MỤC TIÊU CỤ THỂ
Với mục tiêu phát huy tối đa sức mạnh, lợi thế và tiềm năng, đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ hoạt động giữa các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch để phấn đấu đạt và vượt kế hoạch mục tiêu - chiến lược của Ngành đã đề ra, làm tốt vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập. Đảm bảo xây dựng và phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch mang đậm đà bản sắc truyền thống dân tộc, đồng thời tiếp thu có chọn lọc những thành tựu văn minh, tiên tiến của thế giới. Tăng cường hội nhập kinh tế và mở rộng hợp tác, giao lưu quốc tế, chủ động đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, quảng bá văn hóa, xúc tiến du lịch trong quá trình hội nhập toàn diện vào nền kinh tế toàn cầu và gia nhập WTO của Việt Nam.
Đa dạng hóa, nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm văn hóa và dịch vụ ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước tác động mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong hội nhập kinh tế quốc tế, đáp ứng nhu cầu giải trí, hưởng thụ văn hóa của nhân loại, nâng cao thể chất, tinh thần, đời sống ngày càng cao của xã hội.
Bảo tồn, nâng cao giá trị và bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng một nền tảng tinh thần tiến bộ và lành mạnh, luôn luôn gắn kết với việc bảo vệ các giá trị văn hóa (vật thể và phi vật thể) với việc khai thác và phát huy giá trị văn hóa, kết hợp và khai thác các thế mạnh đan xen của văn hóa dân tộc với phát triển du lịch để làm phong phú các hoạt động du lịch, tạo tính mới mẻ, độc đáo, hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam, tìm hiểu truyền thống văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.
NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Trên cơ sở những mục tiêu đề ra, Chương trình Hành động tập trung triển khai thực hiện bảy nhiệm vụ chung cho toàn Ngành. Đó là: tuyên truyền và nâng cao nhận thức; xây dựng pháp luật, thể chế; đổi mới công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính, kiện toàn cơ cấu tổ chức; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển, các dự án và đề tài nghiên cứu khoa học; tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác, hội nhập quốc tế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Nhiệm vụ trọng tâm đối với ngành Văn hóa là: bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể; thiết lập cơ chế thuận lợi xây dựng và phát triển ngành công nghiệp văn hóa; bảo vệ và phát triển sự đa dạng của văn hóa cộng đồng các dân tộc Việt Nam; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan.
Đối với ngành Thể thao, nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình Hành động nêu rõ: phát triển rộng rãi thể dục thể thao quần chúng và tập trung phát triển những môn thể thao trọng điểm nhằm nhanh chóng nâng cao vị trí thành tích thể thao trong khu vực và châu Á; công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật thể dục thể thao; xã hội hóa hoạt động thể dục thể thao.
Ngành Du lịch với bốn nhiệm vụ trọng tâm là:
Thứ nhất, về phát triển cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành Du lịch; trong đó, chủ động phối với với các Bộ, Ngành liên quan xây dựng và thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là mạng lưới giao thông phục vụ phát triển du lịch; ưu tiên phát triển các cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL) đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm khắc phục tình trạng thiếu CSLTDL nói chung và CSLTDL cao cấp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường; đồng thời, xác định danh mục dự án ưu tiên đầu tư trong lĩnh vực du lịch theo từng giai đoạn đến năm 2020 trong đó ưu tiên các dự án xây dựng các công trình nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, khách sạn, hạ tầng du lịch gắn với các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh có chất lượng cao theo quy hoạch. Ưu tiên các dự án phát triển loại hình du lịch thân thiện với môi trường và góp phần xóa đói, giảm nghèo.
Thứ hai, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch: xây dựng chiến lược sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng thị trường và có sức cạnh tranh trong khu vực để ngành Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, ưu tiên phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa lịch sử và thể thao, vui chơi giải trí. Thúc đẩy phát triển các loại hình du lịch mới, đặc biệt là du lịch đường bộ liên quốc gia, du lịch đường biển. Nghiên cứu khảo sát xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo của các địa phương, các vùng và sản phẩm liên quốc gia để thu hút khách du lịch quốc tế và đẩy mạnh thu hút khách nội địa.
Lập đề án phát triển các khu nghỉ dưỡng tổng hợp cao cấp ở khu vực biển và vùng núi có khí hậu ôn hòa nhằm hình thành hệ thống các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Xây dựng đề án phát triển các cơ sở vui chơi giải trí, hệ thống các cửa hàng dịch vụ đạt chuẩn nhằm đáp ứng nhu cầu, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch.
Lập kế hoạch quảng bá hình ảnh Du lịch Việt Nam ra nước ngoài và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tầm cỡ quốc tế nhằm thu hút khách du lịch.
Thứ ba, về công tác xúc tiến quảng bá, phát triển thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch: xây dựng và thực hiện chiến lược xúc tiến du lịch với các nhiệm vụ cơ bản như nghiên cứu xác định nhu cầu thị trường và các thị trường trọng điểm cần ưu tiên trong tình hình hiện tại. Nghiên cứu, đầu tư nâng cao chất lượng của công tác xúc tiến quảng bá du lịch ở nước ngoài nhằm đảm bảo hiệu quả quảng bá hình ảnh Du lịch Việt Nam ra thị trường và thu hút khách du lịch.
Đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trong cả nước và ở nước ngoài nhằm mở rộng thị trường khách cả trong và ngoài nước, góp phần vào sự tăng trưởng của Du lịch Việt Nam. Mở rộng phạm vi các công cụ sử dụng trong công tác tuyên truyền, quảng bá Du lịch Việt Nam, trong đó vai trò của internet được coi trọng đặc biệt. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế tiếp nhận và sử dụng nguồn tài trợ cho công tác xúc tiến du lịch.
Xây dựng đề án nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực du lịch, trong đó đề xuất các chính sách vĩ mô nhằm khai thác tối đa tiềm năng về di sản văn hóa, về sinh thái và phát huy lợi thế xã hội ổn định, hòa bình, mến khách của nước ta; xây dựng chương trình nâng cao năng lực canh tranh của các doanh nghiệp trong ngành Du lịch; xây dựng và triển khai đề án nâng cao năng lực cạnh tranh của của sản phẩm du lịch Việt Nam.
Thứ tư, bảo vệ môi trường và phối hợp liên ngành để phát triển bền vững ngành Du lịch Việt Nam: phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng đề án bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực quan trắc, ứng phó với các sự cố môi trường tại các khu du lịch quốc gia; nghiên cứu đề án ứng phó khủng hoảng, rủi ro trong du lịch, đặc biệt là thiên tai và dịch bệnh; lồng ghép chương trình bảo vệ môi trường của ngành Du lịch vào kế hoạch đào tạo, phổ biến thông tin và thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ môi trường của Ngành; nghiên cứu xây dựng và áp dụng các tiêu chuẩn về môi trường trong du lịch.
Triển khai tổ chức các sự kiện quảng bá và quảng cáo Du lịch Việt Nam ở trong và ngoài nước. Trong đó, tập trung tối đa cho việc tổ chức các sự kiện quan trọng như Năm Du lịch Cần Thơ 2008, diễn đàn du lịch các nước ASEAN 2009… Xây dựng đề án phát triển du lịch cộng đồng kết hợp với xóa đói giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Phối hợp với Bộ Công thương phát triển hệ thống cửa hàng dịch vụ đạt chuẩn; với Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, Ngành liên quan xây dựng và thực hiện đề án phát triển hệ thống trạm dừng chân phục vụ khách du lịch dọc các tuyến đường quốc lộ, triển khai quy định tiêu chuẩn, kiểm định chất lượng, cấp biển hiệu và kiểm tra hoạt động của các phương tiện vận chuyển khách du lịch (ô tô, tàu thuyền).
Phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất việc điều chỉnh một số nghiên cứu thuế đối với hoạt động du lịch, xây dựng và áp dụng chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa mua tại Việt Nam cho khách du lịch.
Phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Hải quan và các cơ quan hữu quan xây dựng đề án nâng cao chất lượng dịch vụ công tại các đầu mối tiếp xúc với du khách; nghiên cứu khả năng cấp visa tại cửa khẩu, miễn visa song phương và đơn phương cho khách du lịch tại một số thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam./.
PV