Để có thể từng bước phục hồi, ổn định các hoạt động và sớm lấy lại đà tăng trưởng cho ngành Du lịch Khánh Hòa nói chung và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh nói riêng. Bên cạnh là một trong những địa phương tiên phong mở cửa đón khách du lịch, nội tỉnh (từ ngày 01/10) và nội địa (từ ngày 15/10), Khánh Hòa cũng đã có sự chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng, nỗ lực rất lớn để có thể được đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê bao và thương mại quốc tế (từ tháng 11/2021 đến nay) theo lộ trình thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam theo 3 giai đoạn và đang thực hiện theo các nội dung trong Hướng dẫn số 4122/HD-BVHTTDL ngày 05/11/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc Thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và Hướng dẫn số 11368/HD-UBND ngày 10/11/2021 về việc Thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa.
Tính đến ngày 25/01/2022, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có 47 cơ sở đáp ứng các điều kiện được phép đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” trong đó, có 26 cơ sở lưu trú du lịch thuộc khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh và khu vực biệt lập; 07 khu, điểm du lịch; 04 cơ sở mua sắm, 05 đơn vị lữ hành vận chuyển và 05 đơn vị khác cung cấp sản ph���m, dịch vụ phục vụ khách du lịch(du thuyền, golf). Nhờ đó, ngành Du lịch Khánh Hòa đã bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, sau khoảng hơn 2 tháng triển khai thực hiện thí điểm đón khách quốc tế, đã có 28 chuyến bay chở khách quốc tế từ các nước Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia với gần 7.000 khách đến Khánh Hòa.
Bên cạnh đó, tại Hội nghị báo cáo kết quả Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Vi��t Nam (VTCI) 2021 vàTổng kết dự án "Hỗ trợ Hội đồng tư vấn du lịch xây dựng Quỹ phát triển Du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào ngày 18/01/2021 vừa qua, Khánh Hòa được xếp hạng 3 trong số 15 tỉnh, thành phố có thế mạnh về du lịch của Việt Nam.
Năm 2022, ngành Du lịch Khánh Hòa phấn đấu đón hơn 1,2 triệu lượt khách (tăng 100% so với năm 2021), trong đó có 1,16 triệu lượt khách nội địa và 40.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2021. Theo đó, vẫn xác định thị trường khách du lịch nội địa giữ vai trò chủ lực trong việc phục hồi của ngành Du lịch Khánh Hòa. Chính vì vậy, xuyên suốt năm 2022 ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch, cụ thể như:
Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh – ITE 2022, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2022, Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Lễ hội Tết Việt, Ngày hội Khuyến mãi Kích cầu Du lịch năm 2022 tại Hà Nội...; Tổ chức chương trình Roadshow xúc tiến điểm đến, gặp gỡ hợp tác với các doanh nghiệp tại một số thị trường khách du lịch nội địa (Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ… ); Đón đoàn Famtrip doanh nghiệp lữ hành đến khảo sát, tìm hiểu, hợp tác phát triển du lịch tại Khánh Hòa; Tổ chức chương trình Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2022 (dự kiến tổ chức vào Quý II hoặc III/2022) – Sự kiện chính trong mùa du lịch hè năm nay của ngành Du lịch Khánh Hòa; Tiếp tục triển khai phát triển liên kết vùng để tạo sự đa dạng sản phẩm dịch vụ; Phối hợp với các hãng hàng không mở rộng đường bay kết nối điểm đến để phát triển hoạt động du lịch.
Ngoài ra mở rộng, tăng cường ứng dụng các công nghệ số, truyền thông để giới thiệu những nét hấp dẫn của du lịch xứ Trầm Hương thông qua các website, trang mạng xã hội để quảng bá du lịch Khánh Hòa như: nhatrang-travel.com, nhatrang-travel.com.vn, Fanpage Facebook, Zalo official: Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa... đồng thời sẽ xây dựng thêm các trang Instagram, YouTube, TikTok, App thông tin du lịch… của ngành du lịch Khánh Hòa để phục vụ công tác truyền thông, quảng bá, tiếp cận rộng rãi đến khách du lịch trong nước và quốc tế; Đẩy mạnh truyền thông du lịch Nha Trang – Khánh Hòa trên các kênh truyền hình trong nước và quốc tế cũng như phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai truyền thông, quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trên báo chí Trung ương và địa phương; Phát hành cẩm nang văn hóa du lịch Khánh Hòa..
Đối với thị trường quốc tế, ngành Du lịch sẽ hướng đến những thị trường khách quốc tế trọng điểm, có khoảng cách gần, khả năng phục hồi sớm và nhiều tiềm năng mà du lịch Nha Trang – Khánh Hòa với những sản phẩm, dịch vụ đang sở hữu có thể dễ thu hút khách như: Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ... bằng việc tiếp tục thực hiện lộ trình thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam trên địa bàn tỉnh theo 3 giai đoạn và những hướng dẫn, quy định của các cơ quan Trung ương và UBND tỉnh bên cạnh việc tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá để tạo ấn tượng mạnh mẽ, thu hút khách du lịch đến với Nha Trang – Khánh Hòa, sớm phục hồi nguồn khách này trong thời gian sớm nhất.
Một tín hiệu đáng mừng khác là cơ sở quan trọng để ngành Du lịch Khánh Hòa phục hồi, triển khai các hoạt động, thu hút du khách trong giai đoạn tới, khi ngày 25/01/2022 vừa qua, tỉnh Khánh Hòa đã công bố cấp độ dịch COVID-19 hiện tại trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (Theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ) là cấp độ 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh (Quyết định số 270/QĐ-UBND này 25/01/2022 của UBND tỉnh Khánh Hòa).
Để mở màn cho chuỗi các hoạt động, sự kiện trong năm 2022 của ngành Du lịch Khánh Hòa, nhằm tổ chức chương trình để chào đón những vị khách du lịch đầu tiên xông đất Nha Trang – Khánh Hòa nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 thể hiện sự hiếu khách, thân thiện, luôn chào đón tất cả du khách đến với Nha Trang – Khánh Hòa, đồng thời tăng cường truyền thông quảng bá, khẳng định vị thế của du lịch Nha Trang – Khánh Hòa luôn là điểm đến du lịch an toàn, chất lượng và hấp dẫn, cũng như là sự kiện để cầu mong bước sang một năm mới ngành Du lịch Khánh Hòa nói chung và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh nói riêng sẽ vượt qua mọi khó khăn, ổn định hoạt động và vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh đã đặt ra. Ngày 01/02/2021 (tức Mùng 01 Tết Âm lịch), Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp cùng Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines tổ chức Lễ đón những vị khách du lịch đầu tiên đến Nha Trang – Khánh Hòa dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Đoàn khách trên chuyến bay số hiệu VN1551 của Hãng hàng không Vietnam Airlines dự kiến cất cánh từ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc 06 giờ 55 phút và hạ cánh tại sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) lúc 08 giờ 55 phút ngày 01/02/2021 (tức Mùng 01 Tết Âm lịch).
Với sự kiện chào đón năm mới của ngành Du lịch Khánh Hòa cùng những hoạt động, sự kiện tiếp theo trong năm 2022, trong đó với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và các Bộ, ngành Trung ương, sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự tham gia đồng bộ của cả cơ quan quản lý nhà nước ở các cấp các ngành, Hiệp hội Du lịch, các hãng hàng không, các cơ quan thông tấn báo chí và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, năm 2022 hy vọng sẽ là một năm thành công của ngành Du lịch Khánh Hòa, là năm bản lề có tính quyết định để ngành Du lịch Khánh Hòa phục hồi, ổn định hoạt động kinh doanh và lấy lại đà tăng trưởng, từ đó khẳng định được vị trí của ngành Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy sự phục hồi, phát triển các ngành, lĩnh vực khác của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ trong Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2025 của tỉnh Khánh Hòa đã đề ra.
Tính chung hoạt động trong năm 2021 của ngành Du lịch Khánh Hòa, tổng lượt khách lưu trú cả năm ước đạt hơn 600.000 lượt, bằng 12% so với kế hoạch, giảm 51,91% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 27.000 lượt, giảm 93,82% và khách nội địa đạt hơn 570.000 lượt, giảm 29,28% so với cùng kỳ. Công suất phòng bình quân cả năm đạt khoảng 8,4%, ngày khách lưu trú thực hiện hơn 1.700.000 ngày khách, giảm 54,44 % so với cùng kỳ năm 2020. Từ những kết quả đó đã ảnh hưởng đến doanh thu của toàn ngành Du lịch Khánh Hòa chỉ đạt hơn 2.400 tỷ đồng, giảm 52,78% so với cùng kỳ 2020, đạt 13,73% so với kế hoạch đề ra. Có thể nói rằng, đây là năm thứ 2 liên tiếp, ngành Du lịch Khánh Hòa chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. |
PV