Tại phiên họp này, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cùng Bộ trưởng các nước ASEAN xem xét và thông qua báo cáo của ASEAN NTOs, bao gồm các nội dung: Chiến lược Du lịch ASEAN (2011 – 2015), tình hình du khách đến ASEAN năm 2010 - 2011, chiến lược marketing du lịch ASEAN, xây dựng tiêu chuẩn du lịch ASEAN, triển khai các yêu cầu về công nhận lẫn nhau trong lĩnh vực nghề du lịch… Tiếp đó, đoàn cán bộ Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ tham dự liên tiếp các phiên họp Bộ trưởng Du lịch ASEAN + 3 và ASEAN - Ấn Độ. Các cuộc gặp này sẽ tập trung vào các giải pháp và kế hoạch thực hiện những kết luận đã được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN + 3 lần thứ 14, và Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ lần thứ 9, xây dựng và ký kết các văn bản: Kế hoạch chiến lược Du lịch ASEAN, Biên bản ghi nhớ hợp tác Du lịch giữa các cơ quan quản lý Du lịch quốc gia ASEAN và 3 nước đối tác, Biên bản ghi nhớ giữa chính phủ các nước ASEAN và Chính phủ Ấn Độ về tăng cường hợp tác du lịch.
Các quan chức du lịch ASEAN tham dự buổi khai mạc ATF 2012
Năm nay, với chủ đề “Du lịch ASEAN hướng tới một cộng đồng quốc gia mang tính toàn cầu”, ATF 2012 được tổ chức tại Manado, Indonesia từ ngày 10 - 15/1 và nhận được sự hưởng ứng tham gia của 1600 đại biểu tới từ hàng chục quốc gia, hàng trăm hãng lữ hành lớn và khoảng 100 hãng thông tấn quốc tế.
Ngoài phiên họp cấp Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN, Hội chợ Du lịch - TRAVEX (Travel Exchange) cũng là hoạt động chính của ATF 2012. Với khuôn viên khu vực triển lãm lên tới 7000m2, đây cũng là một trong những hội chợ du lịch lớn hàng đầu khu vực, thu hút hàng trăm gian hàng đến từ nhiều quốc gia, mang tới cơ hội gặp gỡ, giao lưu của những người mua và người bán để trao đổi, cập nhật thông tin về thị trường, các sản phẩm du lịch của mỗi nước; đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết phát triển du lịch trong khu vực. Gian hàng của Du lịch Việt Nam có diện tích 54 m2, được thiết kế nhằm thể hiện hình ảnh đất nước Việt Nam với đa dạng những sản phẩm du lịch độc đáo, cơ sở hạ tầng không ngừng được cải thiện, phù hợp với các thị trường khách du lịch nội vùng ASEAN.
Bảo Linh