Liên kết khai thác sản phẩm
Với lợi thế về địa hình núi, đồi, hồ, rừng…, không khí trong lành, đã tạo nên cho Sóc Sơn cảnh quan thiên nhiên phong phú, sơn thủy hữu tình. Sóc Sơn cũng lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa, lễ hội dân gian đặc sắc được coi là bảo tàng sống của những phong tục, tập quán được giữ gìn từ ngàn đời. Trong đó nổi bật là Hội Gióng ở đền Sóc đã được UNESCO ghi danh là danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2010; Di tích Đền Sóc được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2014. Có thể nói, vùng đất Sóc Sơn rất phù hợp để thiết kế nhiều loại hình du lịch mới lạ.
Những năm gần đây, Sóc Sơn được biết đến rộng rãi với các sản phẩm du lịch cắm trại, du lịch huấn luyện qua hoạt động team building, tuy nhiên lợi thế du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng chưa được khai thác triệt để. Tổng Giám đốc Wondertour Lê Công Năng cho biết, thực tế trên thế giới, tour chăm sóc sức khoẻ đã có từ lâu; ở Việt Nam cũng đã có nhưng chưa được phát huy. Theo ông Năng, Wondertour và Sunvina Travel chọn Sóc Sơn là điểm đến khởi đầu cho sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe bởi nơi đây có vị trí thuận lợi, nằm trên tuyến đường di chuyển của du khách ra sân bay quốc tế Nội Bài. Du lịch chăm sóc sức khỏe là điểm dừng nghỉ lý tưởng cho các đoàn khách bay đêm từ quốc tế về Việt Nam hoặc du khách di chuyển từ ngoại tỉnh đón chuyến bay du lịch nước ngoài.
Giám đốc Sunvina Travel Tạ Hữu Chiến cho biết, tour du lịch văn hóa tâm linh kết hợp với nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe do Wondertour, Sunvina Travel tổ chức lần này bao gồm đầy đủ các dịch vụ du lịch thông thường, nhưng được nâng lên mức cao hơn. Tour bao gồm cả hoạt động trải nghiệm, chiêm bái, cầu an; dự Lễ Thượng nguyên tại đền Sóc và chùa Non Nước theo nghi thức tâm linh nguyên bản, tham dự hội Gióng ở đền Sóc. Du khách cũng được tham quan và tìm hiểu về Phật giáo tại Học viện Phật Giáo Việt Nam; được khám phá, trải nghiệm tại Đồng Quan camping & coffee. Đồng thời, được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khỏe tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, dưỡng sinh Đông y tại Sóc Sơn; được cân đo kiểm tra sức khoẻ, ngâm xông massage trị liệu, chăm sóc các vấn đề bệnh cơ xương khớp, thải độc hệ bạch huyết. Ngoài ra, du khách còn được tư vấn để có thể tự chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cho bản thân và người thân trong gia đình.
Trên thực tế, quanh khu vực đền Sóc đang được quy hoạch trở thành điểm du lịch trọng tâm của huyện Sóc Sơn và thành phố Hà Nội. Theo Phó Giám đốc Trung tâm quản lý Khu du lịch - di tích đền Sóc Đàm Thận Thắng, từ Tết đến nay, mỗi ngày đền Sóc đón hàng vạn lượt khách. “Do dịch vụ du lịch còn hạn chế, nên huyện Sóc Sơn đã kết nối cùng Wondertour, Sunvina Travel để tạo ra sản phẩm đặc trưng, mong muốn khách ở lại lâu hơn, giúp cho du khách có những khám phá, trải nghiệm mới về Sóc Sơn”, ông Đàm Thận Thắng nhấn mạnh.
Sản phẩm mới đặc thù
Theo Giám đốc Sunvina Travel Tạ Hữu Chiến, du lịch chăm sóc sức khỏe là dòng sản phẩm mới, kết hợp sử dụng các hoạt động du lịch với dịch vụ chăm sóc sức khỏe thể chất như vật lý trị liệu, tắm dược liệu, xông hơi giải độc; chăm sóc sức khỏe tinh thần, tâm lý như hoạt động thiền, yoga, tư vấn – đào tạo, giải trí. Sau thời gian COVID-19, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, tái tạo năng lượng của du khách tăng cao. Sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe không chỉ giúp những người từng mắc COVID- 19 nâng cao đề kháng, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho người cao tuổi, phụ nữ sau sinh chăm sóc sức khỏe toàn diện. Đây cũng là sản phẩm bổ trợ cho các dòng tour có yếu tố hao mòn thể lực như tour tham quan, thể thao, mạo hiểm, teambuilding…
Giám đốc Sunvina Travel Tạ Hữu Chiến nhận định: “Du khách thường xuyên theo sản phẩm chăm sóc sức khỏe thì thường không có thói quen đi xa. Còn nếu là khách hàng du lịch thuần túy thì chưa có thông tin và thói quen kết hợp chăm sóc sức khỏe khi đi du lịch. Bên cạnh đó, tour chăm sóc sức khỏe có chi phí cao hơn tour phổ thông nên thị trường cũng hẹp hơn”. Cũng theo ông Tạ Hữu Chiến, trong quá trình triển khai còn nổi lên một số khó khăn về yếu tố chuyên gia, kỹ thuật viên, nhân lực có chuyên môn tay nghề; người dân Sóc Sơn chưa quan tâm đến công việc trị liệu, có thành kiến với nghề massage trị liệu. Do vậy dẫn đến khó khăn trong việc truyền thông quảng bá. Mặt khác, thu nhập của người dân còn thấp nên việc lựa chọn sản phẩm cũng hạn chế.
Thực tế cho thấy, tiêu chí để doanh nghiệp chọn điểm đến làm tour chăm sóc sức khỏe là phải có điểm du lịch nổi tiếng, có tiềm năng về nghỉ dưỡng. Phải có không gian tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần, có cơ sở chăm sóc sức khỏe thể trạng như spa dưỡng sinh Đông y.
“Để nâng cao hiệu quả trong hoạt động chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng tour, Sunvina Travel và Wondertour sẽ kết hợp với các lương y, bác sỹ, thầy thuốc giỏi để làm Hội đồng chuyên môn. Bên cạnh đó, phối hợp với các trường Đông y để tạo nguồn nhân lực kỹ thuật viên, chuyên gia. Mặt khác, xây dựng sản phẩm du lịch kết hợp với các công ty du lịch triển khai bán ra thị trường; tổ chức đào tạo, chuyển giao phương pháp chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng tại Sóc Sơn… Thời gian tới, Sunvina Travel và Wondertour sẽ tiếp tục phát triển các điểm đến mới cho tour chăm sóc sức khỏe như Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Sa Pa (Lào Cai), Kim Bôi (Hòa Bình), Pù Luông (Thanh Hóa)”, ông Tạ Hữu Chiến chia sẻ.
Tuấn Hải