách quốc tế đạt 413.740 lượt khách, tốc độ tăng bình quân 30,9%/năm. Tổng thu từ du lịch ước đạt 16.710 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 23,6%/năm.
Theo Quy hoạch và Chiến lược Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định 3 trọng điểm phát triển du lịch: cụm thành phố Thanh Hóa – Sầm Sơn – Hải Tiến, cụm Thành nhà Hồ - Lam Kinh – suối cá Cẩm Lương, cụm Nghi Sơn – Bến En là những điểm đột phá thúc đẩy phát triển du lịch toàn tỉnh Thanh Hóa. Bên cạnh đó, Thanh Hóa phát triển một số khu, điểm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng khu vực miền núi nhằm đa dạng hóa loại hình du lịch, gắn mục tiêu phát triển du lịch với xóa đói giảm nghèo và phát triển du lịch bền vững tại khu vực này như: Khu du lịch Pù Luông, Khu du lịch thác Ma Hao, Khu du lịch sinh thái Xuân Liên.
Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung nhấn mạnh, để thu hút du khách đến với Thanh Hóa, nhằm tiếp tục duy trì đà tăng trưởng được tạo ra từ Năm Du lịch quốc gia 2015, Du lịch Thanh Hóa cần tập trung một số nội dung: hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược, đầu tư cơ sở vật chất và kỹ thuật; xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện; đào tạo nguồn nhân lực du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng: du lịch biển và du lịch di sản văn hóa; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch.
Anh Minh