Anh Nguyễn Thế Anh, hướng dẫn viên du lịch quốc tế tại Hà Nội cho biết, rất nhiều lần anh ‘phải’ nghe khách du lịch phàn nàn về việc bị những người bán hàng rong chèo kéo, nài ép mua hàng (dù khách hoàn toàn không có nhu cầu). “Những đối tượng này đeo bám dai dẳng gây ra không ít phiền toái cho du khách. Khách nào mua hàng hoặc đánh giày thì phải trả tiền cao gấp nhiều lần so với thực tế. Sau khi các phương tiện thông tin đại chúng lên tiếng, các cơ quan chức năng xử lý mạnh, tình trạng trên đã giảm rất đáng kể. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các đối tượng bán hàng rong, đánh giày, chèo kéo khách nước ngoài xuất hiện trở lại”, anh cho hay.
Phản ánh tới Tapchidulich.net.vn, anh Nguyễn Tuấn Linh, công ty du lịch Phiêu lưu cùng Mr Linh bức xúc, trước đây các đối tượng bán hàng rong, đánh giày chủ yếu nhắm tới các khách du lịch nước ngoài đi lẻ, khách không đi cùng hướng dẫn viên, thì gần đây các đối tượng nói trên chèo kéo, chặt chém cả những khách nước ngoài đi cùng người Việt Nam.
Theo trình bày của anh Linh, sáng 4/6, anh đưa chị Charlotte Duval – du khách người Pháp đến ăn sáng tại phở Cường 23 Hàng Muối, để “giới thiệu món phở bò nổi tiếng Hà Nội và văn hóa phở Việt Nam” với khách. Tại đây, một người đánh giày xuất hiện và mời chị Charlotte Duval đánh giày. Hoàn toàn tin tưởng vì có người bản địa đi cùng, Charlotte Duval đưa đôi giày của mình cho thanh niên đánh giày. Sau đó ít phút, người này quay lại và đòi 50.000 đồng tiền công đánh giày.
“Tôi kiên quyết không trả vì quá vô lý, thì người này dùng những lời lẽ hết sức khiếm nhã và đe dọa hành hung tôi và Charlotte Duval”, anh kể lại.
Đáng nói hơn, sau khi biết không thể lấy được tiền, gã đánh giày xách đôi giày của khách và bỏ chạy mất dạng.
Nhận được tin báo, công an phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm lập tức có mặt và ghi nhận sự việc. Ngay sau đó, công an đã phát hiện đối tượng trên tại một địa điểm gần bờ Hồ. Đối tượng đã được đưa về trụ sở lấy lời khai.
“Trước đó, tôi đã khoe với Charlotte Duval về các dịch vụ thuận tiện ở Việt Nam. Khách du lịch hoàn toàn không phải lo bất cứ điều gì khi tới Việt Nam vì các dịch vụ rất nhanh và sẵn sàng đáp ứng du khách một cách chu đáo, tin cậy…, nên khi xảy ra sự cố trên, tôi cảm thấy rất buồn vì khách sẽ nghĩ mình nói không đúng”, anh chia sẻ.
Mặc dù đối tượng gây ra vụ việc đã trả lại tài sản và xin lỗi, song dường như chị Charlotte Duval vẫn khá bất an. Trao đổi với tapchidulich.net.vn, chị cho hay, đây là lần thứ 2 chị bị ‘chặt chém’. “Trước đó ít ngày, khi đi trên phố Mã Mây, tôi bị một người bán hàng ấn vào tay một chiếc bánh rán, sau đó người này tự ý lấy của tôi 50.000 đồng, khi tôi lấy tiền ra khỏi ví để trả. Thậm chí tôi chưa kịp hỏi chiếc bánh đó bao nhiêu tiền”, chị kể lại.
“Những hành vi như vậy để lại ấn tượng rất xấu trong mắt du khách. Nếu như nói giá tiền trước thì không vấn đề gì, nhưng rõ ràng đây là hành vi bắt chẹt, gây ra sự phản cảm”, Charlotte Duval nói.
“Tôi biết những hiện tượng tương tự có thể xảy ra ở rất nhiều quốc gia, không riêng Hà Nội, Việt Nam, nhưng nếu xảy ra quá nhiều mà các cơ quan chức năng không có biện pháp ngăn chặn khiến hình ảnh du lịch Hà Nội, Việt Nam bị ảnh hưởng”, chị nói.
Ông Vũ Công Huy, Chánh thanh tra Sở Du lịch Hà Nội cho hay, Sở Du lịch Hà Nội đã nắm được thông tin về tình trạng trên. "Chúng tôi sẽ triển khai các kế hoạch phối hợp cụ thể với các lực lượng chức năng trong thời gian sớm nhất, kiên quyết xử lý, không để tình trạng trên gây ảnh hưởng đến du khách, môi trường du lịch”, ông Huy cho biết.
"Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 119/KH-UBND về việc phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi đeo bám, chèo kéo khách, xâm phạm sở hữu tài sản của du khách tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố.
Theo kế hoạch, UBND TP. Hà Nội phân công Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các ngành có liên quan điều tra cơ bản các điểm du lịch trên địa bàn thành phố; chủ động nắm bắt thông tin, phát hiện các vi phạm trong lĩnh vực du lịch liên quan đến các ngành, kịp thời thông tin cho các ngành, các cấp, các địa phương để phối hợp thanh tra, kiểm tra xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, phối hợp với các ngành, các địa phương đẩy mạnh hướng dẫn, giúp đỡ, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cộng đồng người làm du lịch làm tốt công tác giữ gìn môi trường du lịch của Thủ đô", ông Huy nhấn mạnh.
Viễn Nguyệt