Du lịch Phú Yên “khởi sắc” và lọt Top 10 từ khóa về du lịch năm 2022
Năm 2022, Du lịch Phú Yên bứt phá khi được xếp thứ 3 trong top 10 từ khóa về du lịch có xu hướng thịnh hành nhất trên công cụ tìm kiếm Google tại Việt Nam, sau Hạ Long và Khu du lịch Thủy Châu. Công bố của nền tảng Google cũng cho biết, có 13 nhóm nội dung được tìm kiếm nhiều nhất thì nội dung về du lịch đứng thứ 7, điều này cho thấy nhu cầu du lịch của người dân và hoạt động du lịch đã phục hồi, phát triển mạnh, trong đó Phú Yên cũng là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với du khách. Một trong những yếu tố giúp Du lịch Phú Yên phục hồi nhanh chính là xây dựng các sản phẩm dịch vụ an toàn hậu COVID-19. Cùng với đó là sự phục vụ chu đáo tận tình trong dịch vụ, các doanh nghiệp du lịch đã tích cực liên kết, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, không ngừng làm mới, đa dạng hóa sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu du khách.
Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh cho phép mở cửa hoạt động du lịch trong trạng thái thích ứng, linh hoạt, toàn ngành Du lịch Phú Yên đã nỗ lực thực hiện các chương trình, chính sách kích cầu, khôi phục và phát triển du lịch nội địa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông việc tái khởi động ngành Du lịch trên website và các trang mạng xã hội. Công tác xúc tiến quảng bá được đẩy mạnh, Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch tổ chức và tham gia các sự kiện quảng bá du lịch lớn của tỉnh như: tổ chức đón đoàn famtrip Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh về Phú Yên khảo sát sản phẩm du lịch Phú Yên (hơn 40 đại biểu là các đơn vị lữ hành và cơ quan thông tấn báo chí); tổ chức hội nghị kết nối phát triển du lịch Phú Yên năm 2022; ký kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Quảng Ngãi; tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022, Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh năm 2022… Qua đó, các doanh nghiệp trong tỉnh có cơ hội giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của mình tới du khách trong và ngoài nước; các hãng lữ hành, khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng quảng bá dịch vụ, sản phẩm du lịch mới, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng kinh doanh, thiết lập mối quan hệ với các đối tác. Đồng thời, Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch vận động, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, cơ sở lưu trú, có chính sách giảm giá nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ; tích cực xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới; nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ du khách; tích cực tham gia các chương trình kích cầu du lịch… Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tổ chức thành công Tuần Văn hóa - Du lịch 2022; Lễ hội thả diều; Lễ hội Tôm hùm Sông Cầu; Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên năm 2022; Lễ hội cá ngừ đại dương Phú Yên và đã xác lập kỷ lục Việt Nam, kỷ lục châu Á 101 món ăn từ cá ngừ đại dương Phú Yên góp phần quảng bá, thu hút du khách.
Năm 2022, Phú Yên đón 2,2 triệu lượt du khách, tăng 491,4% so với năm 2021 và tăng 20,2% so với năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19); tổng doanh thu du lịch đạt 2.760 tỷ đồng, tăng 620,2% so với năm 2021 và tăng 42,2% so với năm 2019. Thị trường khách du lịch nội địa chủ yếu đến từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hoà, các tỉnh Tây Nguyên. Điều này cho thấy Du lịch Phú Yên có sự phục hồi mạnh mẽ, đang trở lại trạng thái bình thường và tiếp tục trên đà phát triển.
Chuẩn bị cho mùa du lịch năm 2023, Du lịch Phú Yên tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, đầu tư nâng cấp dịch vụ, sản phẩm du lịch. Cụ thể, trong năm 2022 Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá, hợp tác với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long tại Bạc Liêu; chương trình khảo sát du lịch tại các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Đồng Tháp (từ 26/11 - 01/12); Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng (9 - 11/12); sự kiện giao lưu ẩm thực tại Gia Lai 2022 (từ 22 - 25/12)… Tháng 11/2022, Hiệp hội Du lịch Phú Yên đã tổ chức đoàn famtrip đến 5 tỉnh thành phía Bắc gồm Hà Nội, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Giang và Hải Dương để giới thiệu sản phẩm du lịch Phú Yên, mở rộng kết nối, trao đổi phát triển sản phẩm các tour tuyến trong thời gian tới. Với thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng, biển đảo, du lịch văn hóa sinh thái, là điểm đến với vẻ đẹp tự nhiên, an toàn, các sản phẩm du lịch Phú Yên nhận được sự ủng hộ tích cực trong liên kết, hợp tác phát triển với các địa phương, thuận lợi để mở rộng liên kết, hợp tác phát triển thị trường khách trọng điểm Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Sẵn sàng đón du khách năm 2023
Năm 2023 Phú Yên đặt mục tiêu đón 2.400.000 lượt khách, trong đó có 15.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 3.100 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đó, Du lịch Phú Yên tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh về đầu tư phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030. Bên cạnh đó, tỉnh xây dựng các đề án, chương trình hỗ trợ đầu tư khai thác các giá trị di sản văn hóa, văn hóa ẩm thực, làng nghề gắn với phát triển du lịch; tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng, kết nối hình thành các tour; tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch; đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ du lịch.
Du lịch Phú Yên tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương trong việc xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng và điểm du lịch thuộc Chương trình OCOP, phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch gắn với du lịch nông thôn; phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trong việc quy hoạch, đầu tư, hình thành các khu ẩm thực, phát triển sản phẩm du lịch văn hóa ẩm thực; xây dựng mô hình kinh tế ban đêm nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch.
Về xúc tiến du lịch, tỉnh tăng cường quảng bá du lịch trên môi trường mạng, trên các phương tiện thông tin đại chúng; in ấn và phát hành các ấn phẩm du lịch (bản đồ, đĩa phim tư liệu, sách du lịch, tờ gấp các di tích…); xây dựng mới video clip du lịch Phú Yên để đáp ứng yêu cầu công tác xúc tiến quảng bá.
Chào đón du khách năm 2023, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ chào cờ đầu năm mới 2023 và hoạt động chào đón những vị khách đầu tiên đến mũi Đại Lãnh (mũi Điện) - Phú Yên năm 2023; Chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” và trao học bổng từ Chương trình “Hỗ trợ sinh viên - học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá điểm đến đặc trưng của Phú Yên, nâng cao niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước và chủ quyền biển đảo Việt Nam trong cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân; góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị di tích phục vụ phát triển du lịch, làm phong phú sản phẩm du lịch Phú Yên.
Trong thời gian tới, Phú Yên triển khai xây dựng đề án phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Phú Yên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; đề án phát triển du lịch biển Phú Yên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; tổ chức các đoàn báo chí, doanh nghiệp lữ hành khảo sát điểm đến, để hình thành các tuyến, điểm, sản phẩm du lịch của tỉnh; các chương trình xúc tiến du lịch; tham gia hội chợ, hội nghị, hội thảo về du lịch; liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành, các doanh nghiệp lữ hành để xây dựng các tuyến du lịch nối liền giữa miền biển, đảo với các tỉnh Tây Nguyên; triển khai kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch; phối hợp các ngành, địa phương xây dựng sản phẩm du lịch mới…
NGUYỄN THỊ HỒNG THÁI
GIÁM ĐỐC SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH PHÚ YÊN