Phó Chủ tịch thường trực VITA Vũ Thế Bình cho biết, khác với chương trình kích cầu trước đây chỉ chọn một số tỉnh không xảy ra dịch để đón du khách, thì chương trình kích cầu lần này được triển khai ở tất cả các địa phương trên cả nước, do tình hình dịch về cơ bản đã được kiểm soát rất tốt.
Căn cứ vào tình hình thực tế và đề xuất của các địa phương, chương trình kích cầu được triển khai ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam. Cụ thể, khu vực phía Nam sẽ kết nối du lịch cả nước với đồng bằng Sông Cửu Long; vùng Đông Nam bộ (Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai…) để thúc đẩy du lịch khu vực này. Khu vực phía Bắc: kích cầu khu vực đồng bằng Bắc bộ, các tỉnh ven biển Bắc Trung bộ (Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa); thúc đẩy du lịch Tây Bắc và vòng cung Đông Bắc (Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang) – hiện khu vực này có 2 công viên địa chất toàn cầu có thể xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng. Khu vực miền Trung: Quảng Nam – Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế làm trung tâm. Khu vực Tây Nguyên – Nam Trung bộ: bên cạnh 4 tỉnh Gia Lai, ĐắkLắk, Bình Định, Phú Yên sẽ mở rộng thêm Kon Tum và ĐăkNong.
Về giá tour chương trình kích cầu, ông Vũ Thế Bình cho biết, sẽ có 2 phương án song song, thứ nhất là giá rẻ hơn tour du lịch thông thường từ 20 -30% nhưng chất lượng dịch vụ không giảm; thứ hai là giữ nguyên giá nhưng tăng dịch vụ cao cấp cho khách. “Hàng không Việt Nam đã sẵn sàng tham gia kích cầu du lịch nội địa, VITA sẽ ‘chốt’ giá vé đảm bảo chương trình kích cầu đạt kết quả tốt nhất”, ông Bình chia sẻ.
Vấn đề được các các Hiệp hội Du lịch thành viên đề cập nhiều nhất là sự quan tâm, vào cuộc của chính quyền các địa phương. Theo phản ánh, phía doanh nghiệp, Hiệp hội, cơ quan quản lý nhà nước đã sẵn sàng tâm thế triển khai kích cầu, trong khi đó, nhiều khu, điểm du lịch thuộc phạm vi quản lý của địa phương vẫn thờ ơ, đứng ngoài “cuộc chơi”.
Ông Vũ Thế Bình đề nghị các Hiệp hội thành viên báo cáo đề xuất với địa phương chính sách hỗ trợ cụ thể. Đây là việc không dễ, do liên quan lợi ích của nhiều đơn vị cơ sở, tuy nhiên cần kiến nghị để các địa phương xem xét một cách nghiêm túc, vì vấn đề này ảnh hưởng tới hình ảnh, thể diện mỗi địa phương.
Theo Chủ tịch VITA Nguyễn Hữu Thọ, chương trình kích cầu nội địa là hết sức quan trọng để khôi phục du lịch, thời điểm này việc kích cầu nên hướng tới kéo dài thời gian lưu trú của khách tại một điểm, hạn chế di chuyển. Các sản phẩm từ du lịch biển, sinh thái, khám phá, văn hóa, lịch sử, ẩm thực… vô cùng phong phú đa dạng do tất cả các địa phương đều tham gia kích cầu, chắc chắn sẽ tạo sức hấp dẫn thu hút du khách.
“Mặc dù dịch chưa chấm dứt hoàn toàn nhưng chúng ta không thể ngồi chờ hết dịch, quan điểm của Chính phủ là vừa khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Du lịch là ngành tiên phong trong hoạt động khôi phục kinh tế nên các giải pháp tích cực gắn với đảm bảo an toàn luôn được đặt lên hàng đầu”, ông Bình khẳng định.
Viễn Nguyệt