Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hội An
Theo các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách quốc tế đến Việt Nam qua các chương trình tour đang có sự chuyển biến tích cực. Việc tăng trưởng khách trong tháng 7/2015 mới chỉ là khởi đầu và sẽ tiếp tục tăng trưởng rõ nét hơn vào tháng 9/2015. Do đó, muốn duy trì đà tăng trưởng bền vững, các chuyên gia cho rằng, cần có sản phẩm kích cầu cụ thể với các chính sách giảm giá từ các hãng hàng không và các doanh nghiệp. Từ tháng 9/2015 đến tháng 3/2016 là mùa cao điểm khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, các doanh nghiệp cần có sự hợp tác nhằm sớm đưa ra chào bán những sản phẩm kích cầu để thu hút du khách.
Bà Đặng Bích Thọ - Giám đốc công ty Du lịch Phượng Hoàng nhận định, việc khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7/2015 tăng 12,1 % so với tháng 6/2015 có thể được lý giải một phần do tác động của quy luật đi du lịch của khách châu Âu. Theo đó, vào những khoảng thời gian như từ tháng 2 – tháng 4 và trong tháng 7, tháng 8, tháng 10, tháng 11, thị trường Việt Nam thường đón nhiều khách du lịch từ một số nước như Pháp, Tây Ban Nha, Italia… hơn những tháng còn lại trong năm. Nguyên nhân là do cuối tháng 6 đến cuối tháng 8 là khoảng thời gian học sinh, sinh viên tại một số nước châu Âu được nghỉ hè và bắt đầu có kế hoạch đi du lịch với gia đình và bạn bè, và Việt Nam là một trong số những địa điểm được lựa chọn.
Ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, cho biết: Qua các hoạt động xúc tiến du lịch, những thông tin, hình ảnh về Du lịch Việt Nam đã được quảng bá rộng rãi; một số điểm đến, đặc sản của Việt Nam được bình chọn, xếp hạng bởi các tạp chí nổi tiếng; cùng với đó, sự tăng trưởng của khách du lịch từ các nước trong khu vực Đông Nam Á kết hợp với chu kỳ cao điểm đi du lịch của khách du lịch châu Âu đã góp phần thúc đẩy lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7/2015 tăng so với tháng trước.
Cũng theo ông Kế, dù chưa phải là sự tăng trưởng được kỳ vọng, việc khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 7/2015 tăng trở lại sau 13 tháng giảm liên tục là một là một tín hiệu tốt cho Du lịch Việt Nam. Để có thể duy trì đà tăng trưởng này, ngành Du lịch cần tăng cường thực hiện hiệu quả những chính sách về du lịch của Đảng và Chính phủ; đẩy mạnh những chương trình quảng bá xúc tiến du lịch lớn như cách làm của Thái Lan, Hàn Quốc…, đặc biệt là đến các thị trường mới được miễn visa gồm 5 nước châu Âu và Belarus – là những thị trường khách chi tiêu cao, có cảm tình với Việt Nam và đã được kết nối đường bay trực tiếp.
Ngoài ra, lượng khách tăng cũng cho thấy chính sách miễn thị thực bước đầu đã phát huy tác dụng với một số thị trường khách quốc tế, đặc biệt là thị trường Pháp và Tây Ban Nha.
Tổng cục Du lịch đang phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá thu hút khách tại 5 thị trường Tây Âu được miễn thị thực là Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha. Kế hoạch này song hành với chương trình kích cầu tại địa phương phương theo hướng hình thành nhóm liên minh kích cầu. Đặc biệt, để khai thác nhanh, hiệu quả chính sách miễn thị thực, thu hút đông đảo khách quốc tế đến từ 5 nước Tây Âu và Belarus, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đã đưa ra kế hoạch hành động, phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tiến hành các chương trình kích cầu du lịch.
Ước tính tổng số khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm đến nay đạt gần 4,4 triệu lượt; trong đó có 10 thị trường khách tăng so với cùng kỳ năm 2014 gồm: Hàn Quốc tăng 35,5%; Phần Lan tăng 15,8%; Singapore tăng 13,4%; Tây Ban Nha tăng 6,4%; Italy tăng 5,7%, Mỹ tăng 5,6%; Đài Loan (Trung Quốc) tăng 3,8%; Đức tăng 1,4%; Nhật tăng 1,2%; và Hà Lan tăng 0,8%.
|
HN – ĐT