Chào mừng Tham tán Thôi Đông Minh đến làm việc với Tổng cục Du lịch, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc nhận định khách du lịch Trung Quốc đóng vai trò quan trọng đối với ngành Du lịch Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc đạt khoảng 4,5 triệu lượt - đứng đầu danh sách khách outbound của Việt Nam và 3 tháng đầu năm 2023 đạt 140.233 lượt khách.
Thay mặt ngành Du lịch Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc cảm ơn sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ Trung Quốc khi quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II từ 15/3/2023.
Theo đó, nhằm chuẩn bị những gì tốt nhất cho việc đón khách du lịch Trung Quốc, Tổng cục Du lịch đã đề nghị các địa phương có những biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch được chu đáo, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất lượng, vừa phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh; tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh; kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các thành phố lớn; xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và tính chất đặc thù riêng của du khách Trung Quốc sau đại dịch; tăng cường công tác quản lý, xúc tiến quảng bá…
Phát biểu tại buổi làm việc, Tham tán Thôi Đông Minh đánh giá cao những chỉ đạo về công tác đảm bảo an toàn của Việt Nam với phía Trung Quốc, đồng thời cho rằng Việt Nam là điểm đến quan trọng của khách du lịch Trung Quốc với thể chế chính trị tương thông, phong tục tập quán gần, phong cảnh đẹp…
Để đảm bảo an toàn, tạo hình ảnh thân thiện của Việt Nam đến khách Trung Quốc, Tham tán mong muốn tăng cường hợp tác với Tổng cục Du lịch về các biện pháp an toàn cho du khách bởi đây là mối quan tâm chính của phía Trung Quốc. Trong đó, đề nghị Việt Nam tăng cường kiểm soát thị trường du lịch, yêu cầu các công ty lữ hành, hướng dẫn viên cung cấp dịch vụ chất lượng, không ép buộc khách tham gia các dự án, tour giá rẻ có rủi ro cao. Không ngừng nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng; tăng cường kiểm tra an ninh, rà soát tại các điểm du lịch, có biện pháp xử lý an ninh khi khách du lịch gặp vấn đề; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; bổ sung thêm biển báo, chỉ dẫn bằng tiếng Trung; công bố số điện thoại khiếu nại dành cho khách du lịch…
Tại Việt Nam, bên cạnh công tác chuẩn bị đón khách, công tác đảm bảo an toàn cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam luôn là mục tiêu hàng đầu. Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc cho biết trong thời gian tới sẽ tập trung đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách quốc tế, cụ thể: (1) Tăng cường công tác quản lý điểm đến, kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn; (2) Phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các hành vi đeo bám, gây phiền hà cho du khách; (3) Chỉ đạo Ban quản lý các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; (4) Nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc đảm bảo an toàn cho khách du lịch quốc tế khi đến du lịch tại Việt Nam.
Thảo An