Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng của Du lịch Việt Nam. Năm 2014, có 18 triệu lượt du khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài. Dự báo đến năm 2018, số lượng khách du lịch Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đạt gần 30 triệu lượt. Du khách Ấn Độ đến Việt Nam mặc dù số lượng tuyệt đối còn thấp nhưng có mức tăng trưởng mạnh trong những năm qua, tăng từ 16 nghìn lượt năm 2010 lên gần 66 nghìn lượt năm 2015, mức tăng trưởng trung bình 32%/năm giai đoạn 2010 - 2015. Khách du lịch Ấn Độ tại Việt Nam lưu trú trung bình khoảng 8 ngày chi tiêu khoảng 914USD/chuyến đi, cao hơn nhiều thị trường nguồn châu Á.
Tại các chương trình phát động thị trường, Đại Sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã đưa ra các thông điệp chào đón, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam. Tổng cục Du lịch đã giới thiệu về sự phát triển, các điểm đến và sản phẩm tiêu biểu của Du lịch Việt Nam và các sự kiện chính trong năm 2016. Vietnam Airlines tại Ấn Độ, ICS Travel Group, BenThanh Tourist, Victoria Tour và Melia Hotels International đã giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ cụ thể phục vụ khách du lịch Ấn Độ. Các vấn đề đặt ra tại các chương trình phát động thị trường tập trung vào thông tin sản phẩm, dịch vụ du lịch và chính sách thị thực nhập cảnh của Việt Nam.
Tại Bhubaneswar, Đại Sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Tổng cục Du lịch đã tham gia khai trương Phòng dịch vụ cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam do Tập đoàn VFS Global làm đầu mối triển khai. Với hệ thống văn phòng này, công dân Ấn Độ tại các địa phương không có Đại Sứ quán hoặc Tổng Lãnh sự quán có thể xin cấp thị thực tại địa phương một cách nhanh chóng, thuận tiện, không cần trực tiếp đến các cơ quan đại diện của Việt Nam tại New Delhi hoặc Mumbai.
Tại Hội chợ Dịch vụ toàn cầu (GES) lần thứ 2, đối với dịch vụ du lịch, Việt Nam tham dự cùng Ấn Độ, Ai Cập và các địa phương, doanh nghiệp của Ấn Độ. Gian hàng Du lịch Việt Nam nhận được sự quan tâm, tìm hiểu của nhiều doanh nghiệp và cơ quan truyền thông Ấn Độ. Theo đánh giá của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, mặc dù không phải là hội chợ chuyên về du lịch, việc tham gia hội chợ lần này đem lại nhiều kết nối và cơ hội khai thác thị trường khách du lịch Ấn Độ. Qua các cuộc tiếp xúc tại hội chợ và các chương trình phát động thị trường, có thể nhận thấy bên cạnh những tiềm năng, xu hướng phát triển của thị trường Ấn Độ, việc thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam còn một số khó khăn, đặc biệt đối với vấn đề hàng không và thị thực nhập cảnh. Hiện nay khách du lịch Ấn Độ sang Việt Nam thường quá cảnh qua Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur với mức giá vé cao hơn cả một chương trình du lịch trọn gói đến các nước khác nên các doanh nghiệp du lịch Việt Nam rất khó cạnh tranh. Hơn nữa, thủ tục xin thị thực nhập cảnh vào các nước khác có mức phí thấp và thông thoáng hơn.
Lê Tuấn Anh