Ngay sau khi chính sách miễn thị thực đơn phương của Chính phủ được ban hành, ngành Du lịch đã triển khai một loạt các biện pháp nhằm thu hút khách từ những thị trường trên.
Từ cuối tháng 6/2015, gần như ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 46/NQ-CP (ngày 18/6/2015), Tổng cục Du lịch đã trực tiếp làm việc với Đại sứ quán tất cả các nước được miễn thị thực nhập cảnh để gửi thông tin chính thức đến các doanh nghiệp và công dân các nước. Đồng thời, Tổng cục Du lịch đã cùng với Vietnam Airlines và đại diện các hãng hàng không tại Việt Nam thông báo tới tất cả các đại lý, chi nhánh, các cảng hàng không để có biện pháp phù hợp và tạo điều kiện về thủ tục cho du khách đến Việt Nam; gửi thông tin và hướng dẫn các doanh nghiệp thông báo đến các đối tác quốc tế về chính sách của Việt Nam. Ngày 2/7/2015, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm tăng cường quảng bá, xúc tiến nhằm thu hút khách du lịch từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia và Belarus đến Việt Nam.
Ngày 8/7/2015, sau khi Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 2/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch được ban hành, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết 39/NQ-CP, Nghị quyết 46/NQ-CP và Chỉ thị 14/CT-TTg với sự tham gia của các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch và đông đảo các doanh nghiệp. Một trong những nội dung quan trọng của Hội nghị là việc triển khai các giải pháp cụ thể của Kế hoạch hành động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường quảng bá, xúc tiến nhằm thu hút khách du lịch từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia và Belarus đến Việt Nam.
Kế hoạch hành động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung vào việc tăng cường công tác truyền thông đến các thị trường nguồn; triển khai chương trình kích cầu với các gói sản phẩm cụ thể trên cơ sở phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Vietnam Airlines; tổ chức phát động thị trường (Roadshow) tại các nước; tham gia Hội chợ Du lịch thế giới (WTM) 2015 và tổ chức họp báo đẩy mạnh giới thiệu chính sách và sản phẩm du lịch Việt Nam; phối hợp và hỗ trợ các hoạt động quảng bá xúc tiến của các Bộ, ngành, các hãng hàng không, các địa phương và doanh nghiệp; đẩy mạnh kết nối khu vực thông qua hợp tác với cơ quan du lịch Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đến nay, các hoạt động truyền thông đã được triển khai mạnh mẽ qua Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước, các cơ quan truyền thông trong nước cũng như quốc tế và hệ thống các đối tác. Hoạt động truyền thông sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới với việc đón đoàn báo chí lớn với khoảng 60 phóng viên từ 5 nước Tây Âu, đoàn khảo sát của các doanh nghiệp và cơ quan truyền thông từ Belarus. Tiếp theo chiến dịch truyền thông sẽ là đợt giới thiệu sản phẩm cụ thể tại các thị trường với sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và tổ chức gặp gỡ với các đối tác gửi khách tại thị trường; các hoạt động quảng bá xúc tiến, truyền thông tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC) 2015 và Hội chợ Du lịch thế giới (WTM) tại Luân Đôn (Anh). Đối với hoạt động liên kết quốc tế, đặc biệt với Thái Lan, Campuchia, Lào và Myanmar, Lãnh đạo Tổng cục Du lịch đã trực tiếp làm việc với cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch của các nước để thúc đẩy liên kết quảng bá xúc tiến và liên kết sản phẩm. Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, trong thời gian 27 - 31/7/2015, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch CLMV và ACMECS, tiếp tục thúc đẩy vấn đề liên kết quảng bá xúc tiến và phát triển sản phẩm du lịch khu vực.
Bên cạnh các nỗ lực riêng của ngành Du lịch, cần ghi nhận sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa ngành Du lịch và ngành Hàng không trong thời gian qua, đặc biệt trong tình hình hiện nay. Tại Hội nghị nêu trên, Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Du lịch và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam giai đoạn 2015 – 2018 với nhiều giải pháp, kế hoạch cụ thể, đặc biệt tập trung vào việc triển khai Kế hoạch hành động nêu trên. Để thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai ngành, ngày 22/7/2015, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì Hội nghị hợp tác giữa 2 Bộ, đặc biệt nhấn mạnh đến hợp tác giữa ngành Hàng không và ngành Du lịch nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện và hiệu quả giữa hai bên, đặc biệt trong hoạt động quảng bá xúc tiến, phát triển sản phẩm, quản lý và liên kết điểm đến du lịch theo tinh thần Nghị quyết 92/NQ-CP.
Với nguồn lực hạn chế, ngành Du lịch nói chung, Tổng cục Du lịch nói riêng đang nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm phát huy hiệu quả các chính sách của Chính phủ. Không thể phủ nhận Du lịch Việt Nam còn nhiều yếu kém, bất cập trong quá trình phát triển, tuy nhiên, cần có cái nhìn khách quan về du lịch với tinh thần thực tế và xây dựng./.
Hải Minh