Gần đây, chương trình tour cuối tuần Hà Nội - thảo nguyên Đồng Lâm (Hữu Liên, Hữu Lũng, Lạng Sơn) trở nên cực “hot” bởi những khuôn hình “check-in” đẹp mê mẩn giữa cảnh sắc thiên nhiên trác tuyệt, bởi những đánh giá khách quan của du khách sau khi trải nghiệm, tận hưởng những giờ phút thư giãn đầy cảm xúc tại điểm đến chỉ cách Hà Nội khoảng hơn 2 giờ xe chạy. Ít ai biết, một trong số người tiên phong khai phá tour du lịch độc đáo này là nữ giám đốc Fly Travel Nguyễn Mộc Linh.
Linh chia sẻ, cô tình cờ biết đến Đồng Lâm trong một lần đến Hữu Lũng khảo sát điểm đến cuối năm 2019. Lúc đó, thảo nguyên xinh đẹp này mới chỉ có một số ít dân phượt biết đến theo kiểu tự trải nghiệm, khung cảnh còn rất hoang sơ, người dân địa phương dùng làm nơi chăn thả gia súc. Mới chỉ có 2 ngôi nhà sàn phục vụ khách tây “ba lô” ghé qua một cách tình cờ trên cung đường phượt.
“Vì sao một điểm đến hấp dẫn như thế lại không thu hút được khách du lịch? Do dịch vụ lưu trú còn hạn chế và dịch vụ đáp ứng du khách ăn uống đi lại hầu như chưa có gì, chính vì vậy mà điểm đến này nhiều năm như ‘nàng tiên’ chưa được đánh thức”, Linh kể.
Quyết tâm khai thác tour này để tạo sự mới mẻ về sản phẩm trong thời điểm đại dịch Covid khiến xu hướng du lịch của khách có sự thay đổi (khách đi theo nhóm nhỏ, gia đình, bạn bè và tìm đến những nơi thiên nhiên hoang sơ), nhưng điều quan trọng hơn đối với Linh là việc thai thác các tuyến, điểm mới dường như là “sở trường” của cô.
Trước đó, Fly Travel là đơn vị chuyên mảng outbound với sản phẩm thế mạnh là thị trường Hàn Quốc – nơi Linh có thời gian khá dài học tập và sinh sống. Với mục tiêu mang lại sự trải nghiệm hoàn toàn mới lạ so với sản phẩm truyền thống của những đơn vị lữ hành khác, nên hầu hết các chương trình tour khám phá “xứ sở kim chi” do Linh tự thiết kế để “không đụng hàng”.
“Những tour đầu tiên đưa khách đến Đồng Lâm, chúng tôi làm việc với bà con địa phương để đặt các món ăn, tư vấn cách làm, liên hệ phương tiện xe máy chở khách vào do xe 29 chỗ không vào được vì điều kiện hạ tầng không cho phép. Rồi góp ý cho bà con thay đổi, sửa chữa khu vệ sinh, hay chỗ ngủ để phù hợp với du khách. Dần dần mọi thứ đã được cải thiện rất đáng kể. Thực ra, bà con địa phương chế biến món ăn sản vật địa phương như gà nướng, cá hồ, bánh trưng đen rất ngon…, nhưng vì không có khách và thiếu sự tư vấn nên những sản phẩm này không được biết đến nhiều”, Linh kể.
Hữu Liên có 2 mùa rõ rệt là mùa nước và mùa cạn. Khoảng tháng 4, tháng 5 nước uốn quanh thảo nguyên như dải lụa mềm mại, duyên dáng trên vai người thiếu nữ, hồ Nong Dùng như tấm gương trong vắt phản chiếu mây trời. Vào mùa khô, thảo nguyên như một bức họa đầy chất thơ với những bãi cỏ xanh mướt trải dài, những đàn ngựa trắng như nét phác họa, tô điểm thêm vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên tuyệt tác.
“Du khách đặc biệt thích sự hoang sơ và tự nhiên của Đồng Lâm, đặc biệt với các gia đình có trẻ nhỏ vì ở thành phố ít có cơ hội đến với những không gian thoáng đãng, thiên nhiên trong lành mát mẻ với đồng cỏ, hồ nước, núi đá vôi, hệ sinh thái phong phú . Đây là những trải nghiệm vô cùng sinh động và là món quà ý nghĩa mà bất cứ gia đình nào cũng thể tự thưởng cho mình sau những ngày lao động, học tập căng thẳng”, Giám đốc Tiên Phong Travel Phùng Xuân Khánh - đơn vị phối hợp với Fly Travel bán tour thảo nguyên Đồng Lâm, chia sẻ.
Đặc biệt, khám phá thảo nguyên Đồng Lâm không chỉ thích hợp với học sinh, mà còn phù hợp nhiều đối tượng khách như người cao tuổi, khách muốn trải nghiệm thiên nhiên, câu cá, thả diều, cắm trại.
Để chương trình tour không bị nhàm chán, hiện 2 đơn vị Fly Travel và Tiên Phong Travel đang tập trung xây dựng sản phẩm đi bè dạo quanh thảo nguyên ngắm cảnh- đây là một loại hình rất mới lạ, độc đáo ít nơi có.
Mùa trái cây du khách có thể vào vườn hái na, hái quýt, hồng; hay mùa lúa chín trải nghiệm một ngày làm nông dân cùng người dân bản địa đi gặt lúa, chế biến thức ăn từ nguyên liệu địa phương.
“Sự kết hợp giữa hai đơn vị sẽ phát huy tốt nhất năng lực hai bên để mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách trong lịch trình 2 ngày 1 đêm, như cưỡi ngựa trên thảo nguyên, chèo thuyền kayak, thả diều, đốt lửa trại, barbecue ngoài trời, văn nghệ…”, ông Khánh cho hay.
Hiện tại, các hộ dân làm du lịch ở Đồng Lâm, Hữu Liên với sự hướng dẫn của Sở VHTTDL Lạng Sơn, Phòng VHTT huyện Hữu Lũng, đã khá bài bản và chuyên nghiệp trong hoạt động, 4 homestay đều có chứng nhận đạt chuẩn. Mới đây làng văn hóa du lịch cộng đồng Hữu Liên đã được công nhận, xe 16 chỗ vào tận nơi… là những tín hiệu tốt để thúc đẩy du lịch, mang lại nguồn lợi cho cộng đồng địa phương…
“Cách đây khoảng vài năm khách Việt có xu hướng thích ở những khách sạn, khu resort cao cấp, nhưng hiện nay xu hướng này có sự thay đổi rõ rệt, đó là tìm về thiên nhiên, những nơi vắng vẻ, chưa quá đông khách…, vì vậy chúng tôi không khai thác những điểm nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang, Côn Đảo… mà tập trung vào dòng sản phẩm khác biệt. Trong đó, những điểm đến mới ở khu vực phía Bắc, cách Hà Nội khoảng 2,5 h đến 3h chạy xe sẽ được ưu tiên phát triển”, Linh chia sẻ.
Viễn Nguyệt