Trong 10 tháng đầu năm 2015, số lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam đã đạt 897.455 lượt, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó số lượng khách Việt Nam tới thăm Hàn Quốc bất kể giai đoạn dịch Mers lên tới 135,952, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2014. Không cần đợi đến cuối năm, số lượng khách du lịch qua lại giữa hai nước đã vượt con số 1 triệu lượt. Hơn bất kỳ lời giải thích nào, những số liệu trên đã nói lên sự phát triển trong mối quan hệ hợp tác du lịch giữa hai quốc gia. Ông Kang Sungghil - Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam đã trò chuyện cùng PV Tạp chí Du lịch xoay quanh chủ đề này.
*Theo ông, Du lịch Việt Nam cần làm gì để ngày càng hấp dẫn du khách Hàn Quốc?
Du khách quốc tế rất ấn tượng với những kỳ quan thiên nhiên mà Việt Nam may mắn sở hữu, tuy nhiên vấn đề cơ sở hạ tầng đặc biệt là điều kiện giao thông của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, hệ thống khách sạn và các dịch vụ nhà hàng, mua sắm, các hình thức dịch vụ bổ trợ khác cũng cần được đầu tư đúng mức để du khách có nhiều trải nghiệm mới mẻ và quay lại các điểm đến nhiều lần.
Đối với du khách Hàn Quốc, họ sẽ cảm thấy thoải mái và hài lòng hơn nếu được đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp nói tiếng Hàn phục vụ khi đến Việt Nam. Và trên hết vẫn, nếu chất lượng dịch vụ ở các cơ sở lưu trú, các nhà hàng và khu vui chơi giải trí đạt chất lượng, khách du lịch Hàn Quốc sẽ không ngại chi trả.
*Ông có nhận xét gì về sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam trong những năm qua?
Trong những năm qua, ngành Du lịch Việt Nam đã có những bước đi rất vững chãi. Các bạn đạt được con số hơn 7 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2014 và vẫn tiếp tục đà tăng trưởng tốt. Chính phủ Việt Nam cũng có những đầu tư thỏa đáng cho ngành Du lịch, từ việc nới lỏng và miễn visa cho một số thị trường, đầu tư làm đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, xây dựng sân bay quốc tế Nội Bài và cầu Nhật Tân, tổ chức nhiều hội thảo hội nghị quảng bá du lịch ở nước ngoài, tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế, cho tới việc đầu tư làm các clip quảng bá du lịch chuyên nghiệp… Tôi cho rằng, Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được thành tựu quan trọng trong những năm tiếp theo.
*Ông cảm nhận như thế nào về không khí Tết cổ truyền Việt Nam?
Tết cổ truyền ở Việt Nam có nhiều nét tương đồng với tết cổ truyền ở Hàn Quốc. Ở cả hai nước, tết là dịp để gia đình sum họp sau một năm mọi người bôn ba làm việc, sinh sống ở nhiều nơi. Vào dịp tết, các gia đình ở Hàn Quốc và Việt Nam đều đi chúc tết họ hàng, làng xóm... Vì thế tôi có cảm giác rất thân thuộc khi ăn tết tại Việt Nam. Tôi thấy không khí tết ở Việt Nam rộn ràng nhất khi trên phố bắt đầu bán đào, quất, hoa mai và nhiều loại hoa, cây cảnh. Du khách chỉ nhìn thấy chợ hoa là biết tết đã đến rất gần. Năm nay không được ăn tết tại Việt Nam nữa, nhất định tôi sẽ rất nhớ hương vị tết ở đất nước các bạn, hương vị đặc biệt mà tôi đã may mắn được ba lần thưởng thức.
*Cảm ơn ông Kang Sungghil! Kính chúc ông nhiều sức khỏe và thành công!
PV (thực hiện)