Hội nghị đã thông báo những kết quả đạt được trong hợp tác du lịch ASEAN - Ấn Độ thời gian qua. Năm 2019 là Năm Hợp tác Du lịch ASEAN-Ấn Độ. Nhiều hoạt động đã được triển khai thời gian này: Liên hoan phim ASEAN-Ấn Độ tại Mumbai tháng 8/2019; Giới thiệu về Năm Hợp tác Du lịch ASEAN-Ấn Độ tại Hội chợ SATTE 2019 tại New Delhi và các Hội chợ du lịch quốc tế tại ASEAN (tại Việt Nam là Hội chợ ITE-HCMC 2019); Tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Ấn Độ tại Malaysia, Singapore, Thái Lan và Indonesia; Khóa đào tạo cho đầu bếp ASEAN tại Ấn Độ; Tổ chức đoàn khảo sát du lịch Ấn Độ cho các báo chí đến từ ASEAN.
Tháng 10/2022, Malaysia đã chủ trì tổ chức Hội thảo Du lịch ASEAN-Ấn Độ tại Mumbai. Năm 2022, đã có khoảng 1,34 triệu lượt khách Ấn Độ du lịch đến ASEAN. Năm 2022 cũng là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ (1972-2022), hai nước đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác nổi bật trong lĩnh vực văn hóa, du lịch. Thời gian tới, dự kiến Ấn Độ sẽ tổ chức Hội thảo Du lịch và Công nghệ thông tin cho các nước ASEAN (đã bị hoãn trong năm 2022).
Hội nghị đồng thời đánh giá cao nỗ lực của cả hai bên liên quan đến phản ứng chiến lược và nhanh chóng trong việc xử lý khủng hoảng ở mọi phương diện. Các biện pháp đã được đưa ra ở cả hai phía nhằm giảm thiểu tác động kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát vào năm 2020. Các nhà hoạch định chính sách từ cả ASEAN và Ấn Độ đã đồng ý mời sự tham gia của nhiều bên liên quan và đối tác khác nhau để đảm sự phục hồi sau đại dịch của ngành du lịch. Thông qua Hội nghị, nhu cầu hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tiếp tục được nhấn mạnh; đồng thời thúc đẩy các cơ hội bình đẳng để cải thiện việc làm cho cộng đồng địa phương (đã nêu trong Tuyên bố Phnôm Pênh về Chuyển đổi Du lịch ASEAN) đã được các Nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN vào tháng 11 năm 2022.
Bên cạnh đó, Hội nghị nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các hoạt động trong Chương xúc tiến Du lịch ASEAN - Ấn Độ, với mục đích nâng cao nhận thức về các điểm đến ASEAN đối với thị trường Ấn Độ. Trong đó có các hoạt động mở rộng phạm vi tiếp cận của logo và khẩu hiệu Du lịch ASEAN mới “Điểm đến cho mọi giấc mơ”. Qua đó, thể hiện rõ khái niệm về sự đa dạng và khả năng du lịch trong khu vực; giới thiệu cho du khách nhiều trải nghiệm tuyệt vời có thể tận hưởng ở mỗi quốc gia thành viên ASEAN; nêu bật những thay đổi mà khu vực đang thực hiện đối với du lịch bền vững.
Hội nghị cũng đã thông qua Kế hoạch Công tác Du lịch ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2023-2027 với 17 hoạt động trong 5 năm tới để hỗ trợ thực hiện Chiến lược Du lịch ASEAN (ATSP) giai đoạn 2016-2025; Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN (ATMS) giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch Phục hồi Du lịch ASEAN sau COVID-19; Hợp tác ASEAN về phát triển du lịch bền vững và Tuyên bố Phnôm Pênh về Chuyển đổi ngành Du lịch ASEAN nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác ASEAN - Ấn Độ trong lĩnh vực du lịch. Hội nghị đồng thời cho biết sẽ tiếp tục ưu tiên thực hiện Chiến lược của ASEAN đến năm 2023 bao gồm nền kinh tế tuần hoàn và khử cacbon, số hóa và du lịch sinh thái. Đặc biệt, Hội nghị khuyến khích các Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN và Ấn Độ căn cứ trên các lĩnh vực ưu tiên để xác định các hoạt động hợp tác trong tương lai giữa các quốc gia.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, Ấn Độ là thị trường nguồn quan trọng của ngành du lịch ASEAN bởi dân số đông, tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh và nhu cầu đi du lịch cao. Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, giai đoạn 2015-2019, khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam tăng trưởng trung bình 27%/năm. Từ khi Du lịch Việt Nam mở cửa trở lại ngày 15/3/2022, khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam đã phục hồi 81% so với năm 2019, là một trong những thị trường phục hồi mạnh mẽ nhất. Theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, kết quả đó là nhờ vào sự hợp tác chặt chẽ giữa ngành du lịch và hàng không trong nỗ lực tăng cường kết nối, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho du khách. “Các hãng hàng không của Việt Nam đã mở nhiều đường bay mới kết nối 4 thành phố của Việt Nam tới 6 thành phố lớn của Ấn Độ từ năm 2019 tới nay. Tháng 12/2022, Bộ VHTTDL Việt Nam đã tổ chức Ngày Văn hóa Việt Nam tại Ấn Độ nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Qua đó góp phần tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, du lịch Việt Nam tại Ấn Độ” - Thứ trưởng Đoàn Văn Việt chia sẻ.
Đối với hoạt động hợp tác du lịch ASEAN - Ấn Độ, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhận địn, thông qua Chi hội Xúc tiến Du lịch ASEAN tại Ấn Độ, một số hoạt động quảng bá đã được triển khai; các hội thảo đào tạo cũng được lên kế hoạch tổ chức, bước đầu có những kết quả tích cực. “Với tiềm năng và tầm quan trọng của thị trường Ấn Độ đối với du lịch ASEAN, chúng ta còn nhiều cơ hội và không gian để đẩy mạnh hợp tác hơn nữa. Với các nhóm nhiệm vụ chính được thống nhất trong Kế hoạch Công tác Hợp tác Du lịch ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2023-2027, Việt Nam sẽ phối hợp cùng các nước thành viên để cùng nỗ lực khôi phục đà tăng trưởng trao đổi khách, tạo thuận lợi hơn nữa cho trải nghiệm của khách du lịch Ấn Độ” - Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.
Kế hoạch Công tác du lịch ASEAN-Ấn Độ giai đoạn 2023-2027 được cho là rất thiết thực và phù hợp với nhu cầu của hai bên. Bao gồm: “Chia sẻ kinh nghiệm về phát triển du lịch có trách nhiệm và bền vững”; “Chia sẻ nguồn lực và cơ sở vật chất để hỗ trợ lẫn nhau trong giáo dục, đào tạo du lịch nhằm phát triển du lịch có chất lượng”; “Truyền thông trong khủng hoảng để bảo vệ danh tiếng và uy tín của các tổ chức du lịch, điểm đến du lịch có liên quan”; “Trao đổi thông tin liên quan đến thống kê, chiến lược phát triển, cơ hội đầu tư và dữ liệu kinh tế”; “Thúc đẩy các tiêu chuẩn phát triển du lịch”; “Kết nối giao thông liên quan đến thương mại và du lịch ASEAN-Ấn Độ”; “Xúc tiến và quảng bá”.
|
Đình Phong