Với những kết quả đạt được, hoạt động du lịch tại Jeju đã góp phần quan trọng thúc đẩy các hoạt động kinh tế, tạo ra nhiều công ăn việc làm, bảo đảm được nguồn tài nguyên, tái đầu tư vào đời sống xã hội của cư dân...
Mặc dù tỉnh - đảo Jeju sở hữu 4 danh hiệu tầm cỡ thế giới, trong đó có 3 danh hiệu khoa học tự nhiên của UNESCO (Khu dự trữ sinh quyển năm 2002, Di sản thiên nhiên thế giới năm 2007, Công viên địa chất toàn cầu năm 2010 và danh hiệu Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới năm 2011), tuy nhiên những thành quả mà ngành Du lịch Jeju đạt được chỉ thực sự gây ấn tượng mạnh trong những năm gần đây nhờ có các hoạt động sáng tạo, chuyên nghiệp của chính quyền Hàn Quốc và những người làm du lịch Jeju,
Trước hết, Hàn Quốc đã áp dụng cơ chế chính sách đặc biệt, biến hòn đảo Jeju thành “tỉnh tự trị đặc biệt”, thực hiện “Luật đặc biệt của thành phố tự do quốc tế” từ năm 2002, theo đó công dân của 182 nước đến đây không cần visa/không thuế, đồng thời liên tục triển khai các hoạt động quảng bá xúc tiến để Jeju trở thành “Thành phố tự do quốc tế, hòn đảo hòa bình của thế giới”.
Về kết cấu hạ tầng, Hàn Quốc đã xây dựng, mở rộng nhiều cảng tàu biển để tăng cường khả năng tiếp cận cho các loại hình du lịch biển, đầu tư phát triển, hiện đại hóa sân bay theo tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2007 có khả năng vươn tới 18 thành phố lớn trong vòng 2 giờ như Seoul, Tokyo, Osaka, Taipei, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân...
Những người làm du lịch Jeju đã thực hiện nhiều chủ trương chính sách phát triển du lịch hiệu quả nhằm khai thác các tiềm năng, tài nguyên du lịch, triệt để phát huy thế mạnh các danh hiệu của UNESCO và thương hiệu Di sản thiên nhiên - Kỳ quan thế giới, nền văn hoá, lịch sử độc đáo và điều kiện khí hậu ôn hoà tại Jeju. Bộ máy quản lý nhà nước về du lịch Jeju tập trung vào việc thiết lập các chính sách du lịch, thúc đẩy hoạt động liên kết với các di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới, đẩy mạnh thu hút tiếp thị du lịch, nuôi dưỡng ngành công nghiệp MICE và phối hợp với các cơ quan liên quan xúc tiến các dự án đầu tư du lịch.
Các cơ quan liên quan đến ngành Du lịch Jeju (tương tự như các thành viên Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch của Việt Nam) được định hướng phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý du lịch Jeju trong các hoạt động tiếp thị quảng bá tổng hợp ở trong và ngoài nước, phát triển tài nguyên và sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng mới, cải thiện một cách đột phá tư thế tiếp nhận du lịch của Jeju, thành lập và điều hành hệ thống cửa hàng miễn thuế đầu tiên trong nội thị cho người dân trong nước, vận hành hệ thống hướng dẫn du lịch tiên tiến, đào tạo và tư vấn cho doanh nghiệp du lịch...
Hiệp hội du lịch Jeju cũng là một thành tố quan trọng thúc đẩy hoạt động du lịch tại đây thông qua Dự án hỗ trợ các công ty thành viên và tìm kiếm mang lại lợi ích, Dự án cải thiện hình ảnh doanh nghiệp du lịch Jeju, Dự án trợ cấp thường xuyên cho người dân của tỉnh Jeju...
Một trong những phương án phát triển du lịch được Jeju ưu tiên quan tâm trong giai đoạn hiện nay là “Tối đa hoá hiệu ứng Synergy (hợp lực) của việc được chọn là 7 Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, hướng đến phát triển du lịch chung”. Theo đó, ngành du lịch Jeju đã chủ động ký kết các biên bản ghi nhớ về liên kết phát triển du lịch với nhiều đối tác trên thế giới, trong đó có cơ quan quản lý du lịch của tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Kế hoạch hoạt động của phương án này hàm chứa 3 nội dung chủ yếu: giao lưu xúc tiến, tiếp thị quảng bá, trao đổi đào tạo nhân lực; xây dựng đường bay thẳng kết nối các địa phương và phát triển sản phẩm du lịch chung.
Những thành quả và bài học trên đây có thể áp dụng với bất kỳ địa phương nào có hoạt động du lịch phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất, một bài học khó theo đối với nhiều tỉnh, thành phố ở nước ta dường như là... khả năng thiết lập đường bay thẳng.
Là một địa phương sở hữu Di sản thiên nhiên thế giới có quan hệ nhiều năm với Jeju - Hàn Quốc, hoạt động du lịch Quảng Ninh gần như là chiếc cầu nối gần nhất cho thị trường du lịch Việt Nam. Việc xây dựng cảng hàng không Vân Đồn chắc chắn sẽ đóng góp tích cực vào việc mở rộng thị trường cho du lịch Quảng Ninh và du lịch Việt Nam.
Hoạt động du lịch tại Jeju đứng thứ nhất toàn Hàn Quốc về tỷ lệ tăng trưởng GRDP, phát triển việc làm, tăng trưởng nguồn thuế địa phương và thuế quốc gia. Năm 2014, đón 11,5 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế 2,5 triệu lượt, khách nội địa 9 triệu lượt, tổng thu nhập từ du lịch của Jeju năm 2014 đạt khoảng 7.000 tỷ won, tương đương 7 tỷ USD (gần 150.000 tỷ VND) - một con số cực kỳ ấn tượng. |
Nguyễn Đình Chiến