Thái Nguyên triển khai các hoạt động cụ thể gì để kích cầu du lịch nội địa, sớm đưa du lịch hồi phục sau đại dịch Covid-19, thưa ông?
Dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng đến kinh tế-xã hội, trong đó du lịch được xem là ngành ảnh hưởng nặng nhất. Cũng như các địa phương khác, hầu hết các dịch vụ thuộc lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều bị thiệt hại, từ lưu trú, đến điểm du lịch, rồi các sản phẩm lưu niệm, ẩm thực, nông, đặc sản… gặp rất nhiều khó khăn…
Để góp phần khắc phục và giảm thiểu những thiệt hại về du lịch do dịch Covid -19 gây ra, ngành VHTTDL Thái Nguyên đã tham mưu cho tỉnh những định hướng, chủ trương, giải pháp thiết thực, cụ thể. Thái Nguyên đã xây dựng “Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2021 – 2025 tầm nhìn đến 2030” với mục tiêu đưa Thái Nguyên thành trung tâm du lịch vùng Việt Bắc, phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, có chất lượng. Trong đó, đưa ra các tiêu chí cụ thể: đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng bình quân về lượng khách du lịch khoảng 10%; đón 3,2 triệu lượt khách/năm, tạo việc làm mới cho16 ngàn lao động. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 3 ngàn tỷ đồng/năm; đến năm 2030 tốc độ tăng trưởng bình quân về lượng khách du lịch đạt 12%/năm, đón 5-6 triệu lượt du khách, tạo việc làm mới cho khoảng 24 ngàn lao động…
Dựa trên cơ sở tiềm năng về vị trí địa lý, kết hợp một cách đồng bộ các tài nguyên tự nhiên, văn hóa, lịch sử…, ngành VHTTDL Thái Nguyên định hướng chung trong việc xây dựng và phát triển du lịch Thái Nguyên trở thành ngành kinh tế quan trọng và đóng góp cho ngân sách địa phương, đồng thời giải quyết công ăn việc làm, các vấn đề về an sinh xã hội…
Thái Nguyên là trung tâm của vùng, có rất nhiều lợi thế về du lịch, tài nguyên thiên nhiên đa dạng và phong phú, có thể kể đến các danh thắng trên địa bàn như: hồ Núi Cốc, khu du lịch ATK Định Hóa… đều là di tích lịch sử cấp quốc gia, hay các điểm tham quan như hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà, hồ Ghềnh Chè, hồ Suối Lạnh cùng hệ thống núi rừng dọc sườn đông Tam Đảo trải dài gần 10.000 ha… đều là những địa điểm hết sức tiềm năng để khai thác phát triển du lịch.
Cùng với đó, Thái Nguyên có 4 vùng trà đặc trưng được mệnh danh là “tứ đại danh trà” bao gồm Tân Cương, La Bằng, Trại Cài, Tức Tranh. Không chỉ nổi tiếng về chất lượng trà, công nghệ chăm sóc, chế biến trà, các vùng trà này đều có cảnh quan đẹp, thuận lợi cho xây dựng các mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp, trải nghiệm văn hóa trà. Các sản phẩm trà cũng như kiến thức trồng và chế biến trà ở Thái Nguyên nổi tiếng xuất sắc nhất cả nước.
Trong kế hoạch kích cầu du lịch nội địa của tỉnh, các chương trình hoạt động, sản phẩm tour, tuyến bám sát đề án để phát huy tiềm năng thế mạnh địa phương. Thực hiện chủ trương của Bộ VHTTDL và kích cầu du lịch nội địa, khuyến khích người Việt Nam đi du lịch Việt Nam. Thái Nguyên được coi là một trong những điểm đến hấp dẫn, đến thời điểm hiện tại Sở VHTTDL Thái Nguyên đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa, cụ thể đối với các khu điểm du lịch, Thái Nguyên cho triển khai tăng cường thực tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, đáp ứng tiêu chí là điểm đến an toàn. Đồng thời sau đại dịch Covid, việc trở lại của khách du lịch là tất yếu, Sở VHTTDL Thái Nguyên đã tiến hành họp, bàn thảo với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ liên quan đến du lịch như điểm đến, lưu trú, vận tải, dịch vụ ăn uống nhằm tạo liên kết thành một chuỗi sản phẩm du lịch, nghiên cứu nhằm tạo ra được giá thành tối ưu nhất và vẫn đảm bảo chất lượng du lịch cho từng du khách.
Thống kê cho thấy, lượng khách đến trải nghiệm, lưu trú tại Thái Nguyên còn rất thấp, đặc biệt là khách quốc tế; phải chăng hạn chế của Thái Nguyên là chưa tạo ra được dịch vụ đặc sắc để thu hút giữ chân khách du lịch?
Điều này rất chính xác. Thực tế hiện nay, Thái Nguyên đang hạn chế trong việc biến những tài nguyên du lịch trở thành sản phẩm du lịch có tính chất hàng hóa, tức là có thể lập tức tạo nguồn thu.
Kết thúc năm 2019, tổng doanh thu từ dịch vụ, du lịch chưa đạt con số 500 tỷ, khách du lịch chỉ đạt xấp xỉ 3 triệu lượt, có thể nói kết quả này chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của địa phương.
Nguyên nhân có thể kể đến như Thái Nguyên chưa có dịch vụ lưu trú đẳng cấp, toàn tỉnh chưa có khách sạn 5 sao; các sản phẩm du lịch chưa đậm chất Thái Nguyên; các tiềm năng du lịch thế mạnh của Thái Nguyên chưa được đầu tư mạnh... Tuy nhiên, hạn chế này đang được khắc phục, ngành du lịch Thái Nguyên đã có những định hướng để phát huy tiềm năng lợi thế trong những năm tới.
Cụ thể, du lịch Thái Nguyên sẽ “làm mới mình” ra sao, thưa ông?
Hiện nay ngoài du lịch truyền thống, Thái Nguyên cũng đã triển khai các hình thức du lịch mới nhằm thu hút du khách, có thể kể đến như du lịch thám hiểm hang động, đây là một trong những nội dung rất đáng được quan tâm. Khảo sát do tỉnh tiến hành mới đây với sự tham gia của các chuyên gia Hiệp hội thám hiểm hang động Hoàng gia Anh cho thấy, nhiều hang động cực kỳ hấp dẫn, có đủ điều kiện để đưa vào khai thác và phát triển loại hình du lịch thám hiểm. Cụ thể như hang Chùa thuộc Đồng Hỷ; hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà ở thuộc huyện Võ Nhai… và rất nhiều hang động tiềm năng khác.
Để khai thác, phát triển loại hình du lịch này không thể trong một sớm một chiều, song chúng tôi tin rằng, đây sẽ là sản phẩm hấp dẫn, đặc sắc, có khả năng tạo bước đột phá trong du lịch của tỉnh.
Bên cạnh đó, loại hình du lịch Golf cũng được thúc đẩy. Theo quy hoạch, từ nay đến 2030, toàn tỉnh Thái Nguyên sẽ có 8 sân golf từ 18 hố trở lên..
Thái Nguyên thu hút các nhà đầu tư ra sao để “lấp khoảng trống” về dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp, cũng như tạo các sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách?
Một trong những vấn đề quan trọng của du lịch Thái Nguyên là thu hút đầu tư phát triển du lịch. Thái Nguyên đã thực hiện khá tốt công tác cải cách hành chính; thu hút những nhà đầu tư có năng lực, có tầm nhìn. Qua những chương trình xúc tiến đầu tư, Thái Nguyên đã mời gọi những tập đoàn lớn, uy tín, đến đầu tư vào Thái Nguyên. Việc đầu tư phát triển du lịch tại Thái Nguyên bước đầu có sự khởi sắc, như tập đoàn Flamingo, FLC, Tân Hoàng Minh, TLG… đã đến khảo sát và đăng ký đầu tư những khu resort, khu sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp cùng một số loại hình dịch vụ mới.
Thái Nguyên cũng đã từng bước ứng dựng công nghệ 4.0, xây dựng cổng thông tin du lịch thông minh nhằm truyền tải và quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của dịch Thái Nguyên, các cơ chế chính sách và các sản phẩm du lịch của Thái Nguyên, qua đó tạo nguồn thông tin đầy đủ để các doanh nghiệp, du khách tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Thái Nguyên.
Xin cảm ơn ông!
Việt Hùng thực hiện