Du lịch xanh – du lịch sinh thái
Du lịch xanh và du lịch sinh thái được dự báo tiếp tục là những xu hướng du lịch nổi trội trong thời gian tới. Loại hình du lịch này mang lại rất nhiều lợi ích và trải nghiệm thú vị cho du khách như cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa, về hệ động thực vật sinh thái tại địa phương; đưa du khách đến gần gũi với thiên nhiên hơn; tái tạo sức khỏe, năng lượng từ môi trường sống trong lành, yên tĩnh; giảm bớt những suy nghĩ và gánh nặng, cũng như căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày…
Ở Việt Nam hiện cũng đang có nhiều doanh nghiệp phát triển du lịch xanh như: Xây dựng sản phẩm lưu trú xanh của tập đoàn Flamingo; các mô hình của Hội Du lịch cộng đồng VCTC; các cơ sở du lịch xanh gắn với du lịch nông nghiệp tại Quảng Nam… Ở khu vực miền núi phía Bắc, một số homestay như Mr Linh homestay (Bắc Kạn), Lâm Bình homestay (Tuyên Quang), A Chu homestay (Sơn La) cũng được du khách yêu thích và đánh giá cao vì đảm bảo được các nguyên tắc của du lịch xanh, mang đến những trải nghiệm đặc biệt, thư thái, hòa mình vào tự nhiên…
Nghỉ dưỡng ở những khách sạn đẳng cấp và khác biệt
Du khách ngày nay đang có xu hướng sẵn sàng chi trả cao hơn cho các kỳ nghỉ. Nhiều du khách không còn chú ý tới việc định giá trị về mặt tiền bạc đối với các chuyến đi mà thay vào đó lại muốn trải nghiệm thực tế có được; ít quan tâm đến các điểm đến thông thường mà quan tâm đến những trải nghiệm độc đáo, khác lạ ở những điểm đến mới.
Các khách sạn tại Việt Nam đang nắm bắt tốt các nhu cầu của khách lưu trú – đang thay đổi dần so với trước đây. Không chỉ đảm bảo những tiện nghi tối thiểu của một phòng nghỉ mà du khách hiện nay kỳ vọng cao hơn, đồng thời cũng sẵn sàng chi trả cao hơn cho những nơi nhu cầu riêng như không gian đẹp, khu vui chơi trẻ em, hồ bơi riêng hay những dịch vụ mang tính cá nhân hóa. Hiện nay ở Việt Nam, những khách sạn, khu nghỉ dưỡng như chuỗi MGallery by Sofitel tại Quảng Ninh, Sapa hay các khách sạn thuộc tập đoàn Vingroup, Mường Thanh… là những lựa chọn tuyệt vời cho phân khúc khách hàng này.
Du lịch chăm sóc sức khỏe
Theo ước tính, mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ trung bình hằng năm là 7,5% và đến năm 2022 có thể đạt mức 919 tỉ USD, chiếm 18% tỉ trọng thị trường du lịch toàn thế giới.
Trước kia các hạng mục tiện ích spa, gym chỉ được đầu tư ở quy mô nhỏ nhằm “đạt chuẩn” yêu cầu nghỉ dưỡng cao cấp. Hiện nay khách du lịch đã đòi hỏi các dịch vụ này nhiều hơn và kỹ tính hơn. Nắm bắt được nhu cầu này, hiện nay ở Việt Nam nhiều tour du lịch và khu nghỉ dưỡng đã thiết kế riêng các loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch thiền, spa, làm đẹp, tắm khoáng nóng...
Theo chuyên trang du lịch Wego và TrustYou, Hà Nội và Hội An (Quảng Nam) là được đánh giá cao với các yếu tố phù hợp mong muốn du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe của du khách, lọt vào tốp 10 thành phố du lịch tốt nhất về dịch vụ này tại châu Á.
Nhâm Hiền