Tăng cường liên kết với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài tiến tới đa dạng hóa thị trường
Tại buổi tiếp, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh đã thông tin tới các Đại sứ về tình hình phát triển của Du lịch Việt Nam thời gian qua, các chỉ tiêu tăng trưởng khách, các giải thưởng quốc tế cũng như chỉ tiêu năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam năm 2019. Để thực hiện Chiến lược Phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, đón được 50 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 160 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt 3.200 nghìn tỷ đồng, đóng góp 15%-17% GDP vào năm 2030, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh khẳng định không thể thiếu được vai trò của các Đại sứ cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là ở những nước được xác định là thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam.
Với tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tới Du lịch Việt Nam thời điểm hiện tại, ngành Du lịch đang tích cực đưa ra giải pháp nhằm nhanh chóng khôi phục cả thị trường nội địa và quốc tế, đồng thời hướng tới tái cấu trúc thị trường và đa dạng hóa thị trường khách. Chính vì vậy, TCDL đề xuất các Đại sứ hỗ trợ tăng cường hợp tác du lịch giữa Việt Nam với các nước, hỗ trợ công tác xúc tiến quảng bá thu hút khách và thúc đẩy trao đổi khách.
Theo thông tin từ Vụ Thị trường du lịch TCDL, năm 2019, Việt Nam đón 83.597 lượt khách du lịch Tây Ban Nha (tăng 8,5% so với năm 2018), 81.092 lượt khách du lịch Hà Lan (tăng 4.9% so với năm 2018), 21.371 lượt khách du lịch Séc (tăng 13,6% so với năm 2018). Về tạo điều kiện đi lại, Chính phủ gia hạn 3 năm kể từ ngày 1/7/2018 - 30/6/2021 miễn thị thực đơn phương cho công dân Anh, Italia, Pháp và Tây Ban Nha với thời hạn tạm lưu trú tại Việt Nam không quá 15 ngày từ ngày nhập cảnh. Dự kiến ngày 29/3/2020, hãng hàng không Bamboo sẽ mở đường bay Hà Nội - Praha (2 chuyến/tuần), sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trao đổi khách giữa hai nước Việt Nam - Séc. Với việc Văn phòng Xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Anh vừa được khai trương ngày 18/2/2020, do Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) thành lập với sự bảo trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và do công ty PC Agency (Anh) vận hành, đã góp phần mở ra mô hình mới nhằm tăng cường xã hội hóa cho công tác xúc tiến quảng bá Du lịch Việt Nam tại nước ngoài, cụ thể là thị trường Anh nói riêng và châu Âu nói chung. Riêng với khu vực châu Phi (như Nam Phi, Morocco, Tanzania) và khu vực Mỹ Latinh, trao đổi khách còn rất hạn chế do khoảng cách xa, người dân chưa được thông tin về tiềm năng du lịch của nhau, cũng như chưa tổ chức được các hoạt động xúc tiến du lịch chuyên đề... Qua đó, TCDL mong các Đại sứ hỗ trợ TCDL trong các hoạt động xúc tiến quảng bá cũng như tiếp cận thị trường tại các nước các Đại sứ phụ trách.
Trao đổi với TCDL, các Đại sứ khẳng định sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với TCDL thực hiện công tác xúc tiến quảng bá trong các nhiệm vụ thường xuyên của Đại sứ quán cũng như đồng hành, tham gia cùng trong các hoạt động do TCDL tổ chức ở các nước. Mặt khác, các Đại sứ cũng đề xuất TCDL tăng cường hỗ trợ các ấn phẩm, tài liệu phục vụ xúc tiến quảng bá; có chiến lược xúc tiến cụ thể cho từng vùng để các Đại sứ quán phối hợp được tốt hơn; cử đầu mối liên hệ của TCDL và các doanh nghiệp khai thác thị trường để trao đổi thông tin hợp tác thường xuyên.
Thông tin lại với các Đại sứ, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh khẳng định TCDL luôn sẵn sàng hỗ trợ các Đại sứ về ấn phẩm, video quảng bá, các file tài liệu cùng các vật phẩm, quà tặng phục vụ công tác xúc tiến quảng bá. Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng đề nghị các Đại sứ quan tâm hỗ trợ TCDL khi nhận nhiệm vụ tại các nước, đồng thời chia sẻ các ý kiến, đề xuất để tăng cường sự hợp tác giữa TCDL và Đại sứ quán Việt Nam tại các nước, nhằm thúc đẩy trao đổi khách hai chiều, góp phần đẩy mạnh thu hút cũng như đa dạng hóa thị trường khách quốc tế đến Việt Nam.
Hạ Tinh