Trong tháng 10, Ninh Bình đã chú trọng tổ chức nhiều sự kiện lớn nhằm thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, ngày 6/10, tại sân khấu Thủy đình, Phố cổ Hoa Lư đã tổ chức liveshow ca nhạc kết hợp giữa truyền hình thực tế “Miền lau trắng - Bản tình ca miền di sản”, nhằm giới thiệu, làm lan tỏa những giá trị lịch sử, văn hóa, nét đẹp của con người cùng sự phát triển của vùng đất Cố đô Hoa Lư tới người dân và du khách. Ninh Bình tiếp tục đầu tư, làm mới các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng đón tiếp; tiếp tục là điểm đến được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn.
Lượng khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn Ninh Bình tháng 10 ước đạt trên 334 nghìn lượt, tăng 10,58% so với cùng kỳ năm trước; lượng nghỉ tại các cơ sở lưu trú ước đạt trên 119,2 nghìn lượt, tăng 21,53%; số ngày khách lưu trú ước đạt trên 161,3 nghìn ngày khách, tăng 22,43% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu du lịch Ninh Bình tháng 10 ước đạt trên 437,2 tỷ đồng, tăng 39,56% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu từ lưu trú ước đạt trên 57,4 tỷ đồng, tăng 12,34%; nhà hàng ước đạt trên 214,7 tỷ đồng, tăng 53,03%; vận chuyển ước đạt trên 61 tỷ đồng, tăng 44,00%; vé tham quan ước đạt trên 26 tỷ đồng, tăng 58,26%; bán hàng hóa, quà lưu niệm ước đạt trên 31,1 tỷ đồng, tăng 10,06%; các dịch vụ khác ước đạt trên 46,8 tỷ đồng, tăng 34,96%.
Tính chung 10 tháng năm 2023, lượng khách đến Ninh Bình ước đạt trên 5.860,4 nghìn lượt, gấp hơn 1,9 lần so với cùng kỳ năm trước; lượng khách có lưu trú ước đạt trên 1.089,3 nghìn lượt, gấp hơn 1,6 lần; số ngày khách lưu trú ước đạt trên 1.506,8 nghìn ngày khách, gấp hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch trong 10 tháng đầu năm của Ninh Bình ước đạt trên 5.509,3 tỷ đồng, gấp hơn 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó lĩnh vực lưu trú ước đạt trên 554,8 tỷ đồng, gấp hơn 1,4 lần; lĩnh vực nhà hàng ước đạt trên 2.642,4 tỷ đồng, gấp 2,3 lần; lĩnh vực vận chuyển ước đạt trên 875,2 tỷ đồng, gấp hơn 2,6 lần; vé tham quan ước đạt trên 381,5 tỷ đồng, gấp 2,3 lần; bán hàng hóa, quà lưu niệm ước đạt trên 468,9 tỷ đồng, gấp hơn 1,9 lần; các dịch vụ khác doanh thu ước đạt trên 586,4 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần.
Thời gian qua, Sở Du lịch Ninh Bình đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình thông qua các hội chợ, triển lãm, hoạt động tổ chức các sự kiện lễ hội, giao lưu văn hóa, thể thao; tuyên truyền trên các kênh truyền hình trong nước và quốc tế nhằm nâng cao vị thế, thương hiệu điểm đến cho du lịch Ninh Bình. Hướng tới mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Sở Du lịch Ninh Bình tiếp tục tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị quản lý khu, điểm du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; tập trung đầu tư tu bổ, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị; chuẩn bị nhân lực phục vụ tốt khách du lịch. Sở Du lịch Ninh Bình đồng thời tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương tập trung tăng cường quản lý và đổi mới công tác quản lý Nhà nước về du lịch, thực hiện tốt các quy định về ứng xử văn hóa, văn minh với du khách; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, góp phần thu hút đông đảo khách đến với Ninh Bình.
Thanh Minh