Cơ quan Du lịch Quốc gia Thái Lan (TAT) phối hợp với Hãng hàng không quốc gia Thái Lan (Thai Airways) vừa chính thức phát động lại chiến dịch “Amazing Thailand” (Kinh ngạc Thái Lan) ngày 8/10/2008 tại Bangkok với sự chứng kiến của các quan chức Thái Lan và khoảng 1.000 đại biểu được mời là các hãng thông tấn báo chí quốc tế và các hãng lữ hành trên thế giới. Theo giới chuyên môn, đây là bước đi phù hợp, chuyên nghiệp trong điều kiện đi xuống của kinh tế thế giới hiện tại và bất ổn chính trị ở Thái Lan.
Du lịch Thái Lan bắt đầu chiến dịch “Amazing Thailand” từ năm 2003-2004. Năm 2005, Thái Lan cũng đã thành công với chiến dịch “Happiness on Earth” (Hạnh phúc trên trái đất); năm 2006, người Thái sử dụng chiến dịch “Grand Invitation” (Lời mời trang trọng). Đến năm 2007 - 2008, trong chuỗi chiến dịch “Amazing Thailand”, Thái Lan dùng khẩu hiệu “72 hours Amazing Thailand” (72 giờ khám phá kinh ngạc Thái Lan).
“Amazing Thailand” lần này được sử dụng trong năm 2008 và toàn năm 2009, dự kiến thu hút 15,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Thái Lan năm 2008. Mục đích của chiến dịch ngoài việc thu hút, tăng lượng khách quốc tế đến, còn tập trung khuyến khích người Thái đi du lịch trong nước. Chiến dịch tập trung giới thiệu “7 Di sản” của Thái Lan:
Thứ nhất,
người Thái (Thainess): Người Thái muốn giới thiệu với thế giới các nét đẹp truyền thống của mình với nếp sống, sự mến khách, phục vụ bằng trái tim và nụ cười. Du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống của người Thái thông qua các dịch vụ lưu trú, các tour được thiết kế riêng như xem “Thai Boxing”, “Muay Thái”…
Thứ hai,
thiên nhiên (Nature): Đất nước Thái Lan sẽ làm bạn kinh ngạc bởi việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp thực sự của thiên nhiên với màu xanh lục bạt ngàn của các vườn quốc gia; với các dòng thác bạc chảy ngày đêm. Du khách có thể cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên theo cách mong muốn: hoặc là thoải mái, nhẹ nhàng hoặc du lịch mạo hiểm với đa dạng các loại tour.
Thứ ba,
kho báu (Treasure): Các di tích lịch sử và các Di sản được coi là kho báu của Thái Lan cả về nghĩa sự hài lòng của du khách và doanh thu cho ngành du lịch, đây là những thuyết minh không dùng lời. Các thắng cảnh, các hoạt động, ẩm thực và các cơ sở lưu trú đa dạng dựa trên nét cũ của Thái Lan (gọi là Si-am) sẽ đưa du khách tiếp cận các kho báu này, thông qua các City-tour tại Bangkok hay Chiang Mai…
Thứ tư,
chăm sóc sức khỏe (Health and wellness): Thái Lan định hướng là đất nước của nụ cười khỏe khoắn, sẽ giới thiệu du khách sự diệu kỳ của các bài thuốc cổ truyền, điều trị dựa trên suy nghĩ và tinh thần hay các bệnh viện hiện đại.
Thứ năm,
bãi biển (Beaches): Thái Lan được thiên nhiên ban tặng nhiều bãi biển và đảo đẹp. Người Thái muốn du khách sẽ lưu giữ hình ảnh vẻ đẹp mộc mạc, cát trắng, nước trong và quang cảnh tuyệt vời trong tâm trí mình. Họ cũng muốn từng du khách được ngắm cảnh mặt trời mọc, cảnh hoàng hôn trên các bãi biển như Phuket, Ko Sami, Ko Chung, Ko Lanta, Hua Hin, Pattaya…
Thứ sáu,
thời đại (Trendy): Du lịch Thái Lan cũng sẽ cập nhật các khách sạn, các trung tâm mua sắm, các điểm vui chơi giải trí mới để luôn làm mới hình ảnh.
Thứ bảy,
lễ hội, sự kiện (Festivities): Các lễ hội quốc tế ở Thái Lan sẽ làm du khách say mê với nhiều thời gian vui vẻ. Nước Thái luôn trong thời gian của các lễ hội, đó có thể là các lễ hội truyền thống đặc sắc hay các sự kiện thể thao quốc tế uy tín được tổ chức tại đây.
Triển khai chiến dịch, trong quý IV/2008, TAT sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm xúc tiến, quảng bá du lịch: Tổ chức đoàn khảo sát, thực tế miền Bắc và Tây Bắc Thái Lan cho 800 hãng thông tấn báo chí, các hãng lữ hành quốc tế mà thị trường du lịch Thái Lan hướng tới; tổ chức 08 đợt giới thiệu du lịch tại các thị trường nước ngoài (Trung Quốc, Việt Nam, Thuỵ Điển); tổ chức, tham gia 13 Hội chợ Du lịch quốc tế lớn ở nước ngoài (Châu Á, Châu Âu và Trung Đông và Châu Mỹ).
Việc TAT phát động lại chiến dịch “Amazing Thailand” thể hiện sự thành công của chiến dịch. Chiến dịch tập trung quảng bá “7 Di sản” của Thái Lan cho thấy rằng Du lịch Thái Lan có nước đi bài bản, nghiên kỹ sâu thị trường và đặc biệt là nắm bắt nhanh xu hướng của thị trường khi mà cộng đồng người sử dụng Internet đang bầu chọn 7 Kỳ quan thiên nhiên mới. Ngoài các phương tiện báo viết, Internet đặc biệt được chú trọng trong các phương thức quảng bá. Đây là những kinh nghiệm cho du lịch Việt Nam trong công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch./.
Lê Minh Hùng
Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch