Nhiều kết quả nổi bật trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội năm 2022
Theo báo cáo kết quả hoạt động của HPA, trong năm 2022 việc thực hiện chương trình xúc tiến đã thể hiện rõ nét vai trò đầu mối xúc tiến của thành phố trong cả 3 lĩnh vực: Đầu tư, Thương mại và Du lịch. Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố năm 2022 là bức tranh tổng thể về hoạt động xúc tiến của thành phố được thực hiện trong năm 2022, trong đó các sự kiện diễn ra theo từng tháng, quý với những hoạt động chất lượng, hiệu quả.
Được sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục, sâu sát của Lãnh đạo thành phố, HPA và các sở, ngành liên quan đã phối hợp chặt chẽ, tập trung nghiên cứu tìm giải pháp và tổ chức triển khai đa dạng các hoạt động xúc tiến một cách linh hoạt, sáng tạo, góp phần quan trọng triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của UBND Thành phố, tạo nên bức tranh kinh tế Hà Nội có rất nhiều điểm nổi bật: tăng trưởng GRDP năm 2022 của Thủ đô ước đạt 8,89%; tổng thu ngân sách nhà nước ước tăng 2,7% so với thực hiện năm 2021. Ước cả năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60 nghìn tỷ đồng.
Sau hơn 2 năm, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, chuỗi cung ứng đứt gãy; giao thương trong nước và quốc tế bị gián đoạn... hoạt động xúc tiến của Thành phố vì thế cũng chịu tác động không nhỏ, đòi hỏi phải thay đổi, sáng tạo để thích ứng với tình hình mới, hỗ trợ kịp thời hiệu quả cho các doanh nghiệp. Theo đó, HPA và các sở, ngành đã thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả kể cả trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước: tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông qua hội nghị, chương trình cafe doanh nhân; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác thông qua các chương trình Tuần hàng, Festival…; quảng bá, xúc tiến phục hồi du lịch thông qua Lễ hội du lịch, Lễ hội ẩm thực…; đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với các tổ chức, đối tác quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin…
Trong 11 tháng đầu năm, Hà Nội đã tổ chức rất nhiều hội chợ, triển lãm nông sản, sản phẩm OCOP nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng của các vùng miền trên cả nước tới các doanh nghiệp và người dân Thủ đô, góp phần đẩy mạnh, tạo điều kiện cho các địa phương có cơ hội giao lưu, tìm hiểu, thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, thực phẩm các vùng miền; hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm; tuyên truyền, hướng dẫn, giới thiệu người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô lựa chọn các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn. Bên cạnh đó HPA và các sở ngành còn thực hiện một số chương trình phát sinh mà thành phố giao như: Đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Hàn Quốc, Đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Viêng Chăn- Lào; Đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Bỉ và Hoa Kỳ,...
Về lĩnh vực du lịch, HPA cũng đã tham gia và phối hợp tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thúc đẩy du lịch của thành phố như Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022; Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022... đồng thời thực hiện các chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch tại một số quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong đó, về phía Sở Du lịch Hà Nội cũng đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình hoạt động xúc tiến du lịch như: Sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2022 - Get on Hanoi 2022”; Cuộc thi Ảnh Du lịch Hà Nội năm 2022 và cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022; Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022...
Chia sẻ tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc cho biết, Hà Nội giữ vị trí đặc biệt quan trọng với vai trò là trung tâm du lịch của vùng Bắc Bộ, là một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất cả nước. Du lịch Hà Nội có nhiều sản phẩm được đầu tư cơ sở vật chất nổi trội, tổ chức dịch vụ tốt, đã trở thành địa điểm tham quan, trải nghiệm không thể thiếu của người dân Thủ đô và khách du lịch trong và ngoài nước.
Đánh giá cao kết quả đạt được của du lịch Thủ đô và của HPA, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc khẳng định Tổng cục Du lịch cam kết luôn đồng hành, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch Thủ đô sớm phục hồi và phát triển bền vững.
Đứng trước những thuận lợi và thách thức mới, sự phát triển của du lịch Hà Nội đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực mạnh mẽ hơn của những nhà quản lý, người làm du lịch Thủ đô. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc gợi ý một số đề xuất nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư trong du lịch, trong đó tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của ngành Du lịch nói chung và công tác quảng bá, xúc tiến du lịch nói riêng trong phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô; phát triển quy mô, hiệu quả công tác xúc tiến, phát huy vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin, quảng bá những sản phẩm hấp dẫn, riêng có của Thủ đô; xây dựng, triển khai chính sách khuyến khích, phát triển nguồn nhân lực du lịch; đẩy mạnh liên kết với các địa phương trong khu vực, với trung tâm lớn, với ngành kinh tế khác theo cơ chế linh hoạt, thực chất, có sự dẫn dắt, định hướng của cơ quan quản lý, có sự tham gia của doanh nghiệp, nhà đầu tư...
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá các hoạt động của HPA nói riêng và hoạt động của các Sở, ngành nói chung đã triển khai và có kết quả rất tốt. Theo đó, để công tác của HPA phát triển hơn nữa, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị trong năm 2023, HPA tập trung thực hiện chương trình xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm; coi trọng xúc tiến tại chỗ; chú trọng các hoạt động đối thoại để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư trong và ngoài nước; tích cực hỗ trợ các dự án, nhất là các dự án trọng điểm có quy mô lớn, mang tính động lực để tạo sức lan tỏa cho các dự án khác cùng phát triển, tạo uy tín, thu hút doanh nghiệp trong việc mở rộng, tái đầu tư trên địa bàn thành phố.
Đồng thời phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư ở nước ngoài; tích cực triển khai các Đề án của Chính phủ về đẩy mạnh ứng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; đổi mới hoạt động xúc tiến cả về nội dung và phương thức thực hiện...
Thu Thảo