VITM Hà Nội 2016 đã thu hút 734 doanh nghiệp với 502 gian hàng, trong đó có 115 gian hàng của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ; đã có 2.500 lượt các doanh nghiệp đến làm việc tại hội chợ và khoảng 58.000 lượt người đến tham quan và mua sản phẩm du lịch. Bên cạnh hoạt động quảng bá và chào bán sản phẩm cho khách du lịch và đối tác, các doanh nghiệp còn tham gia hàng loạt các hoạt động xúc tiến, hội thảo, họp báo, giới thiệu sản phẩm, tọa đàm và diễn đàn du lịch; song song với nhiều cuộc giao lưu, tri ân khách hàng, gặp gỡ các thế hệ lãnh đạo... được tổ chức đã đưa VITM Hà Nội 2016 thực sự trở thành ngày hội của các doanh nghiệp du lịch, là diễn đàn du lịch hàng đầu của Ngành, giữ vững vị trí của Hội chợ du lịch quốc tế có quy mô lớn nhất Việt Nam. Đó là những tổng kết được Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình - Trưởng Ban Tổ chức VITM Hà Nội 2016 đưa ra tại lễ bế mạc hội chợ vào chiều 17/4/2016.
Hoạt động quan trọng nhất của mỗi kỳ Hội chợ VITM là triển khai Chương trình kích cầu du lịch, với việc cung cấp các sản phẩm khuyến mại trực tiếp cho các đối tác và người dân. Thống kê sơ bộ qua 4 ngày hội chợ, các doanh nghiệp Hàng không đã trực tiếp bán ra khoảng 30.000 vé máy bay, trong đó nhiều nhất là Vietnam Airlines 19.832 vé (có 3.159 vé quốc tế), Jetstar 10.000 vé. Về các tour kích cầu, thống kê của 21 công ty lữ hành cho thấy đã có 15.081 tour nội địa và quốc tế bán được tại hội chợ, doanh thu của các đơn vị này đạt khoảng 202 tỷ đồng. Hàng trăm người xếp hàng tại gian hàng của Vietnam Airlines cũng như các doanh nghiệp du lịch đã chứng minh cho sự thành công của VITM Hà Nội 2016.
Nét mới của VITM năm nay là xây dựng điểm đến của Du lịch Việt Nam 2016, đó là Tây Bắc và Tây Nguyên - Nam Trung Bộ. Hai ngôi nhà du lịch rộng lớn, thiết kế đẹp, nhiều sản phẩm, có biểu diễn văn hóa của các dân tộc là nét độc đáo của VITM 2016, đã thu hút cao sự chú ý của công chúng đối với hai điểm đến mới này.
Đặc biệt, lần đầu tiên tại hội chợ, hệ thống VITM online (www.tripi.vn) đã được đưa vào hoạt động. Qua 4 ngày, đã có khoảng 93.860 lượt truy cập tham quan, tìm kiếm sản phẩm, có 9.200 lượt tải và cài phần mềm ứng dụng trên điện thoại. Có 25 doanh nghiệp lữ hành đã đăng ký gian hàng trên sàn giao dịch VITM online. Đó là kết quả rất tích cực, hứa hẹn việc triển khai hội chợ VITM trên mạng sẽ phục vụ có hiệu quả cho các công ty và khách du lịch trong cả năm.
Không thể không kể tới một hoạt động thiết thực của VITM 2016 đó là lễ phát động chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” hướng tới xây dựng hình ảnh người Việt Nam văn minh, lịch sự khi đi du lịch nước ngoài, góp phần làm cho hình ảnh của Việt Nam đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế.
Về thị trường quốc tế, VITM Hà Nội 2016 đã chọn Nga là khách danh dự. Nhiều hoạt động mạnh mẽ, thiết thực tại hội chợ đã mở ra cơ hội mới cho việc khai thác thị trường quan trọng này.
VITM Hà Nội 2016 đã xây dựng hình ảnh của mình với các gian hàng rộng lớn và ấn tượng. Nhiều gian hàng như Du lịch Hà Nội, Redtours, Vietravel, Saigontourist, Vietran Tour... là những công trình kiến trúc đa dạng, mang đậm dấu ấn của nền văn hóa truyền thống. Các gian hàng quốc tế được thiết kế đẹp mắt đã tạo sự ngưỡng mộ cho người tham quan. Tại lễ bế mạc hội chợ, Ban Tổ chức đã trao chứng nhận cho 10 đơn vị có gian hàng quy mô và ấn tượng nhất VITM 2016, bao gồm: Sở Du lịch Hà Nội, Khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải; Công ty Du lịch Vietravel, gian hàng Tây Nguyên - Nam Trung Bộ, Công ty du lịch JTB-TNT, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh, Tổng cục Du lịch Philippines, Tổng cục Du lịch Nga, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, Tổng cục Du lịch Nhật Bản.
Đánh giá về kết quả của VITM Hà Nội 2016, theo kết quả khảo sát của Dự án EU-ERST đối với các đơn vị tham gia hội chợ cho biết: Về tổng thể, đã có 67,56% đơn vị hài lòng với hội chợ, 30,15% đánh giá bình thường và 2,29% chưa hài lòng. Về đáp ứng mục tiêu tham gia hội chợ, có 92,37% doanh nghiệp hài lòng, trong đó có 8,02% cho là vượt ngoài mong đợi, còn lại có 6,11% số doanh nghiệp thấy chưa đạt được mục tiêu. Về việc đăng ký tham gia VITM 2017 có tới 63,73 doanh nghiệp cam kết tiếp tục tham gia và có 1,91% sẽ không tham gia.
Tuy vẫn còn những điểm cần hoàn thiện và rút kinh nghiệm, nhưng với những kết quả trên chứng tỏ VITM đã đáp ứng nhu cầu của tuyệt đại bộ phận các doanh nghiệp du lịch và đáp ứng từng bước nhu cầu du lịch của nhân dân, hướng tới trở thành một hội chợ du lịch quốc tế có tính chuyên nghiệp cao.
VITM Hà Nội 2017 sẽ được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long từ ngày 6 - 9/4/2017. |
Hoa Trang - Anh Tú