Phát biểu chỉ đạo, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho rằng nhiệm kỳ vừa qua với biết bao thăng trầm và biến chuyển nhưng nhờ sự vào cuộc chủ động, linh hoạt của Ban Chấp hành VCCA đã chỉ đạo, điều phối kịp thời các hoạt động. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cũng đánh giá cao các kết quả đạt được trong nhiệm kỳ I, đã đưa VCCA đi đúng hướng, đúng mục đích với các chương trình hành động thiết thực. Có thể nói, nhiệm kỳ vừa qua, trong tất cả các hoạt động của ngành Du lịch đều có sự đóng góp của VCCA. Nhiều chương trình hành động của VCCA rất thiết thực, lan tỏa ra thế giới, đồng thời Phó Tổng cục trưởng kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới sẽ thành công hơn nữa trong hành trình đưa ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè khắp năm châu bốn bể.
Tại Đại hội, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA nhiệm kỳ I (2017 - 2022) được tín nhiệm, tái đắc cử Chủ tịch VCCA nhiệm kỳ II. Đại hội cũng đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ II với 29 thành viên, trong đó có 9 thành viên là Ban Thường vụ.
Ngoài ra, đại hội cũng đã tiến hành và biểu quyết thông qua các nội dung về báo cáo tổng kết nhiệm kỳ I, phương hướng và nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới. Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA, trong nhiệm kỳ I, VCCA đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó nổi bật là khởi động “đề án xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 – 2024”, Lễ hội Tết Việt, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực tại Festival Huế, Tư vấn tổ chức lễ hội văn hóa Ẩm thực Du lịch Nghệ An, Tư vấn và trực tiếp thực hiện Lễ hội Tinh hoa Việt Nam tại Phú Quốc… Cùng với đó, VCCA cũng tổ chức nhiều hoạt động chuyên ngành; phối hợp với địa phương, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tổ chức sự kiện văn hóa ẩm thực và lễ hội.
Nhiệm kỳ tới, VCCA vẫn tiếp tục xác định phương châm hoạt động là “Tôn vinh truyền thống - kiến tạo tương lai” làm nền tảng và bản lề để phát triển bền vững văn hóa ẩm thực của mỗi vùng miền theo xu hướng trải nghiệm “ăn sạch, uống sạch” vì sự sống con người và chăm lo cho sức khỏe cộng đồng một cách khoa học. Luôn đề cao mục tiêu xây dựng VCCA ngày một lớn mạnh, hoạt động một cách khoa học, có chiều sâu, lan tỏa và có tầm ảnh hưởng nhất định góp phần đồng hành cùng quốc gia và dân tộc xây dựng thương hiệu ẩm thực để từng bước vươn ra tầm thế giới.
Được biết, đến thời điểm này VCCA có 379 hội viên, trong đó có 81 tập thể và 297 cá nhân. Với quy mô trên, trong nhiệm kỳ II, VCCA xác định tập trung triển khai tiếp tục tái cơ cấu bộ máy điều hành, phát triển hội viên, xây dựng hội tại các địa phương, tăng cường hoạt động chuyên ngành và cộng đồng; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024”. Đồng thời, VCCA thúc đẩy những chương trình hành động về tuyên truyền, giáo dục nhằm khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, xây dựng thương hiệu văn hóa ẩm thực là thương hiệu quốc gia đến năm 2025 và vươn ra thế giới vào năm 2030.
Cao Phương