Phó Chủ tịch thường trực VITA Vũ Thế Bình: “Vấn đề quan trọng nhất là thay đổi tư duy trong hoạt động du lịch…”
Du lịch là ngành bị thiệt hại nặng nề bởi đại dịch Covid, trong vòng 2 năm qua, các hoạt động du lịch gần như "tê liệt", nhiều doanh nghiệp du lịch giải thể hoặc chuyển nghề.., những vấn đề này sẽ được tháo gỡ ra sao trong bối cảnh du lịch bước sang trạng thái mới, thưa ông?
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về triển khai quyết định mở cửa toàn diện du lịch, ngành Du lịch tập trung triển khai chương trình khôi phục và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh bình thường mới với những cơ hội và thách thức mới. Hội chợ VITM lần này là 1 sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động tiếp theo để khôi phục du lịch, vì vậy chúng tôi lấy chủ đề VITM là “Bình thường mới, cơ hội mới”. Chúng ta hiểu rằng du lịch sẽ chuyển sang một trạng thái mới, trạng thái phát triển trong bối cảnh bình thường mới…, chúng ta cũng biết rằng sau 2 năm nhiều thiệt hại to lớn do đại dịch Covid-19 gây ra cho tất cả các lĩnh vực, trong đó du lịch gần như bị tê liệt, bởi vậy khi khôi phục lại, phải làm rất nhiều việc.
Một nền kinh tế lớn như du lịch “khởi động” lại sau thời gian dài tê liệt, chuỗi cung ứng đứt gãy… thì chắc chắn là không dễ dàng. Chúng tôi cho rằng việc quan trọng bậc nhất là cần thay đổi sự suy nghĩ và hiểu rằng du lịch đã sang một trạng thái hoàn toàn khác, sản phẩm du lịch không giống như trước đây nữa, phục vụ du lịch cũng không giống như ngày xưa và đặc biệt là các dịch vụ của chúng ta phải thay đổi, ý thức, tư duy trong những người làm du lịch buộc phải có sự chuyển đổi; những hoạt động trong du lịch cũng phải thay đổi để thích nghi…, như vậy những hoạt động trong Hội chợ VITM lần này phải thể hiện được những điều đó, cho nên ngay mở đầu hội chợ lần này chúng tôi có 1 diễn đàn rất lớn, đó là diễn đàn “Phục hồi Du lịch Việt Nam – Định hướng mới, hành động mới”, với mong muốn hướng các doanh nghiệp du lịch cùng chia sẻ những những bài học kinh nghiệm, những điều rút ra trong thời gian tạm dừng hoạt động để phòng chống Covid-19; sự quyết tâm, chung tay phục hồi du lịch…, thì tất cả những cái đó phải được chuyển tải vào các hoạt động nhằm khôi phục lại các hoạt động của nền kinh tế này.
Do vậy tại Diễn đàn này, các Lãnh đạo, chuyên gia và các doanh nghiệp du lịch sẽ cùng bàn thảo, đề xuất những định hướng mới và các hành động mới để ngành Du lịch sớm khôi phục, nhanh chóng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
Du lịch giai đoạn bình thường mới đang đặt ra vấn đề nóng về nhân lực du lịch, ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?
Đây cũng là chủ đề được tập trung bàn thảo tại diễn đàn. Tất cả những gì khó khăn nhất trong hai năm vừa rồi làm cho tư duy và hành động thay đổi, vì vậy diễn đàn sẽ trao đổi với nhau, du lịch sẽ làm được cái gì; phối hợp những gì; giải pháp ra sao, hành động ra sao… để nhanh chóng khôi phục nhất có thể.
Về nhân lực du lịch đúng là vấn đề khá nan giải, sau 2 năm, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đội ngũ nhân lực du lịch. Trên 90% lao động đã nghỉ việc hoặc chờ việc, điều này đặt ra thách thức to lớn về nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực hiện nay và nhân lực so với quá khứ thì công tác đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ để có thể cung cấp nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch khi bước sang một trang mới sẽ như thế nào. Tại VITM 2022, VITA sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch và các ngành liên quan tổ chức Hội thảo về nguồn nhân lực du lịch trong giai đoạn bình thường mới, nhằm huy động các nguồn lực của xã hội, doanh nghiệp, nhà nước, đầu tư nhanh, mạnh để thu hút lao động cho ngành Du lịch nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu khôi phục và phát triển của ngành.
Ngoài ra còn nhiều vấn đề khác như sản phẩm du lịch, dịch vụ, lưu trú, các loại hình du lịch.
Chẳng hạn, golf sẽ là một sản phẩm hấp dẫn của du lịch thời gian tới. Năm 2019 đã có trên 1 triệu khách nước ngoài sang Việt Nam chơi golf kết hợp du lịch, và như vậy loại hình golf trở nên một bộ phận quan trọng, vì vậy cần phải đánh giá lại, xem sân golf nào thích hợp với khách du lịch – golf; sân nào dành cho đánh golf thuần túy…, thì những người kinh doanh du lịch golf phải ngồi lại với nhau để bàn, thứ hai là làm sao thu hút khách du lịch chơi golf, thì doanh nghiệp lữ hành kết hợp như thế nào, thị trường nào… các đề xuất chính sách, các giải pháp phát triển nhanh loại hình du lịch quan trọng này cũng sẽ được thảo luận…
Xin cảm ơn ông!
Việt Hùng (thực hiện)